อาหารบำบัด (โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ)


อาหารบำบัด (โรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ)

อาหารบำบัด (ระบบทางเดินหายใจ) 

 

หลอดลมอักเสบ หืดหอบ
ขิง เท่านิ้วโป้งของผู้ป่วย+หอมแดง+กระเทียม (ทั้ง 3 อย่างใช้น้ำหนักเท่ากัน) ปั่นผสมกับน้ำ 1 แก้ว คั้นเอาเฉพาะน้ำ + น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ+น้ำมะนาว 4 ลูก ดื่มตอนเช้าทุกวันเป็นระยะเวลา 30 วันจะหายขาด 

ขมิ้นชัน ขูดเปลือกทิ้ง หั่นชงชา
-แก้ไอ ขับเสมหะ

ดอกปีบ
-บำรุงปอด ถุงลม แก้หอบหืด

ซุปไก่น้ำแกง

 อาหารง่ายๆ ที่เรียกได้ว่าเป็นเพนนิซิลินธรรมชาติ และถือเป็นท็อปลิสต์ในบรรดาอาหารพิชิตหวัดทั้งหมด ในแง่ที่สามารถบำบัดอาการได้ดีที่สุด ซุปไก่ร้อนๆ ช่วยให้ทางเดินหายใจสะดวกขึ้น ให้พลังงาน และถ้าเพิ่มผักเข้าไปด้วยโดยเฉพาะหอมใหญ่ กระเทียม ก็จะยิ่งเพิ่มสรรพคุณในการบำบัดอาการมากยิ่งขึ้น

 อาหารเผ็ด

 อาหารจัดจ้านแบบนี้ช่วยให้จมูกโล่งหายใจสะดวกดีนัก เมนูแนะนำต้องนี่เลย ต้มยำ เพราะมีนานาสมุนไพรที่นอกจากแก้หวัดแล้ว ยังช่วยขับลมและย่อยอาหาร หรือจะเป็นเปปเปอร์มินต์ซุปหรือจริงๆ ก็ต้มจืดใบสาระแหน่นี่ล่ะค่ะ สูตรนี้ไม่ยาก เหมือนแกงจืดตำลึงทุกอย่างค่ะ แค่เปลี่ยนจากใบตำลึงเป็นสาระแหน่เท่านั้น เหมาะกับคนที่มีอาการคัดจมูก หายใจไม่สะดวก                   

กระเทียมไร้เทียมทาน

ช่วยขับเสมหะ และมีคุณสมบัติเป็นยาแก้อักเสบ และในกระเทียมมีสารตัวหนึ่งชื่อ alliin เชื่อกันว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยทำลายอนุมูลอิสระที่จะมาทำร้ายเซลล์ ช่วงนี้คุณอาจเพิ่มปริมาณกระเทียมที่ใส่ในอาหารให้มากขึ้นกว่าปกติเล็กน้อย และมีข้อควรระวังคือไม่ควรกินกระเทียมขณะที่ท้องว่าง เพราะจะทำให้เกิดการระคายเคืองในกระเพาะได้ 

น้ำ

เป็นช่วงที่ต้องเติมน้ำให้กับร่างกายมากๆ ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่าบริสุทธิ์ น้ำผลไม้สดๆ 100% น้ำอัดลม หรือจะเป็นน้ำจากผักผลไม้สดได้ทั้งนั้น แต่ที่ดีที่สุดก็ต้องน้ำเปล่าค่ะ สำหรับบางคนการได้ดื่มอะไรร้อนๆ จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น ก็อาจเลือกเป็นชาสมุนไพร เช่น ชาคาร์โมมายล์ ชาเปปเปอร์มินต์ หรือจะจิบน้ำอุ่นๆ ลอยด้วยมะนาวฝานก็ช่วยได้ดีทีเดียว

 ส้ม

ช่วงเป็นหวัดร่างกายจะต้องการวิตามินซีมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่สูบบุหรี่ซึ่งมีโอกาสเป็นหวัดง่ายกว่าคนไม่สูบ ร่างกายก็จะต้องการวิตามินป้องกันมากเป็นพิเศษ ฉะนั้นพยายามกินส้มหรือผลไม้ตระกูลส้มให้มาก ไม่ว่าจะกินผลสดเป็นของหวานปิดท้ายมื้ออาหาร หรือจะเป็นน้ำส้มคั้นในมื้อเช้าก็แล้วแต่ความชอบความสะดวก แต่ผลไม้ยิ่งสดเท่าไหร่ยิ่งเป็นวิตามินซีคุณภาพกับร่างกายมากเท่านั้น 

วิตามินซี

ไม่ใช่แค่ผลไม้ตระกูลส้มเท่านั้นที่มีวิตามินซีสูง ผลไม้ชนิดอื่นก็สามารถร่วมด้วยช่วยกันเป็นกองกำลังช่วยร่างกายต่อสู้กับอาการจากหวัดได้ เช่น สับปะรด สตรอว์เบอรี่ ฝรั่ง หรือแม้แต่มันฝรั่ง พริกไทยสดก็มีวิตามินซีสูงเช่นกันค่ะ

ขิงแก่

 ขิงสดๆ ช่วยรักษาอาการไอและไข้ได้ แต่คุณอาจเลือกกินเป็นน้ำเต้าฮวยร้อนๆ น้ำขิงชงสำเร็งรูป หรือจะลองทำชาขิงดื่ม ง่ายๆ แค่รินน้ำร้อน 1 ถ้วยลงบนขิงสดทุบ 2 ช้อนโต๊ะ ทิ้งไว้ 5-10 นาที

จากเว็บ http://www.thaihealth.or.th/node/11015

http://www.navy22.com/th/index.php?Itemid=2&id=13&option=com_content&task=view

 



 

หมายเลขบันทึก: 326722เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 06:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อืม

น่าสนๆ โดยเฉพาะดอกปีป

ทำอาหารอะไรได้บ้างคะ

แบบนี้ต้องกินส้มเยอะๆแล้วแหละ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

ได้ประโยชน์มากๆๆๆ

ได้ความรู้เพิ่มและน่าสนใจมากคับ

อาการผมตอนนี้หวัดลงคอบ่อยกลายเป็นเสมหะหายใจลำบากมากคับต้อง ขากและอ้วกออกถึงจะโล่งทำแบบนี้ทุกครั้งเวลามีอาการหายใจไม่ออกแน่นหน้าอก จุกที่คอเหมือนมีอะไรติดคอตลอด แสบหน้าอกเป็นบางครั้ง ไอบ่อยครั้ง ใจสั่น

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคับผมจะลองดู

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท