kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การใช้ KM ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ศูนย์อนามัยที่ 8 - ผอ.กล่าวเปิด


การทำงาน KM ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม การทำวิจัย เมื่อผลิตออกมาแล้ว กระบวนการกลั่นกรอง การวิภาษณ์เป็นสิงจำเป็น เพราะงานของเราอาจจะไม่ได้ดีจริง

          และแล้วการประชุมเชิงปฏิบัติการ “KM กับการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์สู่ภาคีเครือข่าย” ณ วังยางรีสอรท์  จ.สุพรรณบุรี วันที่ 14 – 15 มกราคม 2553 ก็เริ่มขึ้น  เริ่มจากการกล่าวเปิดของผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 8 นายแพทย์ชาญชัย พิณเมืองงาม  ซึ่งได้มาเป็นกำลังใจในการพัฒนางานของพวกเราทั้ง 2 วัน โดยพูดถึงเรื่องการทำงานของศูนย์อนามัยที่ 8 ในเรื่อง Excellent center ซึ่งหนีไม่พ้นในเรื่องการจัดการความรู้ ผู้อำนวยการเริ่มจากการให้กำลังใจก่อน ดังนี้ครับ

          ปัจจุบันการทำแผนงานโครงการส่วนมากเป็นการทำแบบดำน้ำ พอเสร็จงานแล้วก็วางแผนเหมือนเดิมตลอด ก่อนอื่นจะขอพูดสิ่งที่ดี ๆ ก่อน ไปคุยระหว่าง ผอ.ศูนย์ เรื่อง Excellent center ที่นครราชสีมา ผอ. รับเป็นผู้ประสานการทำงาน รู้สึกว่าบรรยากาศค่อนข้างดี มี ผอ.มาทุกคน ได้สิ่งที่ต้องทำต่อมากมาย

          สรุปสั้น ๆ ว่าแต่ละศูนย์ ฯ จะเป็น Excellent center ด้านใดเช่นศูนย์ 8 จะเป็นด้านแม่และเด็ก  แต่อธิบดีบอกคิดแค่นี้หรือ?  แต่ละศูนย์ ฯ จะเป็น excellent หมดเลยได้หรือไม่ ดูว่าทำใหญ่ แล้วประเมินว่าขาดอะไรไปหรือไม่ ดีกว่าหรือไม่ และไม่เห็นด้วยว่าจะยุบโรงพยาบาลแม่และเด็ก  แต่บอกว่าจะยุบศูนย์ ฯ ทั้งหมดเลยก็ได้  การที่เราโทรไปฝากงานให้จังหวัดทำแล้ว จังหวัดบอกทำได้ แสดงว่าไม่ต้องมีเราก็ได้ ภารกิจที่ผ่านมาเป็นภารกิจของโรงพยาบาลเท่านั้นเอง  ดังนั้นเราต้องมีแผนการที่จะต้องทำ            

        เราต้องคุยว่าเราจะต้องทำอะไรบ้าง มีคนเท่าไร อุปกรณ์เท่าไร ความรู้เท่าไร  ที่จะเป็น  Excellent center แล้วส่งแผนให้ผู้บริหาร เพื่อนำเสนอในทันที เมื่อมีโอกาส  ถึงแม้ว่าจะไม่มีคนก็สามารถวางแผนกำลังคนได้  

        อธิบดีพูดถึงเรื่องงานวิจัย หรือ R & D เราต้องไม่บริการอย่างเดียว ไม่นำความรู้จากมหาวิทยาลัยมาใช้อย่างเดียว ถ้าหากไม่มีพวกนี้อาจต้องยุบงานพวกเราทั้งหมด งานวิจัยที่ได้ควรจะเป็นงานวิจัยที่มีคุณค่า พุดสรุปไปเลยว่างานวิชาการของเราไม่ดีสักเรื่อง ทั้งศูนย์ ฯ ต้องผลิตงานวิจัยให้ได้ งานเราต้องเป็นงานวิจัยประเภท apply ลักษณะเป็น How To เป็นลักษณะ Know how เป็น Individual ดังนั้นนักวิชาการต้องแข็งแกร่ง ศูนย์ จะเข้มแข็ง กรมก็จะใหญ่ขึ้น

         การทำงานต้องทำทั้งศูนย์ ฯ เป็นแบบ Health promoting excellent center และการเป็น excellent center อาจไม่เป็นทั้ง 12 ศูนย์ ก็ได้  แต่เราจะเป็นผู้นำหรือผู้ตาม เลือกเอาละกัน

         ขั้นตอนดำเนินการมีการติดตามทุก 2-3 เดือน ต้องมีแผนการดำเนินงานออกมาเสนอด้วย ผู้บริหารจะได้ทราบ และรู้ถึงจุดบกพร่องตรงไหน ในเรื่อง HRM จะปรับตัวเจ้าหน้าที่ได้อย่างไร

         คำว่า Development & transformation ซึ่งกิจกรรมการพัฒนาเราทำกันมาตลอด แต่การ Transformation คือการปรับเปลี่ยนเรายังไม่มีหรือมีอยู่น้อย  กิจกรรม R&D มี  how to หรือไม่ ในอดีตการทำงานความรู้ส่วนใหญ่มาจากต่างประเทศ มีการส่งบุคลากรมาถ่ายทอด training ,Coaching, Monitoring แต่ในปัจจุบัน (10 ปีที่ผ่านมา) กรมอนามัยมีการเปลี่ยนแปลง Policy ตลอดมา วัฒนธรรม และภารกิจ การเปลี่ยนตามนโยบายตลอดมา สังคมมีการเปลี่ยน กรมเราขาดการบริหารจัดการความรู้  การบริหารการเปลี่ยนแปลงไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้เราปรับตัวไม่ทัน องค์ความรู้เราจึงลดลง  นวัตกรรมลดลงหรือไม่มี ความคิดสร้างสรรค์ลดลง ทำให้เกิดภาวะองค์กรเริ่มหดตัว (shrinkage)  โชคดีที่องค์กรเราเริ่มมีกระบวนการเข้ามาใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ เช่น TQM, QA, HA และ PMQA และ KM ในที่สุด ดังนั้นจึงเป็นโอกาสที่ดีต่อการทำงานของเรา

        การใช้เครื่องมือเรานี้ เราอยู่ใช่ช่วงการเรียนรู้ เครื่องมือยังใช้ไม่ได้เต็มที่   ในที่นี้เราต้องพัฒนาคนให้ได้ ให้สามารถเกิดองค์ความรู้ ไม่ได้คิดว่าจะทำได้ในปีหน้า อาจจะเป็นในหลาย ๆ ปีก็เป็นได้ กระบวนการ HRM ต้องทำแบบต่อเนื่อง เราอยู่ในวังวนของการใช้ตัวชี้วัด การทำแบบนี้ถือว่าเป็นอนาคต ต้องผลิตคน ผลิต pure knowledge ให้ได้ ส่วนจะไป How to ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

        การผลิตคนเป็นสิ่งสำคัญ  การทำงาน KM ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม การทำวิจัย เมื่อผลิตออกมาแล้ว กระบวนการกลั่นกรอง การวิภาษณ์เป็นสิงจำเป็น  เพราะงานของเราอาจจะไม่ได้ดีจริง ยกตัวอย่างคนได้รางวัลโนเบลคนปัจจุบัน คิดเอ็นไซน์จนได้รางวัล ไม่ใช่เขาเก่งคนเดียว แต่เขาได้จากคนอื่นด้วย คือต้องทำงานร่วมกัน ต้องมีการประชุมพูดคุยกับคนหลาย ๆ คน แต่ความรู้เขาไม่สุดเท่านี้ แต่เขาต้องไปศึกษาความรู้ทางการแพทย์เพิ่มอีกในการใช้งานเอ็นไซด์ เขาต้องเรียนเพิ่มต่อไปอีก ความรู้อาจไม่สิ้นสุด 

        ดังนั้นเมื่อทำอะไรดีแล้ว ต้องคิดว่าจะทำอะไรเพิ่มขึ้นไปอีก  อนาคตเราต้องมี Human Capital ไปสู่ Knowledge Capital ซึ่งต้องมีรูปแบบที่ดี และร่วมกันทำเพื่อสร้างองค์ความรู้ร่วมกันที่ดี ต้องมีการพูดคุย ปรับแต่ง ซึ่งผลที่ได้ก็จะได้  LO ในที่สุด   เราเองก็มี LO อยู่ในตัวอยู่แล้ว มีการปรับปรุงอยู่เสมออยู่แล้ว มีการพัฒนาตลอดอยู่แล้ว คิดตลอดเวลา ไม่หยุดคิดหยุดนิ่ง

         สรุป ไม่ได้ติ  ทั้งหมดเป็นเหมือนกันหมด การนำเสนอไม่ได้จับผิด เป็นการปรับปรุงการทำงานในอนาคต (อีก 5 ปี) องค์กรน่าจะมีความเคลื่อนไหว และมีอนาคตมากขึ้น

หมายเลขบันทึก: 328939เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • คำใหม่เลยนะเนี่ยะ "Health promoting excellent center"
  • เข้าท่า ท้าทาย
  • หมอก้องนำร่องเลยนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท