ครู สควค.ฟิสิกส์ รุ่นสุดท้ายจาก ม.ขอนแก่น


การเรียนรู้เป็นธรรมชาติ และธรรมชาติเป็นวิทยาศาสตร์ เราไม่อาจเรียนวิทยาศาสตร์แบบอื่นใดได้นอกจาก เรียนด้วยกระบวนการวิทยาศาสตร์

วันที่ 22 ธันวาคม 2552 เป็นวันพระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ในจำนวน ดุษฎีบัณฑิต มหาบัณฑิต ประกาศนียบัตรบัณฑิต และบัณฑิต ทั้งหลายนั้น มีกลุ่มหนึ่งที่ต้องกล่าวถึง คือ เหล่าครู สควค. ฟิสิกส์ อันได้รับประกาศนียบัตรบัณฑิต วิชาชีพครู ซึ่งเมื่อได้พบหน้ากันนั้น ความหลังต่างๆก็ผุดขึ้นมาให้ได้นึกถึง

ในช่วงเวลา 4 ปีในการเรียนสาขาวิชาฟิสิกส์ ณ มหาวิทยาลัยขอนแก่นนั้นนับว่าเป็นเรื่องท้าทายและบีบคั้นตลอดเวลา ด้วยหลักสูตรของเราที่ได้รับการยอมรับจากหลายสถาบันที่รับ บัณฑิตของเราไปทำงานหรือศึกษาต่อ ก็ต่างกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า "เก่ง ดีและอึด" ขณะที่เีรียนนั้น หลายคนก็ได้อาสาเข้าช่วยกิจกรรมของภาควิชา รวมไปถึงกิจกรรมบริการวิชาการที่หอดูดาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยไม่เห็นแก่เหน็ดเหนื่อย ขณะที่คนอื่นๆ มัวสนใจกับการหาเงินทองโดยการหลอกเด็กด้วยการ"สอนพิเศษ" (อ่านหนังสือให้ฟัง) พวกเขาเหล่านี้ก็สาละวนกับการตระเตรียมค่าย พาเด็กๆดูดาว เล่านิทานดาว ตั้งกล้องโทรทรรศน์สังเกตการณ์วัตถุที่น่าสนใจ ต้องเดินทางไปหอดูดาวเกือบทุกเสาร์อาทิตย์ในช่วงเทอมสอง ช่วงไหนมีสอบก็ยังอุตสาห์ขนหนังสือไปอ่านหลังจากเสร็จกิจกรรมและส่งน้องๆนอนเรียบร้อยแล้ว

ด้วยความวิริยะนี้ ทำให้ผลการเรียนอยู่ในระดับที่เรียกได้ว่า "ไม่ตกทุน" และสร้างประสบการณ์ในการทำงานเพื่อสนับสนุนวิชาชีพ รวมทั้งสร้างความองอาจในภูมิความรู้ที่สามารถทะลุการแต่งกายธรรมดาๆออกมาได้ (คือเห็นบางจำพวก แต่งกายหรูมาก แต่"โง่บรม") ซึ่งจะเป็น"ราก"ที่สำคัญต่อการพัฒนาวงการการศึกษาของประเทศไปได้ เพราะการศึกษานั้นเป็นการยกระดับวิญญาณ ไม่ใช่"การทำให้มีค่าตัว" อันจะส่งผลให้คนของประเทศชาติ "รอด" จากปากเหยี่ยวปากกาของกิเลสตัณหาที่กำลังแผ่เงาดำไปทุกอนูอยู่ในขณะนี้

ขอแสดงความยินดีกับ ครู สควค. รุ่นนี้ ที่ท่าน "รอด" จากการฝึกฝนอย่างหนักหน่วงและพร้อมที่จะทำงานหนักเพื่อให้เด็กๆ "รอด" เช่นเดียวกับท่าน ... สู้ ว๊อย

คำสำคัญ (Tags): #ครู สควค
หมายเลขบันทึก: 324058เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 11:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ มาส่งสุขก่อนใครเลย

สวัสดีค่ะ

  • ขอแสดงความยินดีกับคนบ้านเดียวกันค่ะ
  • ภูมิใจนะคะ คนดี ๆ จะมีอีกมากมายในแผ่นดิน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท