สามเณรน้อย


              

          ภาพเหล่านี้คือส่วนหนึ่งของกิจกรรมต่าง ๆ ที่สามเณรน้อยทั้งหลาย  ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเหล่ากอแห่งสมณะ  ได้ถูกปลูกฝังขัดเกลาจริยธรรมคุณธรรม  และสร้างความศรัทธาในพระพุทธศาสนาให้เกิดขึ้น  โดยเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ทางโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา  วัดป่าไม้แดง  ตำบลหนองบัว  อำเภอไชยปราการ  จังหวัดเชียงใหม่ 

          หากจะถามว่าสามเณรเหล่านี้มาจากแห่งหนตำบลใด  เป็นลูกเต้าเหล่าใครหรือ ก็คงบอกให้ทราบละว่า  สามเณรเหล่านี้ส่วนหนึ่งก็อยู่ในหมู่บ้านต่าง ๆ ในอำเภอไชยปราการ  อีกส่วนหนึ่งก็เป็นลูกหลานชาวเขาเผ่าต่าง ๆ  ซึ่งทั้งหมดนั้นก็จะเรียกได้ว่าเป็นลูกคนยากคนจนที่พ่อแม่ก็ไม่มีความสามารถที่จะส่งเสียให้ได้ศึกษาเล่าเรียนได้  ก็ต้องมาบวชเพื่อศึกษาเล่าเรียน  เรียนทั้งฝ่ายนักธรรมบาลี และฝ่ายปริยัติสามัญก็คือการศึกษาวิชาการทางโลกนั่นเอง

           ในอดีตโรงเรียนวัดผลิตคนดีและมีคุณภาพสู่สังคม  พัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองเช่นไร  ปัจจุบันโรงเรียนวัดก็ยังทำหน้าที่อยู่เช่นนั้นมิเปลี่ยนแปลง  ต่างแต่ก่อนนั้นโรงเรียนวัดมีคนอุปถัมภ์ดูแลและให้ความสำคัญและพร้อมที่จะส่งบุตรหลานได้บวชศึกษาพระธรรม  ปัจจุบันโรงเรียนวัดกลับมิค่อยมีใครเหลียวแล  คนมั่งมีก็ส่งบุตรหลานเรียนโรงเรียนที่ดี ๆ โก้หรู  โรงเรียนวัดก็เป็นโรงรียนที่ให้โอกาสแก่เด็กที่ด้อยโอกาสขาดทุนทรัพย์จำต้องบวชเพื่อศึกษาเล่าเรียน

            แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามโรงเรียนวัดทั้งหลายก็ยังภาคภูมิใจที่มีโอกาสรับใช้สังคม และเป็นที่พึ่งของผู้ยากไร้ทรัพย์สินเงินทอง  แต่ไม่สินไร้ปัญญา  โรงเรียนวัดก็เป็นบันไดไต่เต้าให้ลูกหลานคนยากคนจนได้มีโอกาสเรียนสูง ๆ เป็นดอกเตอร์ผู้มากด้วยความรู้และคุณธรรมจริยธรรมประดับวงการศึกษาไทยเสมอมา

            และสามเณรน้อย ๆ เหล่านี้แหละเป็นอนาคตและความหวังในการสืบต่อพระศาสนาให้ยืนยงครบ  5,000  พระวัสสาดั่งคำทำนายขององค์พระศาสดา

             สาธุอนุโมทนา.... สามเณรน้อยผู้เป็นเหล่ากอแห่งสมณะ  จงภูมิใจและขยันหมั่นศึกษา  มุ่งมั่นพัฒนาตน ประเทศชาติและพระพุทธศาสนาสืบไปเถิด 

คำสำคัญ (Tags): #สามเณร
หมายเลขบันทึก: 328894เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 11:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านอาจารย์

  • สมณสฺส อปจฺจํ สามเณโร
  • สามเณรคือเหล่าก่อของสมณะ
  • พวกเรามีวันก็เพราะ "วันหนึ่งเคยเป็นสามเณร"
  • ผมบวชเณรเมื่ออายุ ๑๒ ปี ถ้าวันนั้น คุณแม่ไม่ลากคอเข้าไปบวชเณรในวัด
  • ไม่รู้ว่าผมจะมีชาตากรรมเช่นใด
  • นับถือและขอบคุณสำหรับภาพดีๆ ที่นำมาฝากพวกเรา

ขอบพระคุณครับพระอาจารย์ เช่นกันครับผมมีวันนี้ได้ก็เพราะวันหนึ่งผมก็เป็นสามเณรน้อย และถ้าไม่มีวัดและโรงเรียนวัดที่ให้โอกาสผมก็ไม่รู้ว่าวันนี้ชีวิตผมจะเป็นเช่นใดอีกเช่นกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท