บัญชีกลางศึกษาจ่ายตรงเบี้ยยังชีพและค่าตอบแทน อสม.


เบี้ยยังชีพและค่าตอบแทน อสม.

บัญชีกลางศึกษาจ่ายตรงเบี้ยยังชีพและค่าตอบแทน อสม.

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังมอบบัญชีกลางให้ศึกษาแนวทางจ่ายตรงเบี้ยยังชีพ และค่าตอบแทน อสม.

นายแพทย์พฤฒิชัย  ดำรงรัตน์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้มอบนโยบายให้กรมบัญชีกลางศึกษาแนวทางในการจ่ายตรงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  และค่าตอบแทนของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) โดยให้ศึกษากฎหมาย ระเบียบ หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาความล่าช้าในการจ่ายเงินที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ และ อสม.

นายแพทย์พฤฒิชัย  ดำรงรัตน์  กล่าวต่อว่า  ปัจจุบันการจ่ายเบี้ยยังชีพ และค่าตอบแทน อสม.  กรมบัญชีกลางจะโอนเงินไปพักไว้ที่หน่วยงานต้นสังกัด แล้วให้จัดสรรและจ่ายให้แก่ผู้สูงอายุและ อสม.  หากสามารถดำเนินการจ่ายเงินตรงให้กับผู้สูงอายุ และ อสม. ได้ จะช่วยให้ผู้สูงอายุ และ อสม. ได้รับเงินรวดเร็วขึ้น เนื่องจากไม่จำเป็นต้องพักเงินไว้กับหน่วยงานก่อนจะจ่ายออกไป   ทั้งนี้กรมบัญชีกลางมีระบบที่รองรับการเบิกจ่ายตรงอยู่แล้ว เนื่องจากได้ดำเนินโครงการในลักษณะดังกล่าวอยู่ จึงคาดว่าหากไม่ขัดต่อกฎหมายแล้ว ก็สามารถดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้

สำหรับผลการเบิกจ่าย ณ วันที่ 11 ธันวาคม 2552 เงินงบประมาณเพื่อจ่ายเป็นเบี้ยยังชีพคนชรา ได้รับจัดสรร 19,512 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 9,290 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 47.61 ส่วนค่าตอบแทน อสม. ได้รับจัดสรร 7,029 ล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 6,316 ล้านบาท คิดเป็น ร้อยละ 89.86  นายแพทย์พฤฒิชัยฯ กล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 325815เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 10:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท