บุหรี่กับหมูก็คือๆกัน


บุหรี่กับหมูก็คือๆกัน คำพูดในลักษณะนี้หรือในความหมายเช่นนี้ ไม่ใช่ผมเป็นคนคิดแล้วนำมาเป็นหัวข้อของบันทึก เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า...

เมื่อวานเป็นวันหยุดของผม ผมก็พอมีเวลาพาแม่ไปหาหมอ ระหว่างขับรถไปก็เปิดวิทยุฟัง ผมก็คลิกสแกนสถานีไปเรื่อยๆ สถานนีวิทยุที่ผมละไม่ได้เลย คือ สถานที่ทดลองเปิดกระจายเสียงอยู่ ก็สถานี้วิทยุของมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา ซึ่งมีสองสถานี้ สถานีหนึ่งเป็นของคณะศึกษาศาสตร์ คนรับผิดชอบคือ ศูนย์ศึกษาอัลกุรอาน อีกสถานหนึ่งกระจายเสียงไกลกว่าสถานนี้แรกนิดหนึ่งเพราะเป็นของมหาวิทยาลัย เมื่อวานทั้งสองสถานนี้เปิดกระจายเสียงเดียวกัน นอกจากอัลกุรอานแล้วก็สลับกับคำสอนหรือคำบรรยายของบรรดาผู้รู้(ที่เราเรียกว่าอาลิม อุลามาอฺ) และหนึ่งในนั้นคือ เสียงของท่าน ดร.ญิฮาด มุฮำมัด ซึ่งท่านผู้นี้แม้จะเสียชีวิตแล้วเสียงของท่านยังมีอยู่ คำสอนของท่านเราได้รับประโยชน์ไม่มีวันสิ้นสุด

เมื่อวานเจ้าหน้าที่สถานีวิทยุ เปิดเทปท่าน ดร.ญิฮาด สอนเรื่อง การทำความสะอาดเมื่อถูกสุนัขเลีย ก็อย่างที่เราทราบๆกันอยู่ว่า มุสลิมนั้นเมื่อตัวเขาหรือภาชนะของเขาถูกสุนัขโดยเฉพาะสุนัขเลียจะต้องล้างอย่างจริงจัง ล้างถึงเจ็ดครั้งและหนึ่งในนั้นคือล้างด้วยดิน ท่านก็สอนที่มาที่ไปทำไมต้องล้างด้วยดิน ล้างเมื่อไรเป็นครั้งแรกหรือครั้งที่เท่าไรของเจ็ดครั้ง สามครั้งหรือเจ็ดครั้งกันแน่ เพราะบางกระแสบอกว่าสามครั้ง .. ผมฝังแล้วก็สรุปได้ว่า ล้างเจ็ดครั้งไม่ใช่สามครั้งตามรายงานในบางรายงาน และล้างครั้งแรกไม่ใช่ช่วงกลางๆ และสิ่งที่ผมจะพูดในวันนี้คือสิ่งที่ท่านพูดต่อเนื่องในการล้างร่องรอยสุนัข คือ ร่องรอยของหมู

จริงๆแล้ว ร่องรอยของหมู หรือเมื่อเราสัมผัสหมูแล้ว ไม่มีบทบัญญัติที่มาจากอัลกุรอานหรือหะดีษให้ล้างเจ็ดครั้งเหมือนรอยสุนัข แต่บรรดาอุลามาอฺเห็นว่า ในเมื่อหมูหรือเนื้อหมูมีบัญญัติชัดเจนว่าห้ามกินเนื้อหมู เพื่อให้คนทั่วไปตระหนักว่ามันสำคัญ บรรดาอุลามาอฺเลยตั้งความรุนแรงของร่องรอยหมูเทียบเท่าสุนัข คือ ต้องล้างเจ็ดครั้งเหมือนกัน .. ผลก็เห็นชัด เพราะทุกวันนี้มุสลิมบางคนแม้จะทำชั่วสิ่งใด และจำเป็นแค่ไหน หมูไม่ยอมแตะ

จากผลที่ได้ตามที่บรรดาอุลามาอฺได้วางไว้ ท่าน ดร.ญิฮาด ก็เลยว่า พวกยาบ้า ยาเสพติดต่างๆ น่าจะรวมด้วย พวกเราจะได้ไกลๆ และเช่นกัน .. ถ้าถือว่า..

..คนสูบบุหรี่ก็ไม่ต่างอะไรจากกินหมู่..

พวกเราก็จะไม่เสี่ยงกับโรคภัยจากบุหรี่..

 

 


เลียนแบบผู้นำสหรัฐ

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #บุหรี่#หมู
หมายเลขบันทึก: 326010เขียนเมื่อ 9 มกราคม 2010 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ทุกสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อห่างไกลจากสิ่งหะรอมและห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บเป็นสิ่งที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งครับ

เป็นบันทึกที่สะท้อนมุมคิดเรื่องใกล้ตัวได้อย่างดีครับ

ดูแลสุขภาพด้วยครับ

ครับ อ.

P
เสียงเล็กๆ فؤاد
บางครั้ง อันตราย ชัดเจนมาก แต่ดันไปเปรียบเทียบกับอีกมุมหนึ่งที่ไม่รุนแรงเท่าไร
ว่ากันว่า.. ที่บอกว่าบุหรี มักรูฮฺ (เพียงแค่ไม่สนับสนุน) เพราะไปเปรียบเทียบกับเรื่องกลิ่น ว่า มันเหม็นเหมือนหอมกระเทียมที่นบีห้ามกินเมื่อขึ้นมัสยิด

ชัดหลายประเด็นเลยครับ โดยเฉพาะ สูบบุหรีกับกินหมู นอกจาก ดร.ญีฮาดแล้ว ท่านอธิการเองเคยจะให้ทำเป็นสติกเกอร์ติดเลย (เรื่องเล่าสำหรับฮัจยีที่ผ่านมาครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท