วิสัยทัศน์ วิสัยสั้น และอดีตเด็กเนิ้ดสองคน


Appreciative Inquiry เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ (36)

เมื่อราว 10 ปีก่อนผมเรียนอยู่อเมริกา ผมไปเที่ยวอนุสาวรีย์ท่านลิงคอน ประธานาธิบดีที่น่านับถือที่สุดของโลก ผมซื้อสำเนารัฐธรรมนูญ ราคาสักสองสามเหรียญมา เพราะทึ่งอะไรหลายอย่างครับ จริงๆประเด็นวันนี้ไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญสหรัฐครับ คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ครับว่า เมื่อสองร้อยปีก่อน ถ้ามีคนถามว่า ระหว่างเม็กซิโก และสหรัฐ ในอนาคตประเทศไหนจะเจริญกว่ากัน คนในยุคนั้น แม้แต่เด็กป. 4 ก็จะพูดเป็นนกแก้วนกขุนทองพร้อมกันว่า “เม็กซิโก”ครับ  เพราะพร้อมกว่า มีการบุกเบิกทำไร่ขนาดใหญ่มาอย่างเป็นระบบดีกว่าครับ แต่ที่อเมริกาไม่เหมือนเม็กซิโก หรือประเทศใดในโลกยุคนั้นคือ ตอนตั้งประเทศนั้นบิดาของประเทศนี้ได้ตั้ง “สำนักงานคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา” พร้อมๆกับการก่อตั้งประเทศครับ  ใครก็ตามที่คิดนวัตกรรมใหม่ๆได้จะได้รับการคุ้มครองสิทธิบัตร สามารถหาประโยชน์ทางการค้าจากสิ่งที่ตนคิดได้นับสิบๆปีครับ ไม่ต้องกลัวใครแย่งความคิดไป ในขณะที่เม็กซิโก แม้กระทั่งปัจจุบัน การเป็นลูกหลานใคร มีความสำคัญมาก

นี่คือจุดเริ่มต้นของสองประเทศที่ไม่เหมือนกันครับ ในขณะที่ระบบกฎหมายอเมริกาให้ความสำคัญกับ “ปัญญาวุฒิ” แต่เม็กซิโกให้ความสำคัญกับ “ชาติวุฒิ”  ผลที่ตามมาจึงไม่เหมือนกันครับ  ในอเมริกา คนที่นั่นเป็นประจักษ์พยาน ถึงอัจฉริยะบุคคลที่เป็นคนธรรมดา ไม่ได้เกิดในตระกูลคนรวยมาก่อน แต่สามารถตั้งตัวได้ ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกนวัตกรรมของโลก เช่น อัลวิน วินเบอร์ ไรท์ ผู้สร้างเครื่องบิน ที่อดีตเป็นช่างซ่อมจักรยาน เอดิสัน ที่หูหนวก ผู้ประดิษฐ์หลอดไฟ เป็นผู้วางรากฐานบริษัทที่กลายมาเป็นบริษัท GE ในปัจจุบันนั่นเอง ในอเมริกา ยุคใหม่อย่างบิลล์ เกตเจ้าของไมโครซ๊อฟ และสตีฟ จ๊อบ ผู้ก่อตั้ง Apple นั่นก็อดีตเด็กเนิ้ดจากครอบครัวคนธรรมดาเท่านั้นเอง แต่คิดอะไรล้ำยุค และได้รับการสนับสนุนจากกลไกทางกฎหมาย

 เราจึงได้ยินคำว่า “อเมริกันดรีม” มานานครับ คือเป็นประเทศที่เปิดกว้างสำหรับคนคิดสร้างสรรค์ และคนทำงานหนักครับ คือ “ทำดีได้ดี” แน่นอน ในขณะที่เราจะเห็นว่าคนเม็กซิโกจำนวนมากกลับพยายามลักลอบเข้าเมืองอเมริกา เพราะที่เม็กซิโก ไม่มีความฝันสำหรับพวกเขาอีกต่อไปครับ

 สิ่งที่ผมอยากฝากวันนี้คือ วิสัยทัศน์ผู้นำนั้นสำคัญมาก เช่นดังที่ จอร์จ วอชิงตัน ทอมัส เจฟเฟอร์สัน หรือเบนจามิน แฟรงคลิน ได้ทำให้กับอเมริกาเมื่อสองร้อยปีก่อน ทำให้ประเทศนี้กลายเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ ด้านนวัตกรรม มานับร้อยปีครับ  (ถ้าอเมริกาหายบ้าพาว เรื่องอำนาจทางการเมือง การทหารตนเอง เมื่อไร คงจะน่ารักกว่านี้เยอะนะครับ)  

คำสำคัญ (Tags): #appreciative inquiry
หมายเลขบันทึก: 326592เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 17:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณสาระดีๆครับอาจารย์...ยังคงติดตามเรื่องราวที่ทรงคุณค่าครับ

ผู้นำนั้นสำคัญจริงๆค่ะ ถ้ามีผู้นำที่ดีประเทศก็จะเจริญก้าวหน้าได้

อยากให้ประเทศไทยมีผู้นำที่ดีๆ กล้าคิด กล้าทำ จริงๆค่ะ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ

ติดตามการเคลื่อนไหวของกลุ่ม AI THAILAND ได้ที่

http://gotoknow.org/planet/aithanlandcom

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับท่าน อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท