การเตรียมความพร้อมการพัฒนาคุณภาพ


เรื่องประทับใจ เป็นเรื่องเล่าดีๆของโรงพยาบาลที่มีอยู่แล้ว นำมาทบทวนกระบวนการดูแลผู้ป่วยนำระบบมาปรับปรุงให้เสถียรและผู้ป่วยประทับใจ

การเตรียมความพร้อมการพัฒนาคุณภาพ 

การประชุมเชิงปฏิบัติการในโครงการเตรียมความพร้อมการพัฒนาคุณภาพ ที่โรงแรม อมารีแอร์พอร์ต ช่วงเวลา3วันที่เข้าร่วมประชุมทำให้รู้สึกว่ามีโอกาสดีที่ได้มาประชุมในครั้งนี้ ทำให้รู้จักเครื่องมือที่เรียกว่าProxy disease จากกระบวนการดูแลผู้ป่วย ความชัดเจนของเครื่องมือคุณภาพ

Adverse Event (AE) : เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์/ไม่เป็นไปตามความคาดหวังจากการดูแลรักษาผู้ป่วยหรือผู้รับบริการ ทำให้มีการบาดเจ็บ อันตราย สูญเสียทางร่างกาย/จิตใจเกิดขึ้นกับผู้ป่วย ซึ่งไม่ได้เกิดจากกระบวนการของโรค และ AE/Trigger สู่ระบบที่ดี คือการเรียนรู้จากAEแล้วปรับปรุงระบบหรือกระบวนการดูแลผู้ป่วยโดยต้องผ่านการวิเคราะห์จนพบสาเหตุของปัญหา(RCA)วิธีการที่จะได้มา ซึ่งAEเป็นวิธีการซึ่งมีความไวและอาจใช้หลายวิธีเช่น Trigger  tool กิจกรรมทบทวน การรายงานอุบัติการณ์

เรื่องเล่าประทับใจ “คุยกันเล่น- เห็นของจริง -อิงวิจัย”เรื่องประทับใจ เป็นเรื่องเล่าดีๆของโรงพยาบาลที่มีอยู่แล้ว นำมาทบทวนกระบวนการดูแลผู้ป่วยนำระบบมาปรับปรุงให้เสถียรและผู้ป่วยประทับใจโดยนำขั้นตอนของSPA มาใช้( SPAเป็นการนำมาตรฐานไปสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน) “เห็นของจริง” ดูว่าเราทำหรือให้อะไรกับผู้ป่วย รับรู้ข้อมูลของผู้ป่วยที่สำคัญ และดูการทำงานที่ซ้ำซ้อน “อิงวิจัย”คือการเลือกประเด็นที่สำคัญโดยเก็บข้อมูลด้วยคำถามสั้นๆไม่ต้องมากนำมาพัฒนาในรูปแบบ mini research

Flow chart กับกระบวนการดูแลผู้ป่วยเป็นเสมือนแผนแม่บท สำหรับศูนย์คุณภาพ ในการประสานว่าในกระบวนการดูแลผู้ป่วยตอนที่3จะติดต่อกับใคร ให้ใครเขียนเรื่องอะไร

จากการร่วมประชุมในกลุ่มย่อยของทีมPCT และการบริหารความเสี่ยงทำให้ทราบว่าทีมPCTกับRM ต้องเป็นพันธมิตรกันซึ้งเปรียบเหมือนสามีกับภรรยา เพราะการจัดการความเสี่ยงส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานของทีมPCTและที่สำคัญ ทีมRMควรมีแพทย์เป็นแกนนำ

ทีมนำ การนำที่มั่นคงและยั่งยืน “บางครั้ง การยอมถอยซักก้าว เราจะเห็นทะเลที่ใหญ่และท้องฟ้าที่สดใสกว่าเดิม”โดยถอยกลับไปดูเป้าประสงค์ขององค์กร บริบทขององค์กร แผนยุทธศาสตร์ ตัวชี้วัด การขับเคลื่อนเชิงยุทธศาสตร์ และบทบาทของทีมนำ

 

                                                                       พยง                 

 

 

หมายเลขบันทึก: 324116เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2012 16:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ย้ำ จะำพัฒนาคุณภาพค่ายใดก็ตาม ดีทั้งนั้น หากจับจุดถูกก็สามารถเชื่อมโยงกันได้และไม่เหนื่อยมาก ที่สำคัญ ต้องสหสาขาวิชาชีพ+Back office จึงจะไปรอด/BY Jan

ยอดเยี่ยมมากค่ะ / บานชื่น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท