การลงทำงานชุมชน


การลงทำงานชุมชน

การลงทำงานชุมชน

        การทำงานชุมชนเป็นการที่พวกคุณครูศุนย์เด็กก่อสร้าง ได้เริ่มมาดำเนินการที่ครูจิ๋วได้ลงมานอนในแหล่งก่อสร้าง  ที่พวกเราทุกคนจะแยกวิธีการทำงานกับชุมชนออกเป็นกลุ่มย่อยๆ คือ

         -กลุ่มที่เด็กมาเรียนที่ศูนย์เด็ก  เพื่อเป็นการสำรวจเรื่องรายได้ของพ่อแม่ สถานภาพของพ่อแม่ การดูแลลูก ปัญหาเรื่องพฤติกรรมของลูก  เรื่องการศึกษาของลูก  ความเจ็บป่วยของเด็กและพ่อแม่

         -กลุ่มที่พ่อแม่ไม่ยอมให้ลูกไปเรียนหนังสือที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง หรือที่โรงเรียนใกล้แหล่งก่อสร้างนั้น  ที่ทางคุณครูได้ประสานงานให้เข้าเรียน หรือการขาดทุนการศึกษา

         -กลุ่มเด็กโต อายุ 10-15 ปี  ที่เป็นแรงงานเด็กในตอนกลางวัน  จะเข้าไปพูดคุยและแลกเปลี่ยนในการใชวิชตของเด็กกลุ่มนี้  เพราะการที่พวกเขาหาเงินได้แล้วไม่มีการวางแผน เขาจะใช้จ่ายในสิ่งที่ไม่เป็นประโยชน์  และต้องพยายามพูดคุยเรื่องยาเสพติดที่ระบาด กาว ยาบ้า กัญชา เป็นต้น  รวมถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ที่มีเงินแล้วจะออกไปเที่ยวตามร้านต่างๆ

          -กลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง จะเห็นเรื่องการดูแลลูกน้องของแต่ละผู้รับเหมาะ เรื่องการทะเลาะกัน  เรื่องห้องน้ำ ห้องส้วม อ่าอาบน้ำ  ที่จะต้องดูแลความสะอาด  ไม่อย่างนั้นจะเกิดโรคอหิวาได้ 

             การทำงานชุมชนเป็นิ่งที่ต้องทำในช่วงที่คนงานกรรมกรก่อสร้างเสร็จจากงานแล้ว  โดยเฉพาะช่วงเวลา 18.00-20.00 น. แต่อย่าให้ดึกกว่านี้จะเป็นการรบกวนเวลาที่เขาต้องพักผ่อนเอาแรงไปทำงานในวันรุ่งขึ้น

หมายเลขบันทึก: 326081เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 13:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท