หงส์...ในฝูง...กา


แม้ว่าจะทำไม่เหมือนคนอื่นแต่มันเป็นความต่างที่มีค่า ประดุจดังหงส์ที่อยู่ในฝูงกา หาใช่กาในฝูงหงส์ไม่”
       เรื่องราวชิ้นนี้ที่ข้าพเจ้าได้ตั้งใจเขียนเพื่อถ่ายทอดอีกความรู้สึกที่สะท้อนมาจากชาวนา และข้าพเจ้าได้เขียนไว้คู่กันกับอีกความรู้สึกหนึ่งที่ได้ถ่ายทอดไว้ในเรื่องราวก่อนหน้านี้ก็คือ  “สิ้นหวัง...สิ้นหนี้   ที่ได้บรรยายความรู้สึกที่เป็นทุกข์ของชาวนา แต่เนื้อหาของเรื่องราวในที่ท่านจะได้อ่านในวันนี้อยากบอกว่าความสุขของชาวนายังมีหากเลือกทำในสิ่งที่ดีที่ถูกต้อง
                กว่าสองปีที่ฟันฝ่ามรสุมลมปากของสิ่งมีชีวิตที่อยู่รอบข้างที่เรียกว่า คน นั้นวันนี้ต้องบอกว่า ขอบคุณฝนฟ้าที่บันดาลให้มีวันนี้ วันที่ใครๆต่างก็บอกว่าเลวร้าย ในสายตาของชาวนาทั่วๆไป แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งกลับบอกว่าขอบคุณ มันช่างเป็นอะไรที่แปลกจริงๆ เพราะอะไร?...
                ท้องทุ่งนาสีเขียวในยามนี้มีข้าวที่กำลังตั้งท้องและเริ่มออกรวง เป็นช่วงที่คนทำนาจะต้องทะนุถนอมเป็นอย่างมากสำหรับข้าวในยามนี้ เชื่อไหมว่าขณะที่ผู้คนส่วนใหญ่กำลังสาละวนอยู่กับการวิดน้ำฝน ที่มาท่วมข้าวจนล้มเพราะลมพายุพาพัด ผิดถนัดกับคนกลุ่มเล็กๆกลุ่มหนึ่งที่นั่งยิ้มอยู่กับบ้านอย่างสบายใจ  หลายคนคงสงสัยว่าทำไมและเพราะอะไร?...
                ไม่เชื่อก็ไม่ว่ากัน แต่มันเป็นความจริงที่พิสูจน์ได้ เพราะโรงเรียนชาวนานี่แหละที่ทำให้มีวันนี้ แต่ต้องทำให้จริงอย่าทำครึ่งๆกลางๆ เลิกสารเคมีแล้วปุ๋ยเคมีก็ต้องไม่ใส่ ถ้าใส่เพลี้ยมันก็ลงเหมือนเดิม นี่คือคำตอบจากวงสนทนาของนักเรียนชาวนา ที่มาพร้อมกับรอยยิ้มที่สื่อความหมายในใจบางอย่าง ทั้งที่แปลงนาที่พวกเขาทำนั้นถูกห้อมล้อมด้วยแปลงนาเพื่อนบ้านที่กำลังถูกเพลี้ยและหนอนทำลายอย่างหนัก และบรรดาเพื่อนบ้านทั้งหลายกำลังดิ้นรนสาระวนเสาะแสวงหายาฆ่าเพลี้ยฆ่าหนอนที่ใครๆก็ว่าสุดยอดมาระดมฉีดพ่นกันทั่วท้องทุ่ง คละคลุ้งเป็นทะเลหมอกแทบไม่ต่างจากยามเช้าฤดูหนาวจะปานนั้น ฉีดกันแทบทุกวันหมดเงินไปคนละหลายพันคนละหลายหมื่นก็ยังเอาไม่อยู่ จนไม่รู้จะสู้ยังไง!!!
                แต่เขาเหล่านี้กลับไม่เดือดร้อนอะไรเลย?.. แม้ว่าต้นข้าวจะโดนลมโดนฝนเหมือนกับคนอื่นแต่ต้นข้าวนั้นแทบจะไม่ล้มแถมยังไม่มีเพลี้ยและหนอน มาชอนไชและทำลายอีกต่างหาก วันนี้เขาพูดได้เต็มปากว่าจักเป็นวันที่ปลื้มปลาบและสุขี ก็เล่นเอาเซียนเคมีทั้งหลายได้ไปนั่งจับเข่าเฝ้าแอบมองบนคันนาของพวกคนที่เขานั้นว่าบ้า แล้วสนทนาว่าทำไมแปลงนี้มันไม่มีเพลี้ยมาเกาะกิน พวกนี้มันมียาดีหรือยังไงกัน  บางคนนั้นก็มาขอซื้อยาดี บางคนก็ทีขอสูตรเด็ด เคล็ดไม่ลับสมุนไพรไทย
วันนี้ขอบอกว่าเขากล้าพูดอย่างภาคภูมิใจว่าทีนี้ล่ะพวกเอ็งจะได้รู้ว่าคนบ้าทำนาแล้วมันเป็นยังไง แม้ว่าจะทำไม่เหมือนคนอื่นแต่มันเป็นความต่างที่มีค่า ประดุจดังหงส์ที่อยู่ในฝูงกา หาใช่กาในฝูงหงส์ไม่ และสุดท้ายวันที่รอคอยก็มาถึงเมื่อครบกำหนดวันเก็บเกี่ยวเป็นวันที่ชาวนารอคอยแต่วันนี้มันไม่เหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา มันช่างเป็นวันที่นักเรียนชาวนามีความสุขมากเป็นหลายเท่าเพราะนอกจากจะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตที่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วยแล้ว ที่สำคัญยังเป็นบทพิสูจน์ว่าเขาได้เดินมาถูกทาง และเป็นที่ยอมรับของคนที่เคยดูถูกเอาไว้เมื่อครั้งก่อน เขาได้ชนะมาร(คนรอบข้างและศัตรูธรรมชาติ) ด้วยวิธีที่เคารพธรรมชาติผิดกับชาวนาทั่วไปที่ใช้สารเคมีที่ปราศจากเมตตาจิตทำให้ชาวนาเหล่านี้ได้รับผลกรรมที่ทำไว้เป็นการตอบแทนแตกต่างกันไปทั้งดีและร้ายสุดแท้แต่กรรมใครกรรมมัน แต่คงไม่สายเกินไปหากทุกคนช่วยกันชาวนาไทยทุกคนคงพ้นกรรมเสียที
วิกฤตคราวนี้เหมือนสวรรค์ท่านตั้งใจให้เกิดขึ้น เพื่อที่จะบอกกับพวกเราทั้งหลายว่าสุดท้ายถ้าหากยังคงไม่ให้เกียรติธรรมชาติและไม่เคารพต่อพระแม่โพสพ พระแม่ธรณี และพระแม่คงคา ผลที่ตามมาจักเป็นเช่นไรสุดแท้แต่ละคนจะสำนึกในธรรมะ(ชาติ)
               

7พ.ค.2549

นกน้อยผู้ไกลรัง
(พรชัย ชูเลิศ)
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32839เขียนเมื่อ 2 มิถุนายน 2006 09:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

อ่านแล้วน่าภูมิใจด้วยคนครับ

เห็นความสำเร็จของคุณพรชัย ชูเลิศแล้ว น่าสนใจมากครับ

ผมขอไปชมผลงานและขอความรู้ถึงที่เลยได้มั้ยครับ

ไม่ทราบว่าอยู่ไกลมั้ย และสะดวกให้ไปเยี่ยมชมได้หรือเปล่า

ครับ

 

 

จะติดตามอ่านบทความบทต่อไปคะ 

ด้วยความยินดีอย่างยิ่งครับ และขอบคุณมากถ้าจะให้เกียรติมาเยี่ยมพวกเราถึงที่ ติดต่อมาได้โดยตรงที่มูลนิธิข้าวขวัญ 035-597193 นะครับ

ถ้าจะประหยัดการเดินทาง ก็มารถโดยสาร ได้ทั้งรถตู้และรถบัส

ถ้าจะเดินทางมาโดยรถประจำทาง ก็ค่าบริการรถโดยสารจากหมอชิต หรือ สายใต้ใหม่ก็ได้ 100 บาท มาถึง บขส.สุพรรณบุรี เหมารถตุ๊กๆ อีกประมาณ 150 บาท บอกเค้าว่า มาบ้านท่าเสด็จ จะสังเกตุป้ายข้างทางว่ามูลนิธิข้าวขวัญ ถ้ามาแล้ว ปรากฎว่าหลง ก็โทรเข้าเบอร์สำนักงานนะครับ อย่างไรก็ตาม ถ้าจะมาวันไหน เมือ่ไหร่ ให้โทรบอกก่อนล่วงหน้าจะเป็นการดีนะครับ

 

หมายความว่าคุณพรชัย เป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิข้าวขวัญ

หรือครับ หรือว่าที่นา อยู่บริเวณใกล้กัน หรือ ว่าต้องติดต่อ

ผ่านระเบียบทางมูลนิธิข้าวขวัญเสียก่อนครับ

 

ผมฝากให้มูลนิธิข้าวขวัญตอบคำถามที่ถามไว้ในหัวข้อ

เดินทางไกลให้ด้วยนะครับ 

ถึงคุณคนเมืองหลวง ใช่แล้วครับผมเป็นเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิข้าวขวัญ ส่วนระเบียบการก็ไม่มีอะไรมากมายถ้าหากคุณสนใจก็ติดต่อมาที่หมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ก็แล้วกันนะครับ

ขอบคุณครับ

แล้วคงมีโอกาสได้พบกันครับ

บทความของคุณให้กำลังใจคนแบบผมได้มากทีเดียวครับ

ขอบคุณครับ

ต้องบอกว่ารู้สึกดีใจมากที่สิ่งที่ผมตั้งใจทำได้เกิดคุณค่าแก่สังคม และขอขอบคุณเช่นกันที่ให้กำลังใจคนทำงานอย่างพวกเรา

ดีจังบังเอิญเข้ามาเจอ...ไม่นึกว่า คนไทยจะมีความสามารถคิดอะไรตรงๆได้ขนาดนี้และลงมือปฏิบัติ..โดยไม่ต้องใช้สารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมสำหรับธรรมชาติเลย..เอาใจช่วยนะคะ..

 

 

ยินดีค่ะ ที่ยังมีคนอย่างคุณข้าวขวัญจาก อดีตลูกชาวนาที่ปัจจุบันไม่ได้ทำนา เอาใจช่วยชาวนาไทยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท