ผชช.ว.ตาก (18): วิทยากร "การสร้างความเข้าใจกระบวนการจัดการความรู้"


การจัดการความรู้ที่เกิดผลดีจริงต้องมีการจัดการความรู้ที่ครบวงจร โดยการดึงความรู้ออกและเอาความรู้เข้าไปอยู่ในตัวผู้ปฏิบัติแล้วนำไปปฏิบัติจริงได้

         เช้าวันที่ 15 มกราคม 2553 ผมนั่งรถราชการไปเชียงใหม่ เพื่อเป็นวิทยากรบรรยายในการสัมนาการบริหารจัดการความรู้ "การสร้างความเข้าใจกระบวนการจัดการความรู้" ของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ มช. โดยการประสานของอาจารย์รัศมี ประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารจัดการความรู้ของสถาบันฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก รศ. นพ. สุวัฒน์ จริยาเลิศศักดิ์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ ซึ่งท่านเป็นอาจารย์สมัยที่ผมเป็นนักศึกษาแพทย์และเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาค่ายอาสาฯด้วย งานสัมมนานี้จัดที่ฮอไรซันวิลเลจแอนด์รีสอร์ทและสวนพฤกษศาสตร์ทวีชล อำเภอดอยสะเก็ด เชียงใหม่ ซึ่งเป็นที่พักที่ร่มรื่น มีพืชพันธุ์ไม้นานาชนิด

           ตอนแรกที่คุยกันก็เป็นแค่มาบรรยายให้ฟังเฉยๆครึ่งวัน แต่แล้วก็ปรับเป็น 2 วันคือ 15-16 มกราคม เริ่มตั้งแต่ 13.30 น.ของวันแรก ไปจบที่ 12.00 น. วันที่สอง โดยตอนแรกไม่ได้กำหนดโปรแกรมกันชัดเจน คุยกันไปคุยกันมาก็ให้ผมช่วยปรับโปรแกรมให้เพื่อจะได้ฝึกปฏิบัติด้วย จากที่ผมเคยทำเวิร์คชอ็ปมา จะต้องมีทีมคุณอำนวยจากโรงพยาบาลบ้านตากไปช่วยผมด้วย แต่คราวนี้ไปคนเดียว จึงได้กำหนดโปรแกรมเป็นบรรยายช่วบ่ายวันแรก แล้วช่วงค่ำฝึกใช้เครื่องมือชุดธารปัญญา และเช้าอีกวันหนึ่งฝึกการแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้สุนทรียสนทนา

           ผมขอทางสถาบันช่วยจัดกลุ่มให้ 5 กลุ่มๆละ 14 คน และจัดคุณอำนวยของทางสถาบันให้กลุ่มละ 2 คน เพื่อจะได้เป็นโอกาสในการฝึกคุณอำนวยของสถาบันไปด้วยเลยทีเดียว และช่วยผมทำกลุ่มไปด้วย

           การบรรยายของผมก็เป็นแบบที่เคยทำคือเป็นการจัดการความรู้แบบบูรณาการ ในตัวแบบการจัดการความรู้ 5 ขั้นตอนหรือ 5 องค์ประกอบตาม LKASA EGG MODEL เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกันก่อน ช่วงทำกิจกรรมกลุ่มฝึกใช้เครื่องมือชุดธารปัญญา แต่ละกลุ่มให้ความสนใจดีมาก  การบรรยายวิธีการทำและใช้ แปลผลเครื่องมือชุดธารปัญญาก่อนการปฏิบัติทำให้การทำกลุ่มเป็นไปโดยราบรื่นดีมาก ทั้ง 5 กลุ่มกำหนดประเด็นสำคัญในการแลกเปลี่ยนคือ การสร้างความสุขในการทำงาน 2 กลุ่ม ครอบครัวดี ชีวีเป็นสุข การพัฒนางานเอกสารให้มีคุณภาพ และการคัดเลือกอาสาสมัครในการทำงานวิจัย

           ช่วงเช้าให้มีการนำเสนอการใช้เครื่องมือชุดธารปัญญาของทั้ง 5 กลุ่มก่อน กลุ่มที่ 4 เรื่องครอบครัวดีชีวีเป็นสุข ขอปรับหัวข้อใหม่ เป็นการใช้ภาษาอังกฤษให้ได้ดี หลังจากนั้นก็เป็นการฝึกแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้สุนทรียสนทนา การฝึกปฏิบัติทำให้เกิดความเข้าใจในKMได้ดีมากขึ้น ก่อนจบอาจารย์สุวัฒน์ ได้พูดสรุปและให้ข้อคิดเห็นแก่ที่ประชุม พร้อมทั้งได้เล่าเรื่องที่เป็นเรื่องเล่าเร้าพลัง เพื่อกระตุ้นพลังของชาวสถาบันฯอย่างดีมาก พร้อมกับสรุปว่าที่ผมบรรยายมานั้น ขอให้ทุกคนมี 3 อย่างก็สำเร็จแล้วคือ "มีความพร้อมให้ มีความใฝ่รู้ และมีการจัดการความรัก"

หมายเลขบันทึก: 328814เขียนเมื่อ 17 มกราคม 2010 21:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2019 20:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท