หมูจ๋า
นาง แก้วตา วงศ์หน่อแก้ว นพฤทธิ์

ครูดีในดวงใจ


พ่อครูบอกว่าจะทำให้เราเป็นคนใจเย็น

ครูดีในดวงใจ

 

      

ครูดีในดวงใจของหมูจ๋าท่านมีชื่อว่า พ่อครูประยูร  อนุกูล

พ่อครูประยูรเป็นครูประจำชั้นป.4ตอนหมูจ๋าเรียนกับท่านนั้นมีความสุขมากเพราะเราจะได้ปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ ฯลฯ ซึ่งพ่อครูบอกว่าจะทำให้เราเป็นคนใจเย็นเฝ้าคอยรดน้ำต้นไม้ทุกๆวันและได้ดูการเจริญเติบโตของต้นเหล่านั้น

บ้านของพ่อครูอยู่ที่เชียงใหม่ท่านจะนั่งรถไฟมาสอนพวกเราที่โรงเรียนบ้านศาลาแม่ทาอ.แม่ทาจ.ลำพูน จะเป็นรถขบวนขนส่งสินค้าและตอนท้ายจะมีตู้โดยสารอยู่สองตู้

ตอนที่หมูจ๋าอยู่ชั้นป.4นั้นเมื่อพ.ศ.2523 เรารักพ่อครูมากๆ ท่านเป็นคนตรงต่อเวลาและเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์คือไม่ดื่มเหล้าหรือสูบบุหรี่ แต่ตอนที่เรียนกับท่านนั้นท่านบอกว่าอายุน่าจะเกษียณแล้วแต่คนสมัยก่อนแจ้งเกิดช้าท่านแจ้งเกิดช้าไปสองปี

อยู่มาวันหนึ่งทางครอบครัวของพ่อครูได้แจ้งข่าวว่าท่านลื่นล้มในห้องน้ำแล้วก็เสียชีวิตในเวลาต่อมานักเรียนแทบทุกคนพากันร้องไห้เพราะเรารักท่านมากแล้วครูก็พาพวกเราไปงานศพพ่อครูในวันสุดท้าย

จากวันนั้นถึงวันนี้หมูจ๋าไม่เคยลืมทุกสิ่งที่พ่อครูได้พร่ำสอนและนำมาปฏิบัติกับนักเรียนของตนพร้อมทั้งการปฏิบัติตัวเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ลูกศิษย์ถึงแม้บรรดาลูกศิษย์แค่วัยอนุบาลแต่ทุกคนก็ได้รับในสิ่งที่ดีงามจากครูหมูจ๋าทุกคนค่ะ

จึงถือโอกาสนี้บรรยายความรู้สึกที่มีต่อพ่อครูประยูร อนุกูลถึงแม้ท่านจะล่วงลับไปนานเป็นสิบๆปีจึงถือว่าท่านเป็นครูในดวงใจที่ไม่มีวันลืมค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 328358เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2010 18:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กรกฎาคม 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • มาร่วมชื่นชมยินดีและคารวะครูดีในดวงใจค่ะ

ขอร่วมคารวะในความดีงามของพ่อครูด้วยครับ...

P ขอบคุณธรรมทิพย์ที่มาร่วมชื่นชมยินดีขอให้มีความสุขทุกๆวันนะคะ มาทานขนมจีนซาวน้ำกันค่ะ

P ขอบคุณน้องpornphonที่มาร่วมชมความดีงามของพ่อครูค่ะ มาทานบาร์บีคิวกันนะ

มาร่วมรำลึกถึงพ่อครูในดวงใจกับน้องหมูจ๋า

ครูเราสมัยเด็กๆเป็นครูแท้ๆ ท่านเคร่งครัด

ปฏิบัติ อยู่ในจารีตประเพณี เป็นแม่พิมพ์ดี

น่าคารวะจริงๆ ชาวบ้านจึงนับถือมาก

อยากให้พวกเรามาช่วยกันสืบสานต่อนะ

ขอบคุณน้องหมูจ๋า เล่าเรืองได้ดีมากค่ะ

ขอบคุณPพี่สาวที่เพิ่งเข้ามาอ่าน ครูของเราเป็นครูดีจริงๆค่ะ ท่านจะคอยย้ำๆจนเราคิดได้ทำได้ดั่งใจท่านค่ะ อย่าลืมหนังสือที่จองไว้2เล่มนะคะ

ร่วมรำลึกถึง พระคุณครู ครูดีในดวงใจ ด้วยครับ

พี่หมูจ๋า สบายดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท