จิตตปัญญากับการสร้างกำลังใจ


การสร้างกำลังใจให้กับนักเรียนเพื่อให้เขามีความเชื่อมั่นในตนเอง

   บันทึกนี้ตั้งใจจะบันทึกส่งท้ายปีเก่า เป็นเรื่องเล่าก็ผมตั้งใจจัดกิจกรรมให้กับนักเรียนชั้น ม.4/3 เป็นของขวัญปีใหม่ ทั้งๆ ที่เป็นชั่วโมงวิชาโลก ดาราศาสตร์ แต่ต้องยอมออกนอกกรอบหลักสูตร ไม่งั้นนักเรียนคงแข็งทื่อไร้ชีวิตชีวาแน่ สืบเนื่องมาจากผมเฝ้าสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียนห้องนี้แล้ว พวกเขายังไม่กล้าแสดงความคิดเห็น แววตาไม่มีความมุ่งมั่นในการเรียน เคยตั้งใจจะแก้ปัญหามาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ติดกับโรงเรียนมีกิจกรรมเยอะเหลือเกิน ผมต้องใช้ความพยายามดึงนักเรียนกลับเข้ามาสู่บรรยากาศทางวิชาการหลายต่อหลายครั้ง

    วันนี้จึงตัดสินใจใช้ชั่วโมงเรียนจัดกิจกรรม อย่าสิ้นหวัง  กำลังใจ เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเอง คุณค่าของตนเอง มีความเชื่อมั่นในตนเอง มีความรักเพื่อน และผู้อื่น และมีกำลังใจที่จะเรียนหรือทำในสิ่งต่างๆ อย่างมีเป้าหมาย

 

         

  

   ก่อนเริ่มกิจกรรมผมก็แจ้งให้นักเรียนทราบถึงเหตุผลที่จัดกิจกรรมนี้ให้นักเรียนทราบอย่างคร่าวๆ ในบรรยากาศที่ผ่อนคลาย บอกให้นักเรียนทำจิตให้ว่างพร้อมที่จะเปิดพื้นที่การเรียนรู้ พูดคุยกับนักเรียนจนคิดว่านักเรียนมีความพร้อมแล้ว  ผมก็เริ่มให้นักเรียนฟังเพลงหวังดี เป็นเพลงที่ให้กำลังใจระหว่างเพื่อน ให้กำลังใจในการต่อสู้ชีวิตที่เพื่อนมีความรัก ความเอื้ออาทรให้  เนื้อเพลงมีความหมาย งดงาม โดยท่อนฮุก ..แม้สองตาจะมองหาดาว  แต่สองเท้ายังก้าวติดดิน อยู่ใกล้ไกลวันใดที่เธอได้ยิน บทเพลงนี้ส่งความหวังดีมาด้วย..(อย่าสิ้นหวังสิ้นกำลังใจ)

   ภายหลังจากนักเรียนที่ฟังเพลงจบผมก็ให้นักเรียนเขียนถ่ายทอดความรู้สึกตามประเด็นที่ตั้งไว้ก่อนที่จะฟังเพลง ได้แก่

  • ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร

  • ให้ระบุประโยค วลีหรือคำที่โดนใจ

  • นักเรียนได้เรียนรู้อะไร

  • นักเรียนคิดว่าตนเป็นคนอย่างไร มองตนเองมีคุณค่าหรือไม่อย่างไร 

  ผมสังเกตนักเรียนหลายคนกังวลไม่มั่นใจที่จะเขียน ผมบอกกับนักเรียนว่า ครูไม่มีคะแนนให้ ขอให้เขียนตามที่นักเรียนอยากเขียน ไม่มีผิดมีถูก หลังจากนั้นเมื่อนักเรียนเขียนเสร็จผมจึงจัดโต๊ะให้นักเรียนนั่งล้อมวงเป็นรูปตัวยู เพื่อให้นักเรียนเล่าเรื่องตามประเด็นที่ตนเขียนให้เพื่อนๆ คนอื่นฟังทีละคน  คนที่ฟังให้จดบันทึกเฉพาะคำสำคัญที่เพื่อนแต่ละคนพูดโดนใจของตน ผมคอยให้กำลังใจนักเรียนบ่อยครั้งเพราะนักเรียนหลายคนไม่กล้าที่จะพูด บางคนต้องข้ามลำดับ ก็ยืดหยุ่น

 

              

 

   สิ่งที่ผมแทบไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดคือ เห็นการเล่าเรื่องทั้งน้ำตาที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งคิดถึงเพื่อนที่ลาออกจากโรงเรียนไปแล้ว ซึ่งตนเคยทะเลาะกัน จนทำให้เพื่อนต้องย้ายห้องเรียน ผมถามเธอว่า ได้ไปปรับความเข้าใจกับเพื่อนหรือยัง เธอบอกว่าไปคืนดีกันมาแล้ว แต่เธอเสียใจที่ปัจจุบันนี้เพื่อนคนนั้นลาออกโรงเรียนไปแล้ว

   ...มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งบอกว่าตนไม่มีคุณค่า เพราะเรียนไม่เก่ง มีคนดูถูก ผมต้องให้แนวคิดในการมองให้คุณค่าในตนเอง(self esteem) 

   ...มีนักเรียนชายคนหนึ่งเล่าว่าฟังเพลงนี้แล้วทำให้คิดไกลอยากเป็นรัฐมนตรี

   ...นักเรียนหญิงคนหนึ่งเล่าว่ามีกำลังใจ ทำให้ชีวิตไม่ท้อหมดความหวังที่กำลังจะทำในวันข้างหน้า และยังมีคนที่รอดูความสำเร็จนั้น คือ พ่อ-แม่ และคนอื่นอีกมากมาย

   ...นักเรียนหญิงอีกคนหนึ่งเล่าได้ข้อคิดว่า โลกใบนี้มีอะไห้น่าค้นหาอีกมากมาย เราต้องเข้มแข็ง

   ...นักเรียนชายคนหนึ่งเล่าว่าทำกิจกรรมนี้แล้วได้คิด ได้ความใจเย็น ได้ผ่อนคลาย

   เมื่อนักเรียนเล่าจบผมก็นำคำพูดกระโดนใจของนักเรียนแต่ละคนที่เล่าสะท้อนให้นักเรียนแต่ละคนฟัง ซึ่งบอกให้นักเรียนทราบว่าครูตั้งใจฟังนักเรียนทุกคนพูด

   ก่อนปิดกิจกรรมผมให้ตัวแทนนักเรียนชาย-หญิง อย่างละ 2 คน กล่าวถึงสิ่งที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้  ผมเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่จะเกิดภายหลังกิจกรรม และผมก็เห็นว่านักเรียนของผมกล้าที่จะลุกขึ้นแสดงความรู้สึกอย่างมั่นใจ แม้บางคนอาจจะช้า แต่ผมก็ไม่ได้เร่งให้เขาจัดการตนเอง ช่วงนี้สิ่งที่ผมประทับใจมากคือมีนักเรียนชายคนหนึ่งที่ก่อน และขณะดำเนินกิจกรรมขี้อายมาก ตอนท้ายเขากลับกล้าหาญลุกขึ้นด้วยความมั่นใจที่กล่าวถึงการเรียนรู้  ที่เกิด

   ผมกล่าวสรุปถึงการรู้จักตนเอง การเคารพในคุณค่าของตนเอง การมีกำลังใจจากตนเอง และผู้อื่น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เรามีความมั่นใจในตนเอง มีเป้าหมายในการเรียนมีพลังในการต่อสู้กับปัญหาอุปสรรค

   ผมหวังว่ากิจกรรมนี้จะช่วยกระตุ้น-กระตุก ให้นักเรียนของผมมีความเชื่อมั่นในตนเอง มีแววตาที่มีพลังได้ขึ้นมาบ้าง ซึ่งผมคิดว่ากิจกรรมเหล่านี้จำเป็นที่เราควรสร้างเสริมให้นักเรียนควบคู่ไปกับการเรียนเนื้อหาสาระตามหลักสูตร

 

              

 

   ...สวัสดีปีใหม่สมาชิกชาว G2K ทุกท่านครับ

หมายเลขบันทึก: 323934เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2009 18:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะคุณครู

ใช่เพลงที่คุณครูให้ที่โรงเรียนหนูหรือเปล่าคะ  ได้ฟังหนเดียว แต่พี่ ม.3 ทำแผ่นตกและแตกค่ะ  นักเรียนของคุณครูน่ารักนะคะ  หนูขอเป็นกำลังใจให้พี่ ๆ ค่ะ

สวัสดีครับ น้องจักรกฤษณ์ ครับ

ช่วงนี้ ผมกำลัง Literature Review เกี่ยวกับ กระบวนการเรียนการสอนแนวทางแบบนี้ครับ  งานชิ้นนี้เป็นส่วนหนึ่งของ งานชิ้นใหญ่ของผมในอนาคต

ผมดีใจครับที่เห็น คุณครูหลายท่านใน Gotoknow ได้ทดลองสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่หลากหลายให้เด็กได้ใคร่ครวญกับโลกภายในของเขา

ผมขอครูช่วยถอดบทเรียนในเเง่มุมต่างๆออกมาเรื่อยๆนะครับ จะเป็นประโยชน์ต่อย่างก้าวของการพัฒนาคนมาก...

ให้กำลังใจครับ

สัวสดีปีใหม่ ขอให้น้องและครอบครับ จงประสบแต่ความสุข ความเจริญ :)

 

  • สวัสดีน้องนัท
  • เพลงนี้อยู่ในแผ่นรวมเพลงฯที่ครูให้ครูคิมไว้
  • หากแตกแล้วน้องนัทอยากได้เดี๋ยวครูไรท์ฝากไปให้นะครับ
  • สวัสดีครับพี่เอก P
  • เป็นความโชคดีพี่มีห้องเรียนไว้สำหรับในการทำวิจัยตนเองและนักเรียน
  • ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านจิตตปัญญาศึกษาครับ
  • สุดยอดครับ! กระชากใจนักเรียนได้จริงๆ ส่วนตัวแล้วเห็นว่า หลักสูตรนี่ละครับ ที่ทำให้การจัดการเรียนการสอนของครูแข็งทื่อ จนรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสังคมไม่ทัน
  • ขอบคุณประสบการณ์จัดการเรียนการสอนดีๆ..สวัสดีปีใหม่2553ครับ
  • สวัสดีปีใหม่ 2553 ค่ะ
  • พบคุณครูที่ค่ายโรงเรียนพี่คิม... คุณครูสบายดีนะคะ
  • ปีใหม่นี้ขอให้ประสบแต่ความสุข สมหวังตลอดปีและตลอดไป

สวัสดีค่ะ

  • อ่านเทคนิคการสอนของคุณครูแล้ว  "ยอดเยี่ยม"
  • มันน่าจะใช้สำหรับเด็กโตแล้วนะคะ
  • แต่ที่โรงเรียนมีนักเรียน  ชั้นอนุลบาล-ป.6
  • เขาจะกล้าแสดงความรู้สึกในใจหรือเปล่า?
  • แต่จะลองนำไปใช้ดูค่ะ
  • ขอบคุณที่มีสิ่งดีๆมาแบ่งปันค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูจักรกฤษณ์

  • ชื่นชมค่ะในกิจกรรมสร้างความมั่นใจให้กับตนเองก่อน
  • แววตาที่ไม่มุ่งมั่นทางการเรียน...ถือว่าเป็นแววตาที่ท้าทายต่อการจัดการเรียนการสอนของเรานะค่ะ ถ้าเราเปลี่ยนได้เราก็สนุกและมีความสุข แต่ถ้ายังไม่ได้...ก็ต้องลองวิธีการใหม่ๆ
  • ขอบคุณค่ะที่มาเล่าสู่กันฟัง

สวัสดีค่ะ

นวัตกรรมการเรียนการสอน... มีประโยชน์อย่างยิ่งเช่นนี้เองค่ะ

การได้กระเทาะเปลือกความรู้สึกที่ห่อหุ้มอยู่... ทำให้เขาสามารถเติบโตได้เต็มที่ต่อไปในอนาคตค่ะ

ชื่นชมค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ

คุณครูคิมบอกว่าจะส่งหนังสือครูเพื่อศิษย์ไปให้คุณครูค่ะ  หนูอ่านคำนำแล้วดีมาก ๆ ค่ะ ทำให้หนูอยากเป็นครูค่ะ

คุณครูสบายดีไหมคะ  น้องชายตัวน้อยคงน่ารักมากขึ้นนะคะ  หนูขอขอบพระคุณคุรครูมากนะคะที่จะส่งเพลงไปให้ใหม่

แต่หนูได้ฝึกคลื่นสมองต่ำกันแล้วค่ะ  หนูไม่หลับ แต่ส่วนมากหลับค่ะ ฝันเหมือนจริงด้วยค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ คุณครูจักรกฤษณ์

เห็นด้วยกับคุณครูค่ะ

คนเราต้องเห็นคุณค่าในตนเอง

ยิ่งถ้าทำงานเป็นทีมต้องเห็นคุณค่าผู้อื่นจะดีมาก

ได้ไปนิเวศภาวนามาค่ะ

จะเห็นเลยว่าทุกสรรพสิ่งมีคุณค่าในตนเองมาก

สวัสดีค่ะ

  • ขอให้มีความสุขและสนุกกับการสอนในวันแรกของปีใหม่นะคะ
  • และขอให้ครอบครัวประสบสุขตลอดไปค่ะ

  • สวัสดีครับพี่ธนิตย์ P 

    และพี่กาญจนา P 

  • ขอบคุณกับคำอวยพรปีใหม่ครับ
  • มีความสุขเช่นกันนะครับ
  • สวัสดีครับพี่ P ดาวเรือง
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ
  • สวัสดีครับคุณครู P noktalay
  • หากครูสอนไปโดยไม่ดูแววตานักเรียนอาจไม่มีความหมายครับ
  • ขอบคุณนะครับ
  • สวัสดีครับคุณ คนไม่มีราก
  • ต้องอาศัยเครือข่ายครับลำพังครูที่มีแนวคิดแบบนี้ก็หายาก จะพยายามครับ
  • ขอบคุณมากนะครับ

  • สวัสดีครับ P น้องนัท คนเก่ง
  • ครูจะส่งเพลง Awekening ไปให้ด้วย

 

  • สวัสดีครับคุณ P  ขนิษฐา
  • ขอบคุณที่มาแลกเปลี่ยนเรื่องราวเกี่ยวกับจิตตปัญญาครับ
  • คงมีโอกาสได้แลกเปลี่ยนกันมากขึ้นนะครับ
  • สวัสดีครับพี่ P ครูคิม
  • ขอบคุณมากครับสำหรับคำอวยพรปีใหม่
  • ขอให้มีพลังที่จะงานเพื่อสังคมต่อไปนะครับ

วันนี้ นักเรียน 3/1

แวะมาบอกว่า อาจารย์วันนี้เรียน วิทย์

กับ อาจารย์จักรกฤษณ์ สนุกมาก

ขอบคุณที่ โลกใบนี้

ที่มีบางอย่าง เชื่อม ระหว่าง สัมผัสที่ดีงาม ...ของครู และ ศิษย์

((( รักกัน ค่า รักกัน )))

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท