เกณฑ์การพิจารณาความดีความชอบ


เกณฑ์การพิจารณาความดีความชอบ

ผมรับราชการครูเพียงไม่กี่ปีครับ

แต่ผมมีเรื่องอยากขอความกระจ่างหรือข้อคิดเห็นกับทุกท่านครับ

เรื่องความดีความชอบครับอาจเป็นเรื่องที่ฟังดูน่าเบื่อใช่ไหมครับ

สำหรับผม ผมว่ามันเป็นเรื่องแปลกครับ ที่โรงเรียนใดจะได้ 2 ขั้นกีคน ขึ้นอยู่กับเปอร์เซนต์เม็ดเงินเดือนของครูในโรงเรียนนั้น นั่นหมายความว่าโรงเรียนใดจะได้สองขั้นกี่คนถูกกำหนดโดยเงินเดือนของครูโรงเรียนนั้นอยู่แล้ว จะทำงานเต็มที่หรือไม่ปีนั้นก็ได้2ขั้นตามเกณฑ์(เช่น 3 คนเป็นต้น)

แต่อีกโรงเรียน ครูทำงาน จน สพท.ชื่นชม แต่เม็ดเงินมีน้อยได้ 1.5 ขั้นก็ได้ไม่ทุกคน (เป็นบุญหน่อยก็ 3 ปีมานี้แหละที่เฉลี่ยได้ทุกคน)

ท่านคิดว่าการจัดสรรความดีความชอบของกระทรวงฯทำได้ถูกต้องหรือยังครับ

(แค่ความรู้สึกของครูคนหนึ่งนะครับ..อาจมีความรอบรู้น้อยจึงอยากได้คำชี้แนะครับ)

หมายเลขบันทึก: 323952เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 20:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อิอิ.อิ........ว่าไรดีเอ่ย  ผมว่าแบบนี้มาจนเกษียณ แล้วก็....ไม่มีใครได้ยิน  เราว่ามันไม่เข้าท่า  แต่ข้างบนเขาว่าดีแล้ว ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งบอกผมว่า  ถ้า เราตกฟากดี  มีวาสนา  ฟ้าบันดาล ทั้งดีและชอบ ก็จะลอยมาเองบ่อยๆ  ตั้งใจสอนเด็กๆไปอย่างมีความสุขดีกว่า   ทำงานด้วยใจแล้วผลงานจะไปเข้าตาผู้ใหญ่เองแหละครับ  เป็นกำลังใจให้นะครับ  สวัสดีปีใหม่ครับ

สวัสดีค่ะคุณครู

เอ่อ ไม่ทราบเกณฑ์ของแต่ละกระทรวงและแต่ละจังหวัดจะเหมือนหรือต่างกันนะคะ

ร่วมแสดงความคิดเห็น ของ สธ.และที่จังหวัดเหมือนจะถูกจัดสรรตามรายหัวบุคลากรที่มีส่วนได้ส่วนเสีย ถ้าหน่วยใดมีบุคลากรมากก็จะถูกจัดสรรให้มากตามเปอร์เซนไท แล้วแต่ละพื้นที่(ระดับพื้นที่)มาจัดสรรอีกครั้งหนึ่ง ว่า 2 ขั้นและ 1.5 จะได้จำนวนเท่าใด แล้วส่งแจ้งให้ต้นสังกัดจังหวัดทราบ

ความคิดเห็นของคนต่างกระทรวงค่ะ (แบบว่าไม่รู้ลึก แต่คล้ายๆจะเป็นแบบนี้ กลัวจะหาว่าฟังไม่ได้ศัพท์ฯค่ะ)

ขอให้มีความสุขในเทศกาลปีใหม่นะคะ ความสุขที่ใจสำคัญค่ะ

     ท่านคิดว่าการจัดสรรความดีความชอบของกระทรวงฯทำได้ถูกต้องหรือยังครับ

   *  ผมว่าคงต้องให้ความเป็นธรรมกับกระทรวงฯ นะครับ ผมว่ากระทรวงฯ คิดออกมาให้มีข้อบกพร่องน้อยที่สุด  เมื่อมองในภาพรวม  ทีนี้  อาจมีปัญหาตามมาบ้าง เช่น โรงเรียนเล็ก  การจัดสรรตามจำนวนครู   ก็เป็นไปตามเกณฑ์ครับ  ครูน้อยก็ได้น้อย

   *  ผมคิดว่าเกณฑ์ของกระทรวงฯก็ไม่ได้ถูกต้องทั้งหมดหรอกครับ  แต่ก็มีส่วนที่ดีมากกว่าส่วนที่ไม่ดีครับ

   

  

ท่านคิดว่าการจัดสรรความดีความชอบของกระทรวงฯทำได้ถูกต้องหรือยังครับ

    คำตอบเรื่องนี้  อยู่ที่ การคิดเชิงระบบ  ครับ

เข้ามาเพิ่มเติมอีกครับ

    ผมคงให้ความเห็นที่เจาะลึกลงไปไม่ได้หรอกครับ  เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของแต่ละเขตพื้นที่  ซึ่งจะมีคณะกรรมการอยู่

   ทีนี้ผมคงออกความคิดตามความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ  ผมว่าเกณฑ์ที่ออกมาก็ยุติธรรมดีครับ จะมีปัญหาในแนวปฏิบัติ  เพราะ "เม็ดเงิน" ที่ให้มา  เขาให้มาในภาพรวมทั้งจังหวัด หรือ ทั้งเขต ครับ   ตามหลักการจริง ๆ  โรงเรียนใหญ่อาจได้แค่สองสามคนก็ได้  หรือ โรงเรียนเล็ก อาจได้ทุกคนก็ได้  นี่ว่ากันตามหลักการ  แต่เชิงปฏิบัติจริงๆแล้ว  ก็วัดกันยากครับ ระหว่างโรงใหญ่และโรงเล็ก ว่าใครควรจะได้ความดีความชอบ ถ้ามองในภาพรวม   ก็เลยต้องจัดสรรให้เม็ดเงินไปตามโควต้าจำนวนคนแต่ละโรงเรียน

     มีบางที่ครับ เขายืนพื้นให้โรงเรียนเล็กไว้เลยก่อน 1  คน  และ คณะกรรมการเขตที่พิจารณาเม็ดเงิน  เขาไม่ค่อยทิ้งโรงเรียนเล็กหรอกครับ   แต่ครูน้อย เม็ดเงินน้อย คงต้องทำใจบ้าง

     ทีนี้  ลองมามองอีกมุมหนึ่งนะครับ  ถ้าให้โรงเรียนเล็กได้โควต้าความดีความชอบเท่ากับโรงเรียนใหญ่   ผมว่าก็คงจะเกิดปัญหาตามมามากมายเลยนะครับ

     ตามความคิดส่วนตัวของปผม ปผมว่าระบบเขาค่อนข้างดีอยู่แล้วครับ

    

   

จะมีหลักเกณฑ์แบบใดก็แล้วแต่ ถ้าเราอยู่กับความอยากๆมากๆ เราก็จะทุกข์มาก คนที่ได้2ขั้นเพราะโลภ เพราะเป็นพวกของผู้บริหารพวกพูดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วให้คนอื่นได้มาก็เป็นทุกขลาภ  หาความสุขไม่ได้ ครอบครัว บริวารหนี้สินรุมเร้า  คนที่ยึดมั่นในหน้าที่  หัวใจการทำงานของเขาคือเด็กนักเรียน สังคมส่วนรวม ได้หรือไม่ได้เขาก็มีความสุข  ครอบครัว ลูกๆเป็นคนดีมีคุณธรรม เป็นที่รักของศิษย์ เป็นที่ยอมรับนับถือของคนในชุมชน ชีวิตครอบครัวมีแ่ต่ความสงบสุข เป็นครูคนขอให้มีความสุขในการเป็นครู เป็นสุขในการทำหน้าที่....การเป็นผู้ให้สุขใจกว่าการเป็นผู้รับนะจ๊ะ..........

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท