Civil Society Organization & Health


เน้นถึงประโยชน์ระยะยาวของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

Civil Society Organization & Health

การมีสุขภาพที่ดีแข็งแรงสมบูรณ์นั้นเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนปรารถนา  ซึ่งในปัจจุบันนั้นพบว่ามีหน่วยงานหรือองค์กรต่างๆเข้ามาให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆมากมายทั้งของภาครัฐ เอกชน มูลนิธิทั้งในและต่างประเทศ ปัจจุบันจึงก่อให้เกิดสังคมที่เรียกว่า “ประชาสังคม”(Civil Society) ซึ่งหมายถึง สังคมที่ประชาชนทั่วไป มีบทบาทสำคัญในการจัดการเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวกับวิถีชีวิตของประชาชน โดยอาศัยองค์กร กลไก กระบวนการ และกิจกรรมอันหลากหลายที่ประชาชนจัดขึ้น เป็นส่วนของสังคมที่ไม่ใช่ภาครัฐ และไม่ใช่ภาคธุรกิจที่ดำเนินงานโดยมุ่งหวังกำไร โดยมีวัตถุประสงค์ อุดมคติ และความเชื่อร่วมกัน ได้รวมตัวกันจัดตั้ง เป็นกลุ่ม ชมรม สมาคม มูลนิธิ เครือข่าย ฯ ที่รู้จักกันดี คือ  NGO(Non – Government Organization) ที่ให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ เช่น  ช่วยเหลือสังคม ช่วยเหลือสังคมในเรื่องเด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนมีปัญหา เป็นโรคภัยไข้เจ็บ เช่น เป็นโรคเอดส์ คนพิการ ผู้สูงอายุ ช่วยสังคมในเรื่องดูแลสิ่งแวดล้อม ช่วยสังคมในเรื่องลด ละ เลิกอบายมุข ช่วยสังคมในเรื่องการคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงสถานการณ์ที่เกิดจากอุบัติภัย เช่น  สึนามิ น้ำท่วม ไฟไหม้ โรคภัยไข้เจ็บ หรือสถานการณ์ทางการเมือง เป็นต้น
     ซึ่งพอจะสรุปได้ว่า ประชาสังคม Civil Society เป็นการรวมกลุ่มของกลุ่มคนเพื่อแก้ปัญหา ภายใต้จิตสำนึกร่วมในการแก้ปัญหาสังคมให้หมดไป  เน้นการแก้ปัญหามวลรวมของสังคมเป็นใหญ่ โดยไม่สนว่าจะสร้างความพอใจหรือไม่  โดยมุ่งเน้นถึงประโยชน์ระยะยาวของชาติและประชาชนเป็นสำคัญ

 

หมายเลขบันทึก: 325986เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 22:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท