ปีใหม่คุณอยากขอของขวัญอะไรจากพรรคการเมือง


ปีใหม่นี้  ในฐานะประชาชนธรรมดาคนหนึ่ง  ปรารถนาอยากเห็นสิ่งใหม่ๆ เริ่มต้นในปีใหม่สิ่งที่ผมอยากขอจากพรรคการเมืองมากที่สุด  คือ

เมื่อพรรคใดได้เป็นฝ่ายรัฐบาล   ส.ส. ในพรรคที่เสนอเข้ารับตำแหน่ง  เสนอด้วยคุณสมบัติความสามารถ ความเชี่ยวชาญให้ตรงกับกระทรวง หรือภารกิจหน้าที่   มากกว่า การจัดสรรกันด้วยระบบโควต้า  เพราะระบบโควต้านั้น ดีในแง่การประนีประนอมระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลกันเอง  แต่เกิดผลเสียมโหฬารต่อบ้านเมือง

เมื่อพรรคใดได้เป็นฝ่ายค้าน    ไม่มองแต่มุมจับผิดอย่างเดียว  หากถ้ารัฐบาลชุดใดทำดี  มีคุณประโยชน์ต่อบ้านเมืองจริง  ก็ออกมาแถลงข่าวชื่นชมบ้าง  น่าจะเป็นนวัตกรรมทางการเมืองที่ดี  แสดงจิตวิญญาณที่ส่งเสริมการทำดีต่อบ้านเมืองโดยไม่ใช้พรรค ใช้สีเป็นเส้นกั้นการทำดี

หากท่านใดเข้ามาอ่านบันทึกนี้  ลองขอของขวัญจากพรรคการเมืองดูบ้างนะครับ  เขาจะได้รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร  แล้วพอรู้แล้วเขาจะทำอะไรหรือไม่อย่างไร ก็คอยดูกันต่อครับ

 

หมายเลขบันทึก: 324899เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2010 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ขอให้จริงใจในด้านการแก้ปัญหาทางด้านการศึกษา จัดการศึกษาให้เท่าเทียมกันจริงๆๆทั้งในเมืองและชนบท
  • ไม่ขออะไรมาก
  • ขอว่าอย่าโกงบ้านเมือง ก็พอแล้ว...
  • ผมขอมากไปไหมเนี่ย...

อาตมาขอแค่ "๓ ย."

  • (๑) อย่า คือ อย่าถามว่า ใครคือตัวปัญหา ปัญหาเกิดจากใคร หรืออะไร เพราะได้ล่วงเลยเวลาที่จะถามคำถามนี้แล้ว เหมือนกับว่า หากเราถูกยิงหากมัวแต่ไปถามว่า ลูกศรมาจากทางไหน ใครเป็นคนยิง เราอาจจะต้องตายก่อน ฉะันั้น ทางออกคือต้องรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อรักษาชีิวิตก่อน ฉะนั้น ทางออกคือ จงถามว่า "วันนี้ หรือพรุ่งนี้ เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร จึงจะมีความสุข" ทุกข์ของท่านคืออะไร เราจะช่วยแ่บ่งเบาทุกข์ระหว่างกันได้อย่างไร ลูกหลานของเราจะอยู่ร่วมกันอย่างไร
  • (๒) หยุด คือ หยุดคิด หยุดพูด และหยุดทำสิ่งใดที่ก่อให้เกิดความเจ็บปวด เสียดแทงหัวใจของอีกฝ่าย เพราะนั่นจะเป็นการเหยียบย่ำซ้ำเติมอีกฝ่าย อุปมาเหมือนกันพระพุทธเจ้าบอกให้องค์ุคุลีมารหยุด  การหยุด คือการเรียกให้สติกลับคืนมาก เพราะหลายครั้งจะพบว่า เมื่อใดก็ตาม กายเราเคลื่อนไหว จิตใจของเราไม่สงบนิ่ง เหตุนี้จึงต้องหยุด
  • (๓) ยิ้ม คือ การดึงภูมิธรรมและภูมิปัญญาไทยกลับคืนมา เพราะเราได้ชื่อว่า "สยามเมืองยิ้ม" การยิ้มคือการเปิดพื้นที่ทางความคิด การพูด และการกระทำในเชิงบวก การยิ้มคือการเชิญชวนทุกฝ่ายที่มีความทุกข์ หรืออัดอั้นตันใจมาคุยกัน มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ความทุกข์ที่แต่ละฝ่ายประสบ และเผชิญหน้าอยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท