Evaluation as a management tool


การประเมินผล

Evaluation as a management tool    

                      การประเมินผล  เป็นกระบวนการเป็นขั้นตอนและเป็นเครื่องมือที่สำคัญของกระบวนการบริหารเพื่อการพัฒนาสุขภาพของคนในชุมชน  ใช้ในการเปรียบเทียบผลการปฏิบัติงานกับแผนที่กำหนด การควบคุมเร่งรัดการปฏิบัติงานให้เป็นไปตามแผน การศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นในทางปฏิบัติ เพื่อแก้ไขปรุงการดำเนินงานให้เกิดผลผลิต ผลลัพธ์ที่ต้องการ และเป็นการประเมินผลกระทบทั้งทางตรง/ทางอ้อม เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการดำเนินโครงการต่อเนื่องหรือ โครงการทำนองเดียวกันต่อไป ส่วนการประเมินผลโครงการและองค์กร

                        การติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการของหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน องค์กรสาธารณประโยชน์ และองค์การสวัสดิการสังคมภาคเอกชน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากเงินอุดหนุน , กองทุนส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคม , กองทุนคุ้มครองเด็ก นั้น ถือเป็นภารกิจหนึ่งของกองบริหารกองทุน เนื่องจากข้อมูลจากการติดตามและประเมินผลจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น ทำให้ทราบหรือแน่ใจว่าผู้ขอรับทุนได้ดำเนินกิจกรรม / โครงการตามที่ได้รับอนุมัติหรือไม่ สามารถดำเนินโครงการบรรลุผลตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้เพียงใด เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มป้าหมายอย่างไร เกิดประโยชน์คุ้มค่าหรือไม่ และยังเป็นการเยี่ยมเยียนเพื่อให้กำลังใจและการประสานการทำงานระหว่างภาครัฐ-ภาคเอกชน หรือระหว่างภาครัฐ-ภาครัฐ อีกทางหนึ่งด้วย  นอกจากนี้ยังเป็นการนิเทศงาน สร้างความรู้ความเข้าใจ เพื่อให้องค์กรสามารถปฏิบัติงานได้ถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบ หลักเกณฑ์ ที่กำหนด พร้อมทั้งเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์งานของกองบริหารกองทุน หรืองานอื่นในกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ สู่สาธารณชนได้รับทราบทั่วถึงยิ่งขึ้น และประการสำคัญคือการนำผลจากการติดตามดังกล่าวมาใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาในการให้เงินสนับสนุนของ           คณะกรรมการฯ ในครั้งต่อไป ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการนำกลับมาเพื่อพัฒนาการดำเนินงาน ในการช่วยเหลือและพัฒนาคุณภาพชีวิตของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต



คำสำคัญ (Tags): #การประเมินผล
หมายเลขบันทึก: 325607เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2010 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท