เทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวโน้มโลก (เรียงความ)


ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยในการพัฒนาประเทศมากที่สุดรวมทั้งพัฒนาบุคลากรในประเทศให้มีประสิทธิภาพ

เทคโนโลยีสารสนเทศกับแนวโน้มโลก

                      ในโลกปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยในการพัฒนาประเทศมากที่สุดรวมทั้งพัฒนาบุคลากรในประเทศให้มีประสิทธิภาพ สิ่งสิ่งนี้จะส่งผลต่อโลกอนาคตที่มีแนวโน้มในการพัฒนาดีขึ้น   เพราะมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ก่อให้เกิดการพัฒนา                               

                      สิ่งที่เทคโนโลยีสารสนเทศก่อประโยชน์ในโลกปัจจุบันและอนาคตมากที่สุดคือ  ทำให้สังคมเปลี่ยนจากสังคมอุตสาหกรรมมาเป็นสังคมสารสนเทศ มีการใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมโยงการทำงาน ทำให้เกิดคำใหม่ว่า ไซเบอร์สเปซ (cyberspace) มีการทำงานผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทำให้เกิดสภาพที่เสมือนจริง เช่น ห้องสมุดเสมือนจริง ห้องเรียนเสมือนจริง ที่ทำงานเสมือนจริง เป็นต้น อีกทั้ง เป็นเทคโนโลยีแบบสุนทรีย์สัมผัส และตอบสนองตามความต้องการ เช่น ปัจจุบันการใช้เทคโนโลยีเป็นแบบบังคับ คือ  จะดูโทรทัศน์ หรือฟังวิทยุ ก็จะต้องชมตามตารางเวลาที่สถานีกำหนดให้ ถ้าผิดเวลาก็ทำให้พลาดรายการไป แต่แนวโน้มจากนี้ไปจะมีการเปลี่ยนแปลง คือ จะมีทีวีออนดีมานด์ (TV on demand) คือ เมื่อต้องการชมภาพยนต์เรื่องใดก็เลือกชม และดูได้ตั้งแต่ต้นรายการ หรือเลือกเรียนตามต้องการได้ เรียกว่า เป็นระบบการตอบสนองความต้องการของมนุษย์   ทำให้เกิดสภาพการทำงานแบบทุกสถานที่และทุกเวลา เช่น ระบบประชุมทางวีดิทัศน์ ระบบประชุมผ่านเครือข่าย ระบบการศึกษาบนเครือข่าย เป็นต้น

              การเปลี่ยนของยุคสมัยจะทำให้เทคโนโลยีสารสนเทศเปลี่ยนแปลงไปด้วย   เทคโนโลยีสารสนเทศ จึงเป็นปัจจัยหลักและเป็นสิ่งที่บอกแนวโน้มในการพัฒนาของนานาประเทศในโลกอนาคต

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32404เขียนเมื่อ 31 พฤษภาคม 2006 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 10:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท