คุณยายอายุ 109 ปี


จากที่ดิฉันและเพื่อนๆสอบถามเกี่ยวกับเรื่องราวของหมู่บ้านปางจำปี กับตาแดงเสร็จแล้ว พี่ที่นำทางให้พวกเรา  ได้บอกว่ามี ยายอายุ109ปี ซึ่งมีอายุมากที่สุดในหมู่บ้าน ชื่อว่า “ยายใจ”     ดิฉันและเพื่อนๆได้ฟังแล้วจึงสนใจ อยากจะเข้าไปทำความรู้จักและพูดคุยกับยาย พี่เลี้ยงกลุ่มเราจึงพาไปบ้านของยายใจ

 

พอไปถึง บ้านของยายใจเป็นบ้านไม้หลังไม่ใหญ่มาก    สภาพของบ้านค่อนข้างทรุดโทรม บ้านของยายมีแค่ห้องเดียว และเป็นห้องที่เล็กมาก  ตอนที่เข้าไปเห็นว่ายายไม่ได้นอนในห้อง เพราะว่าบ้านของยายจะมีที่โล่งๆอยู่ และบ้านของยายก็จะมีห้องครัวเล็กๆไว้ทำอาหาร ดิฉันและเพื่อนๆเห็นแล้วสงสารยายมากที่ต้องมาอยู่คนเดียวในบ้านหลังเล็กๆที่ทรุมโทรม ยายเล่าว่า อาศัยอยู่ที่หมู่บ้านนี้มาตั้งแต่เด็ก ตอนนี้อาศัยอยู่คนเดียว ยายใจมีลูก 3 คน ส่วนสามีเสียไปนานแล้ว ลูกหลานไม่ได้อาศัยอยู่บ้านหลังเดียวกับยายใจ

 

ถึงแล้วค่ะ! บ้านของยายใจ

 

วันที่ดิฉันไป ญาติของยายใจที่มาดูแลยายบอกว่า 2-3 วันที่ผ่านมา ยายใจไม่สบายมากแต่อาการเพิ่งดีขึ้น  ญาติของยายเล่าว่า ถ้ายายใจแข็งแรงดี ยายจะทำความสะอาดบ้านเองทุกวัน ทั้งที่เดินไม่ค่อยได้ นอกจากนั้นยังลงมานั่งถอนหญ้าที่ลานบ้านทุกวัน

 

เมื่อได้คุยกับยายใจ ดิฉันถามว่าอายุกี่ปี แต่คุณยายตอบว่า  “ทานข้าวแล้ว!” ดิฉันก็งง ทำไมตอบแบบนี้คือถามอีกอย่างตอบอีกอย่าง ญาติของยายบอกว่าแกหูไม่ค่อยดีต้องพูดดังๆ ดิฉันจึงลองพูดดังๆกับคุณยาย แต่ยายก็ยังไม่ได้ยิน ทีนี้จึงลองตะโกน ยายถึงจะได้ยิน กว่าดิฉันจะคุยกับยายใจรู้เรื่องต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ฮ่าๆ

 

ยายใจกับหลานสาวคนใหม่~อิอิ

ดิฉันถามยายใจอีกครั้งว่า คุณยายอายุกี่ปี? ยายก็ตอบว่าอายุ105ปี ดิฉันก็คิดว่าทำไมอายุน้อยกว่าที่ได้ยินมา ญาติของยายบอกว่า ยายแก่มากแล้วจึงจำอายุตัวเองไม่ค่อยได้ แต่พอดิฉันคุยกับยายซักพักก็รู้สึกตลกดี ยายใจน่ารักมาก ไม่เหมือนคนที่อายุมากแล้วเลย            เพราะตอนแรกนึกว่าจะคุยไม่รู้เรื่องแต่ที่ไหนได้  ยายยังคุยรู้เรื่อง แต่ติดที่หูของยายไม่ค่อยได้ยินแล้วนั่นแหละค่ะ

 

ภาพนี้ยายใจแอบอมยิ้มด้วยล่ะค่ะ

 

ดิฉันกับเพื่อนอยากรู้มากว่า ทำไม่ยายใจถึงอายุยืน ดิฉันได้ถามยาย แกบอกว่าไม่กินผงชูรส และซอสปรุงรสทุกชนิด ตอนที่ยังเป็นวัยรุ่น ยายจะกินแต่น้ำพริกกับผักลวก ยายบอกว่า เมื่อก่อนพ่อกับแม่บอกว่า ถ้ากินน้ำพริกกับผักลวกแล้วจะแข็งแรง ยายใจก็เลยกินน้ำพริกกับผักลวกมาจนถึงทุกวันนี้ ดิฉันกับเพื่อนๆ คิดกันว่าจะลองเอาไปทำดูไม่รู้ว่าจะทำได้หรือไม่ อิอิ

 

พวกเราเอาขนมติดไม้ติดมือไปฝากยายใจด้วย

 

แต่ดิฉันกับเพื่อนสงสัยว่ากินน้ำพริกกับผักลวกทุกวันไม่เบื่อบ้างหรือ? ก็เลยถามยายว่าไม่เบื่อบ้างเหรอที่กินน้ำพริกทุกวัน ยายได้บอกเคล็ดลับที่อายุยืนแก่ดิฉันและเพื่อนๆ  ยายบอกว่าไม่ได้กินแค่น้ำพริกทุกวันก็กินอย่างอื่นบ้าง แต่ก็กินอาหารที่ต้องมีประโยชน์  เมื่อก่อนไม่ได้เลือกกิน มีอะไรก็กิน แต่ของที่กิน 
ไม่ได้อันตรายเหมือนสมัยนี้
  
 หลังจากที่ได้สอบถามยายใจเสร็จแล้วดิฉันก็เอาขนมติดไม้ติดมือไปฝากคุณยาย ก่อนที่ดิฉันจะเดินทางไปสอบถามที่อื่นต่อ

 

นางสาวธิดารัตน์  ชุ่มใจ รหัส 5214101326

สาขานิเทศศาสตร์บูรณาการ Sec.1

คำสำคัญ (Tags): #ยายใจ
หมายเลขบันทึก: 325773เขียนเมื่อ 8 มกราคม 2010 00:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อาหารที่คุณยายแนะนำนั้นดีแน่ๆครับ ถ้ากินได้อย่างนั้น

แต่เดี๋ยวนี้หากทำตามคุณยายอาจจะไม่อายุยืน เพราะผักมีสารพิษ หากรับประทานซ้ำๆ ก็จะได้พิษมาก หากทานหลายๆอย่างก็จะได้เฉลี่ยรับพิษโน่นนิดนี่หน่อย ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท