กลุ่มเพื่อนรักษ์ท้องถิ่น
กลุ่มเพื่อนรักษ์ท้องถิ่น ศูนย์การเรียนรู้แก่งคอย

พระราชวังสีทา


อีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของแก่งคอย

          วังสีทา  พระราชวังสีทา หรือพระบวรราชวังสีทา  ตั้งอยู่ที่ตำบลสองคอน ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงขึ้งขึ้นที่ริมแม่น้ำป่าสักฝังตะวันตก ณ ตำบลบ้านสีทา ในแขวงจังหวัดสระบุรี สร้างในคราวเดียวกับพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ทรงสร้างพระนารายณ์มหาราชนิเวศน์ ที่ลพบุรี เพราะมูลเหตุที่เกิดแต่คราวที่สร้างราชธานีสำหรับเวลาสงคราม ได้โปรดให้พระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ เสด็จขึ้นไปตรวจเมืองนครราชสีมา เพื่อตั้งเป็นราชธานีสำรอง   ทรงเห็นว่าภูมิลำเนาไม่เหมาะมาโปรดที่เขาคอก ในแขวงจังหวัดสระบุรี  ว่าเหมือนเป็นป้อมอยู่โดยธรรมชาติ จึงทรงศร้างที่ประทับขึ้น ณตำบลบ้านสีทา เห็นว่าไปมาถึงเขาคอกได้สะดวก  แล้วเสด็จไปประทับที่นั่นเพื่อตกแต่งเขาคอกไว้เป็นป้อมปราการสำหรับต่อสู้ข้าศึกแห่งหนึ่ง ได้เสด็จไปประทับที่วังสีทาเนืองๆ ตลอดพระชนม์มายุ แต่วังนั้นล้วนสร้างเป็นเรือนเครื่องไม้ครั้นพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ เสด็จสวรรคตแล้ว พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯ โปรดให้รื้อตำหนังลงมาสร้างวัง ประราชทานพระเจ้าลูกเธอในพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ บ้าง  ที่เหลือก็พังสูญไปหมด เดี๋ยวนี้ที่ซึ่งเคยเป็นพระราชวัง กลับเป็นบ้านราษฎรไปอย่างเดิม บริเวณสร้างวังมีพื้นที่ประมาณ 150 ไร่เศษ ซากเป็นพื้นก่อเรือนไม้ ก่ออิฐฉาบด้วยปูนเป็นบัวคว่ำบัวหงายมีรากฐานกว้างประมาณ 10 วา ยาวประมาณ 20 วา โดยคาดว่าสร้างขึ้นเป็น 2 หลัง

           ปัจจุบับนี้ชาวบ้านเอาที่บริเวณที่สร้างวัง เป็นไร่ปลูกข้าวโพด มีการไถทำลายซากเดิมแทบจะสังเกตุไม่ออกแล้ว ยังพอมีบริเวณที่เหลือที่ กำนันสุพัฒน์  ฤทธิจำปา กันเอาไว้เป็นที่สาธารณะอยู่อีกประมาณ 4 ไร่เศษ ตรงที่เหลือนี้ ปรากฏเป็นชานประตูก่ออิฐฉาบปูน มีรอยวางแผ่นกระดานทำสะพานยื่นออกไปยังบึงน้ำ ชาวบ้านเรียกว่าบึงตลาดไชย ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของวังสีทาห่างกันประมาณ 100 เมตรเศษ เล่ากันว่าทรงใช้เป็นที่ประทับสรงน้ำ และเป็นที่ชุมชนเหล่าสนมกำนัลนางฝ่ายใน เมื่อคราวเสด็จมาพักแรมในฤดูร้อนทุก ๆ ปี  เล่าสืบกันมาว่าสนมของพระองค์ทุกนางเก่งในทางแอ่วลาวมากที่สุด จนกระทั่งพระองค์ทรงสามารถเป่าแคนแอ่วลาวได้ด้วย ถึงกับพระราชนิพนธ์กลอนลำแอ่วลาวไว้หลายเล่มสมุดไทย  คงเหลือปรากฏอยู่ในหอสมุดแห่งชาติ สืบตราบเท่าทุกวันนี้

           จังหวัดสระบุรีได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และในเดือนมกราคม 2553 ก็จะมีพิธีอันเชิญพระบรมรูปหล่อพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว ขึ้น ณวั งสีทา

 

                                                                                      สิทธิพันธ์  นิลโพธิ์

หมายเลขบันทึก: 325992เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาทักทายจ๊ะ

ใครมีความรุ้อะไรแบ่งกันก็ดีนะ

ตะวานี่ ไปแอ่วพระราชวังสีทามาเน่อ ผู้คนมากหน้าหลายตาจัดนัก เมาะแต้ น่องนิ่มเปิ่นบริจาคน่าม จ้าดหน้าเปิ่นอยากเป็นเศรษฐี

ไปเที่ยวมาไม่เห็นเอารูปมาอวดเลยล่ะน้องนิ่ม

ที่เค้าเพิ่งเปิดใช้หรือเปล่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท