5 องค์กรหลักหนุนรื้อโครงสร้างศธ.


โครงสร้างของ ศธ. ที่ได้ใช้มาตั้งแต่ปี 2546 ถึงเวลาที่ต้องปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสม และในกฎหมายก็ได้เปิดช่องให้มีการผลักดันเป็นทบวงได้ คือ ทบวงการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทบวงการอาชีวศึกษา ทบวงการอุดมศึกษาส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) และสำนักงาน สกศ. ยังคงเป็นสำนักงานเช่นเดิม

 องค์กรหลักหนุนรื้อโครงสร้างศธ.

          นายเฉลียว อยู่สีมารักษ์ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะทำงานพิจารณาสถานะสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่มีรศ.ธงทอง จันทรางศุ เลขาธิการสภาการศึกษา(สกศ.) เป็นประธาน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้มีการเชิญผู้บริหารระดับสูง 5 องค์กรหลักของ ศธ.ร่วมหารือเรื่องโครงสร้างของ ศธ.ด้วย โดยมีความเห็นกันว่าโครงสร้างของ ศธ. ที่ได้ใช้มาตั้งแต่ปี 2546 ถึงเวลาที่ต้องปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสม และในกฎหมายก็ได้เปิดช่องให้มีการผลักดันเป็นทบวงได้ คือ ทบวงการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทบวงการอาชีวศึกษา ทบวงการอุดมศึกษาส่วนสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.ศธ.) และสำนักงาน สกศ. ยังคงเป็นสำนักงานเช่นเดิม ทั้งนี้ที่ ประชุมได้เสนอให้มีการจัดประชุมสัมมนาว่า หากจะมีการปรับโครงสร้าง ศธ.ใหม่จะต้องมีรูปแบบเป็นอย่างไร
          "โครงสร้างของ ศธ.ในปัจจุบันทำให้เกิดปัญหาในการบริหารงานบุคคล เพราะเป็นกลไกที่ไม่มีอธิบดี จึงทำให้หาคนภายในของแต่ละแห่งมาเป็นรองเลขาธิการได้ยาก ต้องดึงคนนอกมา เนื่องจากบุคลากรที่มีอยู่ขาดคุณสมบัติตามที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) กำหนดไว้ว่าจะต้องเป็นผู้บริหารระดับต้นหรือรองอธิบดี แต่หากปรับโครงสร้างใหม่ให้องค์กรหลักของ ศธ.เป็นทบวง ก็จะทำให้สามารถมีหน่วยงานที่มีฐานะเป็นกรมภายในได้" ปลัด ศธ.กล่าวและว่าสำหรับการปรับโครงสร้างของ สป.ศธ. นั้น ยังเดินหน้าตามเดิม คือ การเสนอแก้กฎหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ. สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มีฐานะเป็นกรมใน สป.ศธ. อย่างไรก็ตามเรื่องการปรับปรุงโครงสร้าง ศธ. ทั้งหมดจะต้องให้ได้ข้อสรุปในภาพรวม เพื่อนำเสนอให้ รมว.ศธ.คนใหม่พิจารณาต่อไป.

อ้างอิงจาก http://www.moe.go.th/moe/th/news/detail.php?NewsID=15271&Key=hotnews

คำสำคัญ (Tags): #โครงสร้างของ ศธ.
หมายเลขบันทึก: 329043เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท