ควายไทยกำลังเหลือน้อยเต็มที


หลายวันผ่านมา ไปรักษาควายป่วยเจ็บขาได้ทราบว่าตอนนี้ควายตัวใหญ่ๆ ที่ปสุสัตว์ไทยพยายามพัฒนาโครงร่างไว้อย่างดีสิบกว่าปีที่ผ่านมากำลังถูกพ่อค้าระดมชื่อขายให้เมืองจีนจำนวนมาก เหลือแต่ลูกตัวเล็กๆที่พอหย่านมได้ พรากจากอกแม่มาขายให้ชาวบ้าน  และถ้าไม่หย่านมก็กลายไปเป็นอาหารรสเด็ด ควายน้อยนึ่ง จิ้มน้ำพริกข่าไปเลย เฮ้อเวรกรรมจริงหนอเจ้าควายไทย

คำสำคัญ (Tags): #การเลี้ยงควาย
หมายเลขบันทึก: 325299เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 23:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ถึงคุณน้าสุพล

    น่าสงสารชตากรรมควายไทย เพื่อนผู้ซื่อสัตย์ของชาวนาต้องมากลายเป็นอาหารของชาวนาซะเอง "เสร็จนาฆ่าควายถึก... เสร็จศึกฆ่าขุนพล" ควายไทยแพ้ ควายโบต้า

     ตอนผมเป็นเด็กก็เคยเลี้ยงควายครับ ที่บ้านทำนา เลี้ยงไว้เป็นฝูงเลยครับ มีครั้งหนึ่งตอนผมเรียนประถม พ่อใช้ควายไถนา เป็นควายตัวเมีย (ควายตัวผู้ญาติๆยืมไป) มันกำลังท้องอ่อนๆ โดยที่ไม่มีใครทราบเลย มีความตัวเดียวด้วยที่ไถนาเป็น วันนั้นทำงานหนักมาก หนักจนมันแท้งลูกเลยครับ พ่อเสียใจมาก ส่วนผมร้องให้เลย ปีนั้นไม่มีควายไถนาพ่อกับแม่ต้องใช้จอบขุดดินเพื่อดำนาเอง โชคดีที่เหลืองานไม่มาก แต่ก็ดำนาไม่เสร็จอยู่ดี พ่อสงสารมันมากเลยไม่ใช่มันไถนาอีกเลย

     หลายปีต่อมาพ่อขายควายมาซื้อรถไถนาเดินตาม เหลือไว้เฉพาะอีแก่ เลี้ยงไว้จนมันแก่ตายเอง ผมยังได้ไปช่วยญาติฝังมันเองกับมือเลย เพราะเป็นหนุ่มแล้ว ตอนนี้อยากจะเลี้ยงไว้ให้มันปราบวัชพืชในไร่  แต่ไม่มีเงินซื้อ 

เรียนคุณนิต

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมเม้นท์กัน

ผมตัดสินใจชื้อควายแล้วสองตัว มาคู่แม่ลูกให้ศูนย์เรียนรู้เพื่อมาฝึกทำกิจกรรมต่างๆที่เดิมๆเราเคยใช้ควายจะออกหัวก้อยยังไม่รู้นะยังไงเราก็จะพยายยามอนุรักษ์ไว้ให้ได้มากที่สุด

เรียนคุณน้าสุพล

ผมไถนาแบบใช้ควายเป็นด้วยนะครับ ที่บ้านก็มีอุปกรณื พวกแอก ไถ และคราด เป็นแบบไม้ทั้งหมดซะด้วย เป็นของที่ระรึกนะครับ เราไม่ได้ ไช้แล้วแต่ก็ไม่กล้าทิ้งนะ อุปกรณ์เหล่านี้มีคุณค่าด้านจิตใจผมมาก ทำให้นึกถึงวันเก่าๆที่เคยลำบากมา ผมเลยคิดว่าจะเก็บเอาใว้เตือนสติตัวเองและลูกหลานว่า เราเคยลำบากแค่ไหน ทำอะไรจะได้ระวังตัว เสียดายที่ผมไม่มีกล้อง(ความจริงไม่มีทุนทรัพย์)จะได้ถ่ายรูปลงด้วย ไว้มีจะถ่ายมาให้ชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท