ต่อสู้กับเล่ห์กลส่งเสริมอุตสาหกรรมบุหรี่



          วันที่ ๒๔ ธ.ค. ๕๒ ผมพบ นพ. หทัย ชิตานนท์   จึงเรียนถามวิธีการที่ท่านใช้ดับเซียนส่งเสริมตลาดบุหรี่ ที่มาจัด Tabinfo Asia Expo 2009 ที่เมืองทองธานีเมื่อวันที่ ๑๑ – ๑๓ พ.ย. ๕๒   ซึ่งมีผลให้บริษัทจัดงาน คือ Tobacco Reporter Magazine ถูกตำรวจจับ ส่งฟ้องศาล และถูกปรับ ๒๐,๐๐๐ บาทฐานทำผิดกฎหมายควบคุมยาสูบ   ตามข่าวนี้ 

          เป็นการต่อสู้กันแบบใช้ไหวพริบสุดสุด

          Tobacco Reporter Magazine มี event organizer จากอังกฤษ  เอานักกฎหมายจากบริษัท White & Case มาขอคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุข ว่าทำอย่างไรจะจัดงานโดยไม่ทำผิดกฎหมายไทย   แต่ทีมกระทรวงฯไม่หลงกล   ไม่ให้พบ   ให้ต้องศึกษากฎหมายเอง   และให้รู้ว่าถ้าทำผิดกฎหมายก็จะโดนจับ   คือไม่มีไมตรีให้

          ทีมต่อต้านของไทยแบ่งเป็น ๒ กองทัพ

          กองทัพของ ศ. นพ. ประกิต วาทีสาธกกิจ ใช้วิธีนำนักศึกษาไปถือป้ายประท้วง

          กองทัพของ นพ. หทัย ชิตานนท์ เป็นกองซุ่มซ่อน ใช้วิธีบอกให้ตำรวจจับเพราะทำผิด กม. ฐานวางบุหรี่โฆษณาในงานนิทรรศการ


          มีวิธี (เทคนิคขู่) ทำให้โรงพักปากเกร็ดร่วมมือจับ ตามที่ฝ่ายกระทรวงสาธารณสุขชี้ความผิด   เมื่อตำรวจจับ ทางบริษัทขอร้องอย่าให้นักข่าวรู้  ส่งฟ้องศาล สารภาพ ปรับ ๒ หมื่น ลดจาก ๔ หมื่น


         นี่คือเรื่องราวของการต่อสู้กับมารร้ายต่อสุขภาพที่เป็นมารข้ามชาติ   เรื่องการเมืองที่เป็นการต่อสู้ระหว่างพระกับมาร   ระหว่างความดีกับความชั่ว    ระหว่างสุขภาวะกับผลประโยชน์บนความตายของคนอื่น

 

วิจารณ์ พานิช
๒๔ ธ.ค. ๕๒
                

หมายเลขบันทึก: 324057เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 11:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นการต่อสู้ที่หนักจริงๆครับ ระหว่างกายกับใจสัปยุทธ์กันอย่างดุเดือด โดยมีสุขภาพร่างกายเป็นเดิมพัน ผมกัดฟันสู้กับมันจนเลิกสูบมาได้ครึ่งปีแล้ว ภูมิใจมาก ถือเป็นเกียรติยศสูงสุดในชีวิต ยึดเอาอากาศบริสุทธิ์ที่ไม่มีควันบุหรี่เจือ คืนมาได้ ถ้าเราเลิกสูบกันได้หมดทั้งโลก มันคงไม่รู้จะไปขายใคร....เป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่กำลังต่อสู้นะครับ

เป็นสงครามที่ไม่มีคนตาย /มีแต่อายุยืนขึ้น เป็นชัยชนะที่น่ายกย่องครับ

สวัสดีปีใหม่ครับอาจารย์

  • สวัสดีปีใหม่
  • มีความสุขและโชคดี

แถวๆบ้านผม มีร้านที่ขายพวก เครื่องมวนยาสูบด้วยครับ อาจารย์

มันถูกกฏหมายไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท