SWIT
สถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ .

ความเห็นทางกฎหมายถึงอำเภอเชียงดาวเร่งดำเนินการคำขอลงรายการฯตาม ม.23 พ.ร.บ.สัญชาติ(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551


ติดตามการดำเนินการ ม.23 พ.ร.บ.สัญชาติ(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551

SWIT ส่งจดหมายจี้อำเภอเชียงดาว

เร่งดำเนินการคำขอลงรายการฯตาม ม.23 พ.ร.บ.สัญชาติ(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551

เผยแพร่วันที่ 9 ธันวาคม 2552

 

วันนี้ สถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ ได้ส่งหนังสือ  ความเห็นทางกฎหมายต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 ของอำเภอเชียงดาวและขอให้อำเภอเชียงดาวปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ถึง 1) นายอำเภอเชียงดาว  2) ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ 3) อธิบดีกรมการปกครอง

 

โดยหนังสือระบุว่า สืบเนื่องจากสถาบันฯได้รับแจ้งจากองค์กรเครือข่ายคือโครงการบางกอกคลินิกเพื่อให้คำปรึกษากฎหมายด้านสถานะและสิทธิบุคคล ภายใต้กองทุนศาสตราจารย์คนึง ฦๅไชย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ว่ามีผู้ร้องขอความช่วยเหลือทางกฎหมายคือกรณีของนายกุมาร แซ่กาว ซึ่งเป็นบุคคลตามมาตรา ๒๓ แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 ได้ไปยื่นคำขอต่ออำเภอเชียงดาว เพื่อขอลงรายการสัญชาติไทยในทะเบียนบ้านตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2551 โดยอำเภอได้รับคำขอฯ ได้บันทึกวันที่รับคำขอฯ และได้ดำเนินการสอบพยานบุคคล แต่จนถึงปัจจุบัน อำเภอเชียงดาวยังคงไม่ดำเนินการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติคำขอฯ ดังกล่าว หรือไม่มีความคืบหน้าใดๆ จากทางอำเภอเชียงดาว

 

รวมถึงกรณีของนายอารักษ์ แซ่หยวน ซึ่งเป็นบุคคลตามมาตรา ๒๓ เช่นกัน ได้ไปยื่นคำขอลงรายการสัญชาติไทยฯ ต่ออำเภอเชียงดาว เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2551 แต่ปรากฏว่าทางอำเภอเชียงดาว เมื่อรับคำขอฯ ดังกล่าว กลับไม่ลงวันที่รับคำขอฯ และได้มีการสอบพยานบุคคลแล้ว (สอบพยานบุคคคลในวันเดียวกับวันที่ยื่นคำขอ) แต่จนถึงปัจจุบัน อำเภอเชียงดาวยังคงไม่ดำเนินการพิจารณาอนุมัติหรือไม่อนุมัติคำขอฯ ดังกล่าว หรือไม่มีความคืบหน้าใดๆ จากทางอำเภอเชียงดาว  ทางสถาบันฯ เห็นว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้นอาจนำไปสู่การดำเนินการเพื่อให้มีการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการกระทำทางปกครองของอำเภอเชียงดาวโดยกระบวนการยุติธรรม ดังต่อไปนี้

1.  จากข้อเท็จจริงข้างต้นพบว่า เมื่ออำเภอเชียงดาวรับคำขอฯ แต่ไม่ดำเนินการบันทึกวันที่รับคำขอฯ (กรณีของนายอารักษ์ แซ่หยวน) ไม่ดำเนินกระบวนการในชั้นพิจารณา(กรณีของนายอารักษ์ แซ่หยวน และนายกุมาร แซ่กาว) ย่อมเป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อหลักความมีประสิทธิภาพและหลักการพิจารณาโดยเปิดเผย ซึ่งเป็นองค์ประกอบของหลักการดำเนินกระบวนการพิจารณาทางปกครอง

2. นับจากวันทื่ยื่นคำขอฯ จนถึงปัจจุบัน เป็นระยะเวลาที่เกินกว่า 90 วัน อันเป็นเหตุที่อาจพิจารณาได้ว่าอำเภอเชียงดาวได้ละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ล่าช้าเกินสมควร

3. มาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 เป็นบทบัญญัติที่มุ่งที่จะเยียวยาบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการถูกถอนและการไม่ได้สัญชาติไทย โดยประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 337 ลว 14 ธันวาคม  2515 และโดยมาตรา 7 ทวิ แห่งพ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 ฉบับแก้ไขครั้งที่ 2 และ 3 พ.ศ.2535 โดยการกลับคืนสัญชาติไทยให้แก่บุคคลดังกล่าว ซึ่งตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา บุคคลดังกล่าวต่างได้รับผลกระทบด้านต่างๆ ในระหว่างการดำเนินชีวิตประจำวัน ดังเช่นกรณีของนายอารักษ์ ความล่าช้าในการออกคำสั่งอนุมัติหรือไม่อนุมัติคำขอลงรายการสัญชาติไทย อาจมีผลต่อการสมัครขอรับทุนเพื่อไปศึกษาต่อ ณ ประเทศไต้หวัน (ทุนการศึกษาจะเปิดรับสมัครในเดือนกุมภาพันธ์ 2553)

              
ทาง สถาบันฯ และองค์กรเครือข่าย จึงขอคำชี้แจงต่อกรณีดังกล่าว ด้วยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า อำเภอเชียงดาวในฐานะหน่วยงานทางปกครองจะปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายกำหนดไว้ เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายใหม่เป็นไปตามเจตนารมย์อย่างแท้จริง รวมถึงเพื่อเป็นการคุ้มครองและรับรองสิทธิทางการศึกษา สิทธิขั้นพื้นฐานอื่นๆ สิทธิทางการเมืองของบุคคลผู้มีสัญชาติไทยตามมาตรา 23

 

ดาวน์โหลดจดหมายฉบับเต็ม

http://gotoknow.org/file/statelesswatch-swit/23_2552-12-09_-LO-Amphur-ChaingDao-FINAL.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 325845เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อยากจะวอนขอความช่วยเหลือจากผใฝ่ใดฝ่ายหนึ่งก็ได้

เกิดที่ประเทศไทย ปัจุบันอายุ20ปีแล้ว ครอบครัวมาอยู่ประเทศไทยได้เกือบ สามสิบกว่าปี

ทั้งครอบครัวยังไม่ได้สัญญาติชาติไทย

อยากสาเหตุผลทําไมทางอําเภอยังไม่ให้บัตรซะที

ทั้ง ๆๆที่ทําตามคําแนะนํามาตลอด

ทุกข์ใจมาก

ขออภัยที่ตอบช้า

คุณชื่ออะไรคะ เกิดที่ไหน เมื่อใด

มีเอกสารทางทะเบียราษฎร อันไหนบ้างคะ

ข้อมูลเบื้องต้นที่ชัดเจน จึงจะนำพาเราไปสู่ทางออกนะคะ

ทางอําเภอ เชียงดาวทํางานล่าช้ามาก เหมือนกับว่าเกียดคนจีน ฮ่อ มาก ๆๆๆ

พนักงาน บางท่านยังชอบโกงเงินของผู้ที่มาขอกระทําเอกสารต่าง ๆๆด้วย

ค่าธรรมเนียมการขอสัญชาติทำไมสูงจัง มาตราที่6ของ พรบ ระบุว่าให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมแต่ทำไมทางอำเภอดอยหลวง จ เชียงรายยังบอกว่าต้องเสียอีกครับ

ผมอยากขอสัญชาติแต่พอดี

อายุผมมันเลยกำหนด ตามพรบสัญชาติฉบับที่4แล้ว

ทำอย่างไรดี

ตอนนี้ผมมีใบรับรองการเกิด

และผมก็กำลังศึกษาอยู่ครับ

ใครคำแนะนำช่วยผมที่

บัตรพ่อเป็นบัตรประจำตัวหลบหนีเข้าเมือง(มีถิ่นที่อยู่ถาวร)

หนูได้ยืนขอสัญชาติไปเมื่อปี56ตอนนี้ก็58แร้วยังไม่เห็นวี่แววอะไรเลยค่ะ

หนูได้ยืนขอตามมาตารแร้วน่ะค่ะ

อยากทราบว่าจะดทรไปตามบัตรได้ที่เบอร์ไหนค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท