การมีส่วนร่วมในการรักษา


ขอยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้แพ้และยาแก้อักเสบด้วยครับ.

    วันนี้อากาศครึ้มเพราะเมื่อคืนฝนตก...เป็นธรรมดาของวันฝนตกที่จำนวนผู้มารับบริการน้อยลง เพราะน้ำฝนนำพากิจกรรมอีกหลายอย่างของชาวบ้านตามมา ขณะนั่งรอคนไข้ ผมได้ยินเสียงจากหน้าห้องตรวจว่า...."แขนผมบวมครับสงสัยจะแพ้และอักเสบ ขอยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้แพ้และยาแก้อักเสบด้วยครับ.."

       ความรู้คนไข้มากขึ้น ต้องการการรักษาตัวเองมากขึ้น.....น่าสนใจว่าแหล่งความรู้ที่ประชาชนได้รับส่วนใหญ่มาจากที่ใด ถูกต้องแค่ไหน?....นึกถึงเมื่อคืนผมเปิดดูทีวีจากจานดาวเทียม....เต็มไปด้วยช่องโฆษณาสินค้าโดยเฉพาะสินค้าสุขภาพ

หลบฝน

 

คำสำคัญ (Tags): #cmu#ฝนตก#หลบฝน
หมายเลขบันทึก: 325841เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ความรู้ทางการแพทย์ไม่ได้จำกัดเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์อย่างเดียวแล้ว

ได้ยินประโยคที่พี่หมอสีอิฐพูดถึง ในใจก็ยังรู้สึกฉุนอยู่หน่อยๆว่า เป็นใคร เป็นหมอรึเปล่า ทำไมต้องมาสั่งหมอด้วย

ถ้าตามทัน ก็หาทางพูดคุยทำความเข้าใจและเรียนรู้จากคนไข้

แต่ถ้าตามไม่ทัน ก็วงแตกละครับ

ในโรงพยาบาล พบกรณีเช่นนี้น้อยกว่าในศูนย์แพทย์หรือสถานีอนามัย...ยิ่งในโรงพยาบาลใหญ่ๆยิ่งแทบไม่มี อาจเป็นเพราะว่าเหมือนมีอะไรครอบอยู่(ภาษาทางไสยศาสตร์)....ผมคิดว่านี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่แพทย์ปฐมภูมิต้องทำความเข้าใจ...มีสติ..ฝึกทักษะที่จะต้องใช้ความรู้และศาสตร์ขั้นสูงกว่าแพทย์สำขาอื่นๆในการดูแลผู้ป่วย....ผมเชื่อในใจว่าแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวทุกท่านจะมีทักษะด้านนี้ครับ

ในอเมริกา การโฆษณายาแทบทุกชนิด ตั้งแต่ยาแก้ neuropathic pain และยาลดไขมัน

ทางโทรทัศบ่อย พอๆกับโฆษณาขายน้ำอัดลม

แต่ตอนท้ายของโฆษณา ก็จะทิ้งท้ายว่า " ให้ถาม..(ชืื่อยา)..กับแพทย์ของท่าน...

การมีข้อมูลเรื่องสุขภาพมากขึ้น เป็นสิ่งดีคะ แต่คนไข้ก็อาจต้องการ confirm ว่าสิ่งที่รับรู้มานั้น เหมาะสมกับกรณีตัวเองหรือไม่

ปล.สงสัยจักรยานสีเหลือง เป็นแบบพับได้หรือเปล่าคะ เห็นแล้วนึกถึง ตอนเป็น resident ปั่นโชว์ (ว่าออกกำลังกายกับเขาก็เป็น) ในคณะแพทย์ :>

แวะมาอ่านบทความดีๆ ของคุณหมอสีอิฐครับ

อยากแลกเปลี่ยนเรียนรู้งานเวชศาสตร์ครอบครัวที่น่าจะทำงานเป็นทีมสหวิชาชีพ เช่น นักกิจกรรมบำบัด ได้ครับ

ห่ากคุณหมอสนใจหรือมีคำถามใดๆ อีเมล์ถึงผม [email protected] ได้เสมอครับผม

จักรยานสีเหลืองคันนี้พับได้...มีเกียร์ไว้ทดแรงด้วยครับ..ของใช้แล้วนำเข้าจากญี่ปุ่น

ลองหาเวลาเดินทางด้วยจักรยานดูนะครับ

ขอยาแก้อักเสบ คำนี้ได้ยินบ่อยมาก จากคนไข้ ต้องทำความเข้าใจให้ดี ว่าเขารู้จริงหรือเปล่า? เพราะคนไข้ส่วนใหญ่เรียก Antibiotic ว่ายาแก้อักเสบ รวมทั้งพวกเราเองจำนวนไม่น้อยก็ชอบเรียกตามคนไข้ เคยเจอหลายรายมีอาการเคล็ดขัดยอกไปซื้อยากินเอง พอเอามาให้ดูกลายเป็น Amoxycillin บ้าง Tetracycline บ้าง และก็หลายรายที่เราบอกว่าให้ยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อไป คนไข้ที่ขี้เกรงใจ ก็ไปซื้อยาเพิ่มเองเพราะเข้าใจว่ายังไม่ได้ยาแก้อักเสบตามความเข้าใจของเขา กลับมา F/U จึงรู้ว่าได้กินยาซ้ำซ้อนเข้าไปแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท