ปริศนาธรรมจากพระเครื่อง


พระสมเด็จต้องบาง แต่พระนางพญาต้องหนา

          สัปดาห์ที่ผ่านมา  ผมมีดวงของการเดินทาง อยู่ 2 ครั้ง คือ วันที่14 ธค. ต้องไปบรรยายในการอบรมครูแกนนำหลักสูตรใหม่ ที่โรงแรมสตาร์  จังหวัดระยอง  และวันที่ 16 ธ.ค. ไปบรรยายเรื่อง เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตเปลี่ยน  ที่ศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสระแก้ว

         การเดินทาง  ผมจำเป็นต้องขับรถเองเพราะหลุดพ้นจากการเป็นราชการแล้ว  ในระหว่างเดินทางผมไม่ค่อยฟังเพลง  แต่ชอบฟัง vcd.  เรื่อง นารีผล ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอัตตประวัติของหลวงพ่อจรัญ  ฐิตธมโม แห่งวัดอัมพวัน จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งมีทั้งหมด 8 แผ่น  ผมยอมรับว่าได้รู้เรื่องเกี่ยวกับธรรมะมากขึ้น  เรื่องใหนที่ไม่เคยรู้ก็ได้รู้  อย่างเช่น ปริศนาธรรมจากพระเครื่อง เป็นต้น

         พระเครื่องโดยทั่วไป  เรารู้กันว่าพระสมเด็จ ส่วนใหญ่ผู้ชายจะใช้  ส่วนพระนางพญาเป็นของผู้หญิง  พวกเราเคยคิดบ้างใหมว่าทำไมเป็นอย่างนั้นและเคยสังเกตบ้างหรือไม่ว่า พระสมเด็จต้องบางและพระนางพญาต้องหนา  ตรงนี้ใน วีซีดี อธิบายว่า การสร้างพระสมเด็จให้บาง หมายถึง ผู้ชายต้องฝึกตนให้เป็นคนที่มีกิเลศ  ตัณหาให้เบาบางที่สุด  ส่วนพระนางพญาต้องสร้างให้หนา เป็นเครื่องเตือนใจว่าผู้หญิงต้องมีความอดทน มีขันติ ที่พอกพูนอยู่ในตัวเพื่อให้ครอบครัวผ่านเรื่องราวต่าง ๆ ไปได้ในที่สุด

         เห็นไหมครับ  ขับรถไกล ๆ  ฟังเรื่องราวเกี่ยวกับธรรมะ ดีกว่าฟังเพลงเป็นไหน ๆ

หมายเลขบันทึก: 328902เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 11:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 12:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • คงสบายแล้วครับ
  • ที่พ้นระบบราชการแล้ว
  • ตามมาอ่านพระเครื่องสอนใจ
  • ผมเลยไม่ได้ห้อยพระเลยครับ
  • เอามาฝากครับ
  • http://gotoknow.org/blog/yahoo/328473

สวัสดีครับ อาจารย์ขจิต

          ถ้าผมไม่เห็นภาพที่อาจารย์นำมาให้ดู  ผมไม่เชื่อเด็ดขาดว่า ขณะนอนก็ได้องค์ความรู้  มิน่าเล่า ลูกชายผมมักหาองค์ความรู้จากการนอนเสมอ  ขอบพระคุณครับ

เรียนท่านผอ.

อาจารย์ขจิต หนูเชิญมาเป็นวิทยากรให้ กศน.อำเภอ บางสะพานน้อย ขณะนี้หนูอยู่ กศน.อำเภอบางสะพานน้อย ไม่ได้อยู่หว้ากอและคะ เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ และช่วยแนะนำด้วย จะติดตามบทความของท่านเก็บไว้เป็นประสบการณ์ในการทำงานและในชีวิตประจำวัน......ขอบคุณคะ

สวัสดีครับท่าน ผอ. บางสพานน้อย

          ย้ายสถานที่ทำงานและเปลี่ยนหน้างาน  ชีวิตเปลี่ยนไปบ้างใหมละ  แต่คนทำงาน  ผมเชื่อว่าก็ทำงานเพราะอยู่ใหนเขาก็ทำงาน  ถ้ามีโอกาสผ่านไปจะแวะไปเยี่ยมนะครับ  ได้รับหนังสือที่ผมเขียนตอนเกษียณอายุหรือยัง  ช่วยส่งข่าวด้วย หนังสือชื่อ  บนเส้นทางของการค้นหาตัวเอง:คำบอกเล่าจากผู้บริหารบ้านนอกคอกนา 

เรียน ท่าน ผอ.

ถ้าหนังสือยังเหลืออยู่บ้าง ขอความอนุเคราะห์ ท่าน ผอ.ส่งให้หนูสักเล่มได้ไหมค่ะ คิดว่าจะเป็นประโยชน์กับชีวิตอย่างมาก ขอบพระคุณล่วงหน้า

กศน. อำเภอบางสะพานน้อย

ถ.เพชรเกษม ม. 3 ต.ช้างแรก อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ 77170

สวัสดีครับ  ผอ.บางสะพานน้อย

          หนังสือยังพอมีเหลืออยู่ 30 กว่าเล่ม  แล้ว ผมจะส่งไปให้ตามที่อยู่นะครับ จำไว้ การทำงาน กศน. ให้เด่น ต้องคิดนอกกรอบบ่อย ๆ  และหมั่นนับ 1 - 10 อย่าใจร้อน

                                                      จาก  กศน. บางสะพานหย่าย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท