เด็กหลอดแก้ว : สวัสดีปีใหม่๒๕๕๓ (๑)


สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๓

     ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๒  คืนนี้พระจันทร์เต็มดวง

       หลายคนคงได้เดินทางไปพักผ่อนในหลายสถานที่  โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวของเมืองไทยที่คราคร่ำไปด้วยผู้คนมากมายที่แสวงหาความสุขจากธรรมชาติ  ครอบครัวของเราก็เช่นเดียวกันที่วางแผนกันตั้งแต่แรกแล้วว่าจะไปอาบหนาวที่เมืองเหนือ  ซึ่งทุกปีจะมีนัดกับญาติๆและเพื่อนๆจะฉลองปีใหม่กันบนยอดดอยอินทนนท์  เป็นเวลากว่าสิบปีที่พวกเรานัดพบกันที่นั่น  หรือไม่ก็แถวๆนั้น  ด้วยการต้อนรับของญาติๆที่ทำงานอยู่ที่นั่น...ต้องยอมรับว่าผู้คนที่นั่นน่ารัก  มีน้ำใจ  อัธยาศัยดี  ต้อนรับทุกคนที่มาเยือนเหมือนญาติ  นอกจากนี้ธรรมชาติที่ให้มาก็งดงามไม่แพ้กัน  สวนดอกไม้สวยๆ  สวนผลไม้ก็มากมี 

 

   

 

 

 

 

 

             แต่ปีนี้มีอันยกเลิก โปรแกรมไปเนื่องจากจะเดินทางไปทำธุระประมาณกลางเดือนอยู่แล้ว  เราเลยฉลองปีใหม่กันที่บ้าน  คนที่มีความสุขมากๆก็เห็นจะมีเด็กน้อยที่บ้านของเราโดยเฉพาะเด็กหลอดแก้วทั้งสอง  ที่จะได้จับฉลากของขวัญ  ซึ่งไม่ค่อยสนใจว่าของขวัญนั้นจะเป็นอะไร แต่จะตื่นเต้นมากทุกครั้งที่ได้แกะห่อของขวัญ  ปีนี้เมื่อผู้ใหญ่ก็คือญาติๆที่บ้านได้ฉลองปีใหม่กัน  ที่ขาดไม่ได้เห็นจะเป็นการจับฉลากของขวัญให้กับเด็กๆ  นั่นเอง  ซึ่งเด็กแต่ละรุ่นก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไป  รุ่นโตๆก็จะไม่จับคงเหลือแต่รุ่นเล็กๆที่เห็น

 

  

 

       หลังจากคุณย่าคุณยายรับประทานอาหารเย็นเรียบร้อย  และให้พรแก่ลูกหลาน...รายการต่อไปก็เป็นการจับฉลากของขวัญของเด็กๆ  แล้วต่อด้วยการครวญเพลงเพื่อให้มีสีสรรของการฉลองปีใหม่ ของผู้ใหญ่จนถึงเที่ยงคืนมีการจุดพลุดอกไม้ไฟ (เล็กๆ)  แล้วไชโยโห่ร้องต้อนรับวันใหม่  ปีใหม่  หลังจากนั้นงานเลี้ยงก็เลิกลา  ซึ่งเป็นภาพที่ฉันเห็นจนชินตา  แต่ก็เกือบทุกบ้านที่ฉลองกันแบบนี้ตามแต่ละคุ้ม(กลุ่ม)ใครคุ้มมัน  บ้างก็ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาอวยพรให้กันและกัน  ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของคนในหมู่บ้านฉันในเทศกาลเช่นนี้

 

 

          เช้ามาของวันใหม่ก็ไปใส่บาตรทำบุญ  เช้าวันนี้น้องแก้มตื่นไม่ทันฉันจึงไม่อยากปลุก ฉันจึงไปใส่บาตรทำบุญกับน้องเกมส์  และคุณยาย  สายๆคุณพ่อและน้องแก้มจึงตามไปสมทบที่วัด  แค่นี้ก็สุขใจ  สำหรับการฉลองปีใหม่ของครอบครัวเรา 

      สวัสดีปีใหม่  ๒๕๕๓ 

 

หมายเลขบันทึก: 324526เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2010 03:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

มีคนไม่ได้เดินทางไกลเหมือนเราด้วยละ อิอิ

เตรียมตัวเชียร์กีฬาแล้ว

มีวันใหนบ้างเอ่ย

ผอ.ให้หยุดวันที่ 4 อีกวันนึงค่ะ

 

สวัสดีปีใหม่ ขอให้มีความสุขตลอดปี 2553 และตลอดไป

ชอบรอยยิ้มของเด็กๆในช่วงปีใหม่จริงๆ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท