บาสะโลฟ:เมืองอำนาจเจริญ


ปีเสือนี้ ต้องแข็งแรง คล่องแคล่ว ปราดเปรียว ยังกะเสือ สิค่ะ

ปีใหม่ 2553 ผู้เขียนกลับไปเยี่ยมพ่อ-แม่ คนแก่ คนเฒ่า อีกทั้ง คน(เพื่อน)รัก(เก่า) ที่บ้านเกิด เมืองอำนาจเจริญ ค่ะ ขณะที่ตั้งวงรับประทาน กะลาดินเนอร์(ข้าวแลง) ที่ยาวนาน ยายพิศซึ่งเป็น อสม.บ้านยาง เล่าว่า เดี๋ยวนี้ที่อำเภอเมือง อำนาจเจริญ มีกลุ่มออกกำลังกายของแม่บ้าน หลายๆกลุ่ม มีการประกวดแข่งขันกันรับรางวัล ซึ่งการออกกำลังกายที่ว่านี้คือการเต้นประกอบเพลง จะว่าแอร์โรบิคก็ใช่ค่ะ แต่มันสนุกตรงที่เอาเพลงจังหวะ บาสะโลฟ(บัดสลบ) ของชาวลาวมาเต้น นะคะ เออ เข้าท่าแฮะ!!

ผู้เขียนเคยมีเพื่อนเป็นคนลาวสมัยเรียน ป.โท ค่ะ เธอเต้นบาสะโลฟ เก่ง เธอเคยจะพาผู้เขียนเข้าไปเต้นในผับเมืองลาว!! แต่ตอนนั้นไม่หลวมตัว เลยอด ค่ะ..จังหวะ บาสะโลฟ สนุกสนาน ไม่เร็ว ไม่ช้า พอดีๆ กำลังเหมาะกับวัยแม่บ้าน

เช้ามืดวันรุ่งขึ้น ผู้เขียนไปเจอแม่ค้าในตลาดอำนาจฯกำลังเต้นประกอบเพลงที่ว่า อย่างสนุกสนาน ที่สำคัญจำนวนมากเกือบครึ่งตลาด เป็นกิจกรรมที่ดีมาก จึงขออนุญาตนำมาเผยแพร่ค่ะ

ในภาพ หลวงปู่ดอน แห่งวัดหนองแซงหรือวัดอำนาจเจริญ กำลังบิณฑบาตร ผ่านตลาดสด เมืองอำนาจเจริญค่ะ

กลุ่มแม่ค้าและผู้สนใจ(ที่ไม่ใช่แม่ค้า)กำลังเต้นออกกำลังกายประกอบเพลง

ขณะที่กำลังบันทึกภาพอยู่นั้น พลันก็มีใครคนหนึ่ง วิ่งออกมาแสดงความดีใจกับผู้เขียน อ้าว!! อาจารย์รสสุคนธ์ เพื่อนรัก ของดิฉันเอง เธอเป็นข้าราชการครู เป็นแกนนำคนหนึ่งในกิจกรรมนี้ด้วยค่ะ

เธอเล่าพร้อมกับชี้ให้ผู้เขียนดูแม่ค้าคนหนึ่ง ว่า" ดูสิ เมื่อก่อนเธอไม่ใช่หุ่น(รูปร่าง)แบบนี้นะ อ้วนยังกะโอ่ง..เดี๋ยวนี้  เธอดูสิ "อูยยย  ทรวดทรง องค์เอว ผู้เขียน..อาย ค่ะ หลังจากคุยกันอยู่พักนึง ผู้เขียนจึงทราบว่า การบริหารจัดการกิจกรรม ดังกล่าวนี้ ประกอบด้วย

1.ติดตั้งเครื่องเสียง ที่คุณภาพเสียงดีมากๆ เร้าใจ

2.เลือกเพลงสนุกสนาน  ไม่ช้า ไม่เร็ว และร่วมสมัย

3.เต้นวันละ 30 นาที  ระหว่างเวลา 5.30-6.00 (โดยประมาณ)

4.ท่าเต้นไม่ยุงยาก ไม่ซับซ้อน (เล่นไม่ยาก)

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้เขียนถามว่า มีปัญหา อุปสรรค หรือไม่ กลับพบว่า มี คือ รบกวนการนอน คนที่นอนดึกๆ..(ยังไม่ถึงเวลาตื่น ว่างั้น)

ปัจจุบันที่หน่วยงานของผู้เขียนก็สนับสนุนให้ผู้บริหารทางการพยาบาลออกกำลังกายด้วยการเต้นประกอบเพลง ในช่วงพักกลางวันค่ะ มีครูสอนเต้นรำให้ด้วยค่ะ (ถูกใจผู่ลางคน:เป็นที่ชอบใจของคนบางคน;ผู้เขียน) 

รู้อย่างนี้แล้วจะรออะไรอีกหละค่ะ ..ปีเสือนี้ ต้องแข็งแรง คล่องแคล่ว ปราดเปรียว ยังกะเสือ ..ออกมาเต้น ..สิค่ะ

สวัสดีปีเสือค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 325103เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2010 06:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

พี่ลดาครับ สวัสดีปีใหม่ครับ

ผมไปทำงานวิจัยชิ้นหนึ่งที่หลวงพระบางกว่าครึ่งเดือน เข้าผับที่นั้น ก็เต้น บาสะโลบ หรือ บัดสลบ ของพี่นี่ละครับ สนุกดีครับ  สาวๆหลวงพระบางที่เมืองซัวยังนุ่งผ้าซิ่นบรรยากาศในผับเล็กๆที่หลวงพระบางดูน่ารักและแปลกตา

 

  • เต้บแบบไหนน้อ...แม่ค้าถึงสนุกได้ทั้งตลาดขนาดนั้น
  • น่าสน ๆ เพลงมีคำร้องไหมครับ หรือเป็นดนตรีประกอบ หรือเป็นจังหวะที่มีหลาย ๆ เพลง..?? ไม่เคยได้ยิน ^^
  • ขอบคุณครับ

สวัศดีค่ะพี่ลดา หนูเป็นคนนึงที่เคยเต้นบาสะโลบค่ะสนุกมากค่ะ และยังเป็นการออกกำลังกายด้วยค่ะ คือตอนนี้หนูอยากนำวิธีการเต้นบาสะโลบไปสอนให้คนอื่นแต่ไม่รู้จะหาเพลงที่ใช้เต้นได้ที่ไหน ถ้าพี่ลดาจะกรุณาช่วยบอกแหล่งด้วยนะคะ ขอขอบคุณมาล่วงหน้าค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท