เริ่มจากไม่รู้


ปีที่แล้ว เริ่มรับงานเรื่องการจัดการความรู้ มืดแปดด้าน คลำทางจากหนังสือที่เคยได้รับ 2 เล่ม

  • การจัดการความรู้ ฉบับมือใหม่หัดขับ โดย ดร.ประพนธ์ ผาสุขยืด
  • การจัดการความรู้ ฉบับขับเคลื่อน โดย ดร.ประพนธ์ ผาสุขยื 

และหาอ่านในอินเตอร์เน็ตโดยอาจารย์กูเกิลบ้าง และได้รู้จักกับ gotoknow แต่ใช้เขียนเรื่องงานอดิเรก เช่น ดูนก ท่องเที่ยวเชิงนิเวศ พับกระดาษ เพราะยังไม่กล้าเขียนเรื่องการจัดการความรู้ และต้องขอบคุณเว็บไซด์ของ สถาบันส่งเสริมการจัดการความรู้เพื่อสังคม (สคส.) ที่ทำให้ได้ติดตามข่าวและเรียนรู้จากเอกสารเผยแพร่

เขาว่า การจัดการความรู้ ไม่ทำ ไม่รู้ ก็ลองทำ ตามที่พอทำได้ เช่นหาประเด็นที่ทุกคนน่าจะมีส่วนร่วมในการพูดคุย เช่น สำนักงานสีเขียว พยายามนำ AAR มาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือการช่วยในการทำชุมชนนักปฏิบัติ เพื่อช่วยให้ได้พัฒนากิจกรรมที่ดำเนินการเช่น การจัดนิทรรศการ การทำวารสารภาค เนื่องจากปีที่แล้วเน้นเรื่องการประชาสัมพันธ์ด้านสิ่งแวดล้อม

คนทำงานต้องมีใจให้กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเห็นประโยชน์ของการจัดการความรู้ มากกว่าที่จะทำไปให้เสร็จเพราะเป็นตัวชี้วัด และควรมีกิจกรรมกระตุ้น สร้างความมีชีวิต ชีวา ให้กับกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มากกว่านี้

หมายเลขบันทึก: 325860เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีปีใหม่ครับ น้องสาวคนงามนามจินตมาศ ขอให้แคล้วโภยภัยทั้งหลายสิ้น

มีเงินทองมากมายเหลือใช้กิน มีทรัพย์ สิน มีปัญญา มีวาสนาครับ

  • สวัสดีปีใหม่เช่นกัน ค่ะ พี่วอญ่า (ขออนุญาตเรียกพี่แล้วกัน) พรใดอันประเสริฐ และปรารถนา ขอให้ท่านพี่ได้รับกลับไปด้วยเทอญ
  • มาแต่หัววันเลย ขอบคุณหลาย

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีดีค่ะ

เป็นคำแนะนำที่ดีครับ "การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเห็นประโยชน์ของการจัดการความรู้ มากกว่าที่จะทำไปให้เสร็จเพราะเป็นตัวชี้วัด และควรมีกิจกรรมกระตุ้น สร้างความมีชีวิต ชีวา ให้กับกิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ มากกว่านี้" ขอบคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท