อุปสรรคในการขอ(ตอนที่ 4) "ความเคารพตัวเองต่ำ"


Appreciative Inquiry : อุปสรรคในการขอ "ความเคารพตัวเองต่ำ"

มาต่อกันในข้อที่ 4 สำหรับอุปสรรคในการขอ นั้นก็คือ "ความเคารพตัวเองต่ำ"

ก่อนอื่นก็ต้องมารู้กันก่อนว่า ไอเจ้า "ความเคารพตัวเองต่ำ" นั้นคืออะไรกันแน่



"ความเคารพตัวเองต่ำ"  หมายถึง การที่เรามองค่า หรือประเมินค่าตัวเองต่ำเกินไป

ขาดความมั่นใจในตัวเอง ชอบมองว่าตัวเองไม่คู่ควรกับสิ่งที่ต้องการ จนทำให้ไม่เชื่อว่า

ความต้องการ และความปรารถนาของตนเป็นเรื่องสำคัญ และคู่ควรกับการได้รับ

เพราะคิดว่าความต้องการของคนอื่นนั้นสำคัญกว่าตน คิดว่าสิ่งที่ตนได้มานั้นโอเคแล้ว

จนทำให้เราไม่กล้าขอสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองในท้ายที่สุด



มาดูตัวอย่างกันครับ...  หลายๆท่านคงเคยดูหนังสงครามของ Hollywood หลายๆเรื่อง

( Saving Private Ryan )ที่จะมีหัวหน้าหมู่/หัวหน้าทีมอาจจะเป็นร้อยเอก หรืออะไรก็ตามที่ได้รับภาระกิจให้ไปตายหมู่อะไรประมาณนั้น

พอเสร็จภาระกิจหัวหน้าทีมเจ้ากรรมดันรอดตายมาคนเดียวซะอย่างงั้น ลูกน้องทั้งหมดตายระหว่างปฎิบัติหน้าที่

ครับ... ที่เจงแล้วหัวหน้าทีมนายนั้นควรจะได้รับรางวัล และเกียรติยศเพราะเขาเป็น Hero แต่ในใจของหัวหน้าทีมนั้น

เค้ากลับคิดว่าเค้าไม่สมควรได้รับรางวัลใดๆเลย เพราะเค้าตระหนักว่าเขาเป็นคนเดียวที่รอดชีวิตกลับมา เขาสูญเสียทีมของเขาทั้งหมด

ซึ่งเป็นคนที่เขารับผิดชอบ เขารู้สึกไม่คู่ควรที่จะได้รับเกียรติยศ ความภาคภูมิใจต่างๆเหล่านั้น เพราะลูกทีมของเขาก็ไม่ได้เหมือนกัน

นี่ก็เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงการที่รู้สึกไม่คู่ควร(ความเคารพตัวเองต่ำ) ทั้งๆที่เขานั้นคู่ควรจะได้รับเกียรติยศนี้ทุกประการ



อีกตัวอย่างหนึ่งครับ...  คุณเคยขอสิ่งหนึ่งไป แต่กลับได้อีกสิ่งหนึ่งกลับมาแทนไหมครับ

ตัวอย่างนี้ตรงกับชีวิจจริงผมเลยทีเดียว ตอนนั้นผมอยากได้มือถือเครื่องใหม่มากมาย รู้สึกจะเป็น Nokia Express Music

จอนนั้นออกมาใหม่ๆ ราคาแพงน่าดู ทีนี้พ่อของผมก็รับรู้ แล้วท่านมีโอกาสได้ไปเที่ยวลาวครับ ซึ่งที่นั้นมือถือปลอมราคาไม่เกิน 3,000

เต็มไปหมด ครับ... ผมเลยได้ Nokia เป็นของขวัญจากการไปเที่ยวในทริปนั้น ผมจะปฎิเสธก็ไม่ได้เพราะพอตั้งใจซื้อมาให้

ก็เลยต้องรับไปอารมณ์ประมาณว่า "มีคนอีกมากที่ไม่มีโอกาสได้ใช้มือถือเลยด้วยซ้ำ" และผมก็รับมันมาในสภาพที่จำยอม

จากตัวอย่างนี้ ความเคารพตัวเองของผมต่ำคือ ผมคิดว่ามีคนอีกมากที่ไม่มีใช้... แต่ทำไมผมไม่คิดว่า เราควรจะได้ Nokia ของแท้ละ ???


ครับจากทั้ง 2 ตัวอย่างนี้จะเห็นได้ถึงความเคารพตัวเองที่ต่ำ ซึ่งมันอาจจะเปรียบเสมือนว่าเราจำยอมที่จะรับสภาพนั้นไป

ทั้งๆที่เราควรจะได้ในสิ่งที่ดีกว่า... ซึ่งนั้นละครับ มันจะทำให้เราไม่กล้าที่จะขอ เพราะเราคิดว่ามันดีพอสำหรับเราแล้ว

แต่ในความเป็นจริง เราควรจะได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเราจริงไหมครับ
^^


ถ้ามองเรื่องนี้ในแง่คุณธรรม และจริยธรรมทั้ง 2 ตัวอย่างนี้ไม่ใช่สิ่งที่ผิดอะไรครับ แต่ถ้ามองอีกมุม ความเคารพตัวเองต่ำ

จะทำให้เรารับสภาพกับสิ่งที่มีอยู่ ไม่กล้าที่จะขอในสิ่งที่ดีกว่า ทั้งๆที่เราคู่ควรครับ


อ่านมาถึงตรงนี้ คุณละคิดยังไงกับบทความนี้

พรุ่งนี้เตรียมพบกับอุปสรรคในการขอ ข้อสุดท้ายครับ "ความหยิ่งยโส"


หมายเลขบันทึก: 324621เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หนูไม่เคยเคารพตัวเองต่ำอ่ะ มีแต่ของกรูนี่แหละสำคัญสุด ฮ่าๆๆๆๆๆ (หนูจาอาวววววววๆๆๆๆๆ)

ยกเรื่อง Saving Private Ryan มาเปนตัวอย่างนี่ดีสุดๆอ่ะ เพราะพระเอกหล่อมากกกก

ลุ้นๆๆๆๆๆ......ว่ามันจะตายมั้ย ฮ่าๆๆๆๆ

ในโลกนี้ยังมีเหลืออยู่เหร้ออออ พวกเคารพตัวเองต่ำ

คงจะมีแต่พวกยกตัวเองเปนสำคัญอ่าน๊าาาาา

หากคิดว่า การเคารพตัวเองต่ำมั้ย

ต้องมองไปที่พีรามิดของมาสโลว์ (Maslow's Theory)

ว่าพื้นฐานของตัวบุคคล มีความต้องการอยู่ที่ขั้นไหนระดับไหน

คนเรามักเข้าใจผิด

สำหรับบางคนควรค่าแก่การได้รับ แต่ไม่ได้

ทั้งที่บางคน ยังไม่เหมาะที่จะได้รับ แต่กลับได้

ไพรัชต์รู้ใช่มั้ยว่านี้ต่างกัน การเคารพตัวเองที่ต่ำเกินไป

ต้องกลับมานึกย้อนดูด้วยว่า ระดับของความสำเร็จในชีวิตของตัวบุคคลๆ หนึ่งนั้น

อยู่ ณ ขั้นใดของศาสตราจารย์มาสโลว์

คนที่พอเหมาะ รู้ขั้นความต้องการของตนเอง ย่อมรู้ได้ว่าการขอหรือไม่ขอสิ่งใดมีประโยชน์ต่อตัวเอง

นี้เขาเรียกว่า พอเพียง

หากคนที่อยู่ระดับล่างสุดของมาสโลว์ หากแต่ยังต้องการขอในสิ่งที่ยังเป็นไปไดด้ยากในตอนนี้

ก็ต้องดูว่า นี้ประเมินตัวเองไว้สูงเกินไป ไม่ใช่ไม่เคารพตัวเอง แต่เข้าข่ายมั่นใจไร้สติ

เราต้องมีสติ ดูสภาพแวดล้อมด้วยว่าเอื้อต่อเราหรือไม่

ค่ะ พี่มาร่วมเสนอความคิดด้วย มีอะไรแนะนำพี่ได้จ้า

พี่แจ๋วแหวว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท