บันทึกเล็กๆ


ชีวิตที่เหลืออยู่

ชีวิตที่เหลืออยู่ของคนๆหนึ่งที่เดินทางมาค่อนชีวิต  เหลียวมองไปข้างหลัง ชะโงกคอไปข้างหน้า  ล้วนพานพบสิ่งที่เรียกขานกันอยู่ 2 ประเภท เรียกกันว่าภาพสร้างสิ่งหนึ่ง และภาพจริงอีกสิ่งหนึ่ง  สิ่งที่ทำให้ขนลุกและน่ากลัวที่สุดคือสิ่งที่เรียกว่าภาพสร้าง  มันเป็นสิ่งที่ต้องทำให้มนุษย์ทุรนทุราย ไขว่คว้า และเกิดเหตุการณ์ต่างๆมากมาย  กรรมของมนุษย์ที่ต้องเกิดมาแล้วพานพบกับสิ่งนี้  เวรกรรม...ที่มนุษย์มักจะไม่รู้สึกตัวว่ากำลังทำในสิ่งที่เรียกว่าภาพสร้าง  ลืมกำพืดและลืมความเป็นจริงกันตั้งแต่พวกตัวใหญ่ๆจนลากลงไปถึงพวกตัวเล็กๆที่ต้องปฏิบัติเหมือนพวกใหญ่ๆ  ทำไมหรือ...ทำไมเราต้องทุรนทุรายกันนัก  ทำไมเราต้องทำอะไรแบบที่ต้องทำตามคนอื่นกันนัก   เพื่อความอยู่รอดใช่ไหม   เพื่ออนาคตของลูกหลานใช่ไหม   เราเชื่อตามหลักการที่เขาอ้างมานั้นใช่ไหม  แล้วเคยย้อนมามองกำพืดตัวเราเองหรือเปล่า เราคือใคร   สังคมเราเป็นอย่างไร  และเราเคยเห็นว่าเขามองถึงสภาพของพวกเราที่แท้จริงหรือเปล่า  เออนะ......พูดแล้วมันก็เหนื่อย

หมายเลขบันทึก: 324030เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2009 09:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
เราเอง(เขียนเพิ่มติม)

ไม่รู้สินะ...บางทีมันก็นึกท้อแท้ นึกสมเพชตัวเองว่าทำไมบางครั้งต้องบ้าเห่อตามคนอื่นอยู่เป็นประจำเหมือนกัน แล้วพอกลับมาพิจารณาอีกที อ้าว...เราทำตามความเห่ออีกแล้วหรือนี่....แล้วได้อะไร...ได้ ได้ ได้ความสบายใจอย่างไรล่ะ แต่ถ้าถามว่ามันเป็นสิ่งมั่นคงยั่งยืนหรือไม่ เปล่าเลย มันเป็นเสมือนการเอาตัวรอดหรือเอาอกเอาใจใครกลุ่มหนึ่งเท่านั้น

เถอะนะ...การเอาตัวรอดนับว่าเป็นสัญชาติญานอย่างหนึ่งของสัตว์มนุษย์ แม้การกระทำบางอย่างมันสร้าง ความสุขได้ไม่ยั่งยืน แต่เมื่อทำไปแล้วมันไม่ได้เกิดความเสียหายล่มสลายหรืออะไรอย่างอื่นที่มันน่าเกลียดน่าชังก็จงทำใจเถอะ ปลงเสียบ้างเถิด แล้วชีวิตจะยืนยาว

อาเมน

สังคมเดียวนี้ก้อเป็นอย่างงี้แหละ สู้นะค่ะอาจารย์

อืมมม..ครับ ขอบคุณครับ

Fighting ค่ะอาจารย์ ยังมีพวกเราเป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ขอบคุณสำหรับทุกกำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท