ปีใหม่ครั้งหนึ่งมีโอกาสรวมญาติ


ปู่ ย่า ตา ยาย เล่านิทานที่เป็นการสอนสั่งให้หลานฟัง ร้องเพลงกล่อมแฝงด้วยคำสอนที่ปลูกฝังความดี ให้เป็นคนดี

       ถึงเทศกาลปีใหม่แต่ละปี  ดูทุกครอบครัวตั้งความหวังเพื่อให้มีความสุขกันถ้วนหน้า  สังคมทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงไปมากมาย ญาติพี่น้องต้องออกไปทำงานต่างพื้นที่  ต่างจังหวัด  เทศกาลทุกคนจึงอยากกลับบ้านเพื่อเจอะเจอพี่น้องพ่อแม่ ได้เยี่ยมได้แสดงความกตัญญูต่อบุพการี ขณะเดียวกันคนที่อยู่บ้านก็รอการกลับมาของญาติพี่น้องลูกหลานด้วยความหวังความสุขที่จะได้พบหน้ากัน 

       ในสถาณการณ์ปัจจุบัน  การทิ้งถิ่นฐานหางานทำเพื่อหารายได้  มีมากขึ้น เพราะค่าครองชีพที่มีความจำเป็นต้องจ่ายในหลาย ๆ เรื่อง เช่น  ค่าเล่าเรียนของลูก  หนี้สินดั้งเดิมที่ยังค้างคา  เป็นปัญหาที่แต่ละครอบครัวต้องแก้กันอย่างต่อเนื่อง การจากบ้านจึงไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้  และการกลับบ้านเพื่อเยี่ยมพ่อแม่พี่น้อง เป็นความสุขอย่างยิ่งยวดที่ทุกคนต้องการ  แต่บางคนความสุขที่ว่าดับวูบลง  ในวันที่น่าจะมีความสุขกลับกลายเป็นทุกข์สาหัส ของหลายคนที่เป็นญาติพี่น้อง   ที่มีการสูญเสียในการเดินทาง

        คิดแล้วใจหายเมื่อนึกถึงสภาพของผู้ที่ได้รับความสูญเสีย ในช่วงวันปีใหม่  อยากให้สังคมกลับไปเหมือนสมัยเก่าก่อนที่มีการเป็นอยู่แบบไทย ๆ ญาติพี่น้องอยู่พร้อมหน้า ปู่ ย่า ตา ยาย สั่งสอนดูแลหลานตัวเล็ก  หุงข้าวไว้รอหลานโต ๆ กลับจากโรงเรียนวัด...  ขณะที่ลูก ๆ ที่ออกเรือนแล้ว ออกไปทำไร่ ทำนา ทำสวนตามวิถีชีวิตและอาชีพดั้งเดิม  เย็นกลับมา หิ้วปลาแบกฟื้น จูงวัว จูงควาย ต้อนเข้าคอก  อาบน้ำกินข้าวพร้อมกัน  เสร็จแล้วสอนการบ้านลูกหลาน  ปู่ ย่า ตา ยาย เล่านิทานที่เป็นการสอนสั่งให้หลานฟัง ร้องเพลงกล่อมแฝงด้วยคำสอนที่ปลูกฝังความดี  ให้เป็นคนดี จนหลับ  สิ่งเหล่านี้ยังจะมีได้เห็นหรือเปล่าในยุคนี้

      

       

หมายเลขบันทึก: 324861เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2010 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

  • ขอให้มีความสุขและสนุกกับการทำงาน
  • วันแรกของปีใหม่ ๒๕๕๓ นะคะ
  • สวัสดีครับครูคิม
  • ขอให้สุขภาพแข็งแรงได้สนุกกับงานที่ชอบนะครับ

สวัสดีครับท่าน ชาญวิทย์ ปีใหม่หรือวันว่าง ลูกหลานมา ได้โอกาสสืบโยดสาวย่าน นับญาติเถือกเถาเหล่ากอให้ลูกหลานฟัง ดีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท