ของขวัญวันเกิดที่สุขใจ สุขจริง รับปีขาล


เรียนที่ใหนก้ได้ แม่ขอให้ลูกเป็นคนดี แม่ก็มีความสุขแล้วล่ะ แม่วันนี้ผลสอบโควต้ามช.ออกแล้ว แม่ไม่ต่องลุ้นนะ

วันนี้ขอเล่าเรื่องลูกชายคนเล็ก  เกิดเมื่อ  9  ม.ค  2535

 แม่ข้อสอบยากจัง ทำไม่ค่อยได้เลย แม่ไม่ต้องลุ้นนะ    

เสียงลูกชายบอกเมื่อสอบโควต้ามช.เมื่อวันที่ 19-  20 ธันวาคม2552

 ไม่เป็นไรหรอกลูก เดี๋ยวเราขยันอ่านหนังสือให้มากๆกว่านี้ รอAdmitionก็ได้  หรือเรียนที่ใหนก็ได้ที่เชียงใหม่เพราะพี่แพนเรียนที่นั่น จะได้ดูแลกันได้ 

  (จริงแล้วแม่ก็แอบลุ้นนิดหน่อยเพราะตอนที่ท้องลูกเพียวพ่อบ้านกำลังศึกษาปริญญาโท ที่มช.เมื่อปี2534  ได้แอบพาไปฝากไว้ตอนที่ไปเที่ยวเชียงใหม่ ว่าขอให้ลูกได้เรียนที่นี่เถอะ) เป็นเสียงลูกชายชื่อเพียว เล่าให้ฟังด้วยเสียงอ่อยๆๆ

เมื่อเช้าวันที่  8  มกราคม 2553 เวลา07.30  ลูกชายก็เข้ามาสวมกอด แล้วซบหน้าบนไหล่แม่ แล้วบอกว่า แม่วันนี้ผลสอบโควต้าออกแล้วนะ แม่ไม่ต้องเสียใจนะ  สงสัยไม่มีชื่อหรอก  นะ   แม่ตอบว่า  ไม่เป็นไรหรอกลูก  เรายังมีการสอบadmitionอีก  หรือเลือกเรียนที่ราชภัฏเชียงใหม่ก็ได้   เรียนที่ใหนก็ได้  ขอให้ลูกเป็นคนดี  ทุกครั้งแม่จะบอกลูกว่าอย่างนี้ทุกครั้ง  และยกตัวอย่างว่า พ่อของลูกก็เรียนจบที่อุตรดิตถ์   ก็ได้ทำงาน  ขอให้ลูกขยัน  แบ่งเวลาให้ถูกต้อง 

 ชื่อจริง พรภวิษย์  หงษ์เจ็ด  เรียนที่โรงเรียนพิริยาลัยจังหวัดแพร่ ชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่6 ลูกชายบอกว่าอยากมีอาชีพเป็นครู    ได้เลือกเรียนคณะศึกษาศาสตร์  เอกประถมศึกษา

พ่อบ้านทำงานเป็นศึกษานิเทศก์  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาแพร่เขต 1

แม่เลยบอกว่าดีเลยลูก  เรียนอะไรก็ได้ที่ลูกชอบ การเป็นครูทำให้เราได้ช่วยเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เหมือนกัน เอ..รู้สึกว่าก้าวหน้ากว่าวิชาชีพแม่ด้วยนะ  ดีเลยลูก

วันที่8  มกราคม  2553  ได้ลาพักผ่อน มีภาระกิจไปส่งคุณยายสิงห์  และได้นัดไปเลี้ยงอาหารกลางวันสามเณรที่โรงเรียนวังฟ่อนวิทยา เป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยทางพระใบฏีกาอภิวัฒน์   ธัมมวัฒฑโน รักษาการครูใหญ่ และคุณครูวิภาวรรณ   คำหย่อนได้ประสานมา เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดลูกชาย  วันปีใหม่  และวันเด็ก   รวมทั้งได้ไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ได้แนะนำในเรื่องการใช้ชีววิถีในชีวิตประจำวัน การทำน้ำยาอเนกประสงค์ การทำปุ๋ยโบกาฉิ  การทำฮอร์โมนผลไม้ โดยใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพ EM ซึ่งที่บ้านคุณท้องฟ้า ได้ทำใช้มาตลอด  วันนี้ตนเองมีทีมงานวัยสูงอายุได้แก่  คุณยายสิงห์  เดชปักษ์   ,คุญย่าจันทร์ดี หงษ์เจ็ด ,คุณยายสงัด เสาร์แดน  ,คุณยายแสงมอญ  ชัยวรรณ ,และคุณยายรัตนา  สุริยะทัศน์ ไปร่วมด้วย

ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้บางส่วน  และได้มีโอกาสใช้น้ำยาอเนกประสงค์ที่ทางคุณท้องฟ้าได้มีโอกาสนำไปให้ทดลองใช้  ขัดห้องน้ำ  และแจ้งว่าทางสำนักพุทธ มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนและอยากได้ลองเอาไปใช้

สำหรับกิจกรรมวันนี้ได้แจ้งทางสามเณรชั้นมัธยมศึกษาปี่ที่1  เรามาร่วมแลกเปลี่ยนกันนะ  เริ่มต้นให้เล่าเรื่องเช้าวันนี้  ให้เล่ากิจกรรมทั้งวันที่ผ่านมา บ้าง,การเข้าโครงการธุดงควัตรที่ผ่านมา ,การไปร่วมฝึกพูดกับนักสื่อสารสุขภาพจังหวัดแพร่ ให้อ่านเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ,อ่านเรื่องเล่าของพยาบาลโสพิศ  ปุ๊จ้อย ทีเขียนเกี่ยวกับการออกมเงินใส่กระปุก,การไม่ซือหวยใต้ดิน  การสอนเพื่อนๆในหมู่บ้านถิ่นทำน้ำยาอเนกประสงค์  จากนั้นได้ให้รู้จักEM  การขยายEMการฝึกปฏิบัติการทำน้ำยาอเนกประสงค์การทำปุ๋ยโบการฉิ  การทำฮอร์โมนผลไม้  และแนะนำทำขยะหอมจากเศษอาหารทีเหลือโดยนำมาใส่ถังแล้วใส่EMขยาย

เวลา 13.30น   เสียงโทรศัพท์มือถือดังขึ้น   รีบไปรับเพราะเป็นเสียงที่ตั้งไว้ของคนในครอบครัว   แม่ๆๆๆๆ  ลูกสอบติดโควต้า นะ  แม่เงียบไปพักหนึ่ง แล้วบอกว่าลูกดูให้ดีๆๆ แม่ๆๆๆลูกดู ตั้งสามรอบนะมีชื่อจริงๆๆนะ    แม่เลยตอบว่า เพียวๆ     โอ้....ช่างเป็นของขวัญวันเกิดที่ล้ำค่าจริงๆๆๆ   เพราะด้วยเป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดมาก่อน 

แม่ดีใจจริงๆๆๆๆเพราะคิดว่าลูกได้มีโอกาสเรียนในสิ่งที่ลูกเลือกเรียนตามความประสงค์

ท่านที่เป็นผู้ปกครองทุกท่านก็คงรู้สึกเช่นเดียวกับคุณท้องฟ้าใช่หรือเปล่า 

 

  กระผม  เพียว  ชื่อจริง นายพรภวิษย์   หงษ์เจ็ด ครับผม

   

 

     

คุณท้องฟ้าและทีมงานไปร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับสามเณรโรงเรียนวังฟ่อนวิทยาคม เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  การทำน้ำยาอเนกประสงค์  ทำปุ๋ยโบกาฉิ การทำ

ฮอร์โมนผลไม้  เอ้า ...ฝึกอ่าน ฝึกเขียนกันหน่อยนะ เราจะได้เป็นบุคคลากรที่มีคุณภาพของสังคมกันต่อไปจ้า

 ในโอกาสวันเกิดลูกชาย วันเด็กและวันปีใหม่   Three in one เมื่อ  8 มกราคม  2553 

 

หมายเลขบันทึก: 326591เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

ความสำเร็จของลูกเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ของแม่ แน่นอนค่ะ

ยินดีด้วยจากใจจริง

สวัสดีค่ะ

แวะมาร่วมชื่นชมและยินดีกับน้องเพียวค่ะ

สู้ ๆ ต่อไปนะคะ

(^___^)

P ครูป.1   ความสำเร็จของลูกเป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ของแม่ แน่นอนค่ะ

ใช่เลยค่ะ  ขอบคุณค่ะ

P  คุณคนไม่มีราก    ขอบคุณแทนน้องเพียวค่ะ  อีก5 ปี น้องเพียวคงมีโอกาสได้ร่วมทำงานกับคนไม่มีราก สำหรับคุณแม่น้องเพียวที่จริงก็เคยเรียนครูมา 1ปี เมื่อจบม.ศ 5 ทุกวันนี้ก็มีโอกาสไปเป็นครูบางครั้ง ค่ะ

สวัสดีปีใหม่เช่นกันจ้า ดร.จรูญ ไชยศร

ขอแสดงความยินดีด้วยใจจริงค่ะ

       

P

คุณKumfun  ขอขอบคุณมากๆแทนน้องเพียวจ้า

  • ขอแสดงความยินดีกับคุณท้องฟ้าและลูกชายด้วยครับ
  • นี่เป็นเพียงหนึ่งในบันไดหลายขั้นของชีวิต แต่เมื่อมาถึงขั้นนี้การก้าวสู่ขั้นต่อไปก็ไม่ยากแล้ว

P ขอขอบคุณค่ะ พ่อน้องซอมพอ

สวัสดีปีใหม่ค่ะน้องซอมพอ  ตัวเล็กๆวาดรูปได้น่ารักมากๆ    ชื่นชมมากๆจ้า

สวัสดีครับคุณท้อง ฟ้า

มาช้าไปหน่อย แต่ขออวยพรวันเกิดให้น้องเพียวมีความสุขครับ

"ซึ่งทางโรงเรียนได้มีการปลูกผักปลอดสารพิษไว้บางส่วน และได้มีโอกาสใช้น้ำยาอเนกประสงค์ที่ทางคุณท้องฟ้าได้มีโอกาสนำไปให้ทดลองใช้ ขัดห้องน้ำ และแจ้งว่าทางสำนักพุทธ มาตรวจเยี่ยมโรงเรียนและอยากได้ลองเอาไปใช้"

ที่บ้านผมก็เช่นกันครับ ทำน้ำยาอเนกประสงค์ แล้วแนะนำให้ผู้มเยืออนเอาไปใช้

บางคนมาถึงก็คิดการใหญ่อยากทำไปจำหน่ายเป็นการเป็นงาน

ผมก็บอกว่าขอเพียงให้เอาไปทดลองใช้ ทดลองทำ แล้วทำใช้เอง

เพียงเท่านนี้ก็ภูมิใจแล้ว

เพราะคนที่คิดทำเพื่อธุรกิจ พอลงตามไปดู สุดท้ายทำใช้เองก็ไม่ได้ทำ

Pอ. วอญ่า 

ขอขอบคุณแทนน้องเพียวค่ะสำหรับคำอวยพร

ใช่เลยค่ะ บางคนชอบเริ่มแรกคิดทำเพื่อการค้า ส่วนมากคุณท้องฟ้าจะบอกว่าอยากให้ทดลองทำถ้าใช้ได้ ก็ช่วยเผยแพร่  ช่วนสอนกันต่อๆไป  เราจะได้สุขภาพดี  ประหยัดค่าใช้จ่าย สิ่งแวดล้อมดี    และเราได้ช่วยกันน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านมาเผยแพร่ด้วยค่ะ

 

อนุโมทนากับสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้น ( ความสำเร็จของลูกเป็นของขวัญอันยิ่งใหญ่ของคนเป็นพ่อเป็นแม่ ) และสิ่งที่จะลืมอนุโมทนาไม่ได้คือ จตุปัจจัยและผ้าห่ม ที่ฝากท่านเจ้าอาวาสมาให้ อายุ วัณโณ สุขัง พลัง สาธุ................

นมัสการ ตุ๊บอย

ขอขอบคุณค่ะในสิ่งที่ได้อนุโมทนาให้ และที่ได้แนะนำเวปไซด์ธัมมะดีๆให้

นมัสการค่ะ

ดีใจด้วยนะคะ

คงเป็นกำลังใจให้คุณแม่ในการทำงานต่อไปค่ะ

เข้ามาเยี่ยมค่ะ

P สวัสดีค่ะคุณหมอ

ขอขอบคุณค่ะที่มาส่งกำลังใจให้ค่ะ  วันนี้พึ่งกลับจากเชียงใหม่ไปส่งบุตรชายรายงานตัวเป็นนักศึกษา 

และได้ติดตามอ่านบล๊อกคุณหมอบ่อยๆค่ะ รวมทั้งได้เรียนรู้เรื่องเล่าและได้นำมาใช้ในการทำงานและชีวิตประจำวันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท