SWIT
สถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ .

ข้อเสนอต่อหลักประกันสุขภาพของคนไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย-เสนอต่อสปสช.-วันที่ 20 ธันวาคม 2552


สถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ (SWIT) ยื่นข้อเสนอแนะต่อสิทธิในหลักประักันสุขภาพของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ต่อสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 20 ธันวาคม 2552 นี้ เพื่อการสื่อสารสาธารณะกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสังคมไทยต่อไป

ข้อเสนอต่อหลักประกันสุขภาพของคนไร้รัฐไร้สัญชาติในประเทศไทย
เพื่อการสื่อสารสาธารณะกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสังคมไทย

เผยแพร่ ณ วันที่ 19 ธันวาคม 2552


สืบเนื่องจาก สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย จะจัดให้มี "ราชดำเนินเสวนา ครั้งที่ 18/2522 ในหัวข้อ คนไร้ัรัฐกับการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ"

สถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ (SWIT) จึงจะยื่นข้อเสนอแนะต่อสิทธิในหลักประักันสุขภาพของคนไร้รัฐ ไร้สัญชาติ ต่อสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 20 ธันวาคม 2552 นี้ เพื่อการสื่อสารสาธารณะกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสังคมไทยต่อไป

โดยเนื้อหาของข้อเสนอแนะ จะประกอบไปด้วยข้อค้นพบจากงานวิจัย คือโครงการวิจัยเพื่อพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายหลักประกันสุขภาพของคนไร้รัฐ/ไร้สัญชาติในประเทศไทย ที่ทางสถาบันวิจัยและพัฒนาเพื่อเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ ดำเนินงานร่วมกับคณะนักวิจัย ในนามของ Health 4 Stateless

*ทีมนักวิจัย ประกอบไปด้วย ดรุณี ไพศาลพาณิชย์กุล, ปิ่นแก้ว อุ่นแก้ว โครงการเฝ้าระวังสภาวะไร้รัฐ, จุฑิมาศ สุกใส นักศึกษาปริญญาโท สตรีศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กิติวรญา รัตนมณี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, พ.ต.ต.หญิง สุภาพรรณ ขวัญทอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในประเทศ,  เอกสิทธิ์ วินิจกุล เจ้าหน้าที่ศาลปกครอง และบงกช นภาอัมพร นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยมหิดล ภายใต้ที่ปรึกษาคือ รศ.ดร.พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, กันยายน ๒๕๕๑

และ้ข้อเสนอแนะคือ

       ๒. ข้อเสนอแนะ

      ๒.๑ ขณะที่สังคมไทยตระหนักว่า ระบบบริการสุขภาพซึ่งเป็นระบบบริการที่จำเป็นนั้น โดยหลักการแล้วควรต้องครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม กล่าวคือต้องให้บริการทั้งชุมชนโดยไม่แบ่งแยกหรือข้ามเว้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง จึงจะมีผลในเชิงประสิทธิภาพของงานบริการสาธารณสุข โดยเฉพาะงานบริการด้านสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรค

      ภาพรวมของการจัดหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับคนไร้รัฐไร้สัญชาติ จึงควรต้องถูกพัฒนาขึ้น  โดยจะเห็นได้ว่าหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสำหรับคนไร้รัฐ/ไร้สัญชาติ ย่อมขึ้นอยู่กับจุดเกาะเกี่ยวที่แท้จริงตามข้อเท็จจริงของแต่ละคน ที่มีอยู่จริงกับสังคมไทย อาทิ กลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิม คนไทยตามข้อเท็จจริงที่อยู่ระหว่างการแสดงตนและพิสูจน์ตน, กลุ่มคนต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยถาวร, กลุ่มคนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในประเทศไทยเป็นเวลานานแล้ว ผสมกลมกลืนกับสังคมไทยแล้ว และประเทศไทยมีนโยบายให้คนกลุ่มนี้สามารถพัฒนาสถานะบุคคลต่อไปได้ ฯลฯ นอกจากนี้คนกลุ่มนี้ยังมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจต่อสังคมไทย ผ่านการจ่ายภาษีทางอ้อม และแน่นอนว่า ย่อมไม่ได้หมายความว่า จะต้องร่วมจ่ายในอัตราสามสิบ (๓๐ บาท) หรือศูนย์ (0) บาท ณ จุดรับบริการ (Co-Payment) เสมอไป

      ๒.๒) หากสปสช. ยังคงติดใจสงสัยในประเด็นผู้ทรงสิทธิตามมาตรา ๕ แห่งพ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติฯ ทางสถาบันฯ ขอเสนอแนะให้สปสช.ส่งเรื่องหารือไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

      ๒.๓) ขอเสนอแนะให้ สปสช. เข้าร่วมมือกับภาคประชาสังคมที่ก่อตั้ง “กองทุนหลักประกันสุขภาพทางเลือก” สำหรับคนต่างด้าวที่ยังไม่มีจุดเกาะเกี่ยวอย่างแท้จริงกับประเทศไทยเพื่อสร้างประสิทธิภาพในการเข้าถึงสิทธิในหลักประกันสุขภาพแก่บุคคลดังกล่าว

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมในไฟล์  http://gotoknow.org/file/statelesswatch-swit/H4S-to-NHSO.pdf

 

ติดตาม ราชดำเนินเสวนาครั้งที่ ๑๘/๒๕๕๒ “คนไร้รัฐกับการเข้าถึงหลักประกันสุขภาพ" ได้ที่

http://www.tja.or.th/index.php?option=com_content&view=article&id=1053:182552-q&catid=32:rachdmenin-talk&Itemid=25

หมายเลขบันทึก: 325270เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 21:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท