งานเป็นผล คนเป็นสุข


สุขทุกข์อยู่ที่ใจให้รู้จักคุณค่าของจิตใจมองตัวเองอย่างมีคุณค่า เราอาจเป็นคนๆหนึ่งบนโลกใบนี้ แต่เราอาจเป็นโลกทั้งใบของใครบางคน

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 53 ได้มีโอกาสเข้ารับการอบรมที่โรงแรมแกรนฮิล จ. นครสวรรค์ เรื่อง งานเป็นผล คนเป็นสุข

โดย อ.นายแพทย์ประภัสสร  เจียมบุญศีร  รู้สึกเป็นโชคดีของตัวเองมากที่มีโอกาสได้เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการอบรมเต็มไปด้วยความสนุก ตื่นตาตื่นใจ ไม่ง่วง ไม่หาว เลย

      งานเป็นผล  คนเป็นสุข  

งานประสพความสำเร็จ ชีวิตมีความสุข ความคิดและความสุขท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง

งานเป็นผล = องค์กร+หน่วยงาน+งาน+ความสำเร็จ

คนเป็นสุข = สุขภาพ+งาน+ครอบครัว+ชีวิตมีความสุข

ชีวิตมีความสุข = บุคลากร/สมหวัง

  ทำงานอย่างไรจึงจะมีความสุข

1.จิตใจ ครามสุขอยู่ที่ความพอใจ  เปิดใจเปิดกว้างพร้อมที่จะรับรู้ เปรียบเหมือนห้องโล่งๆห้องหนึ่งเมื่อเราจะเข้าไปจัดวางสิ่งของย่อมทำได้โดยง่าย จิตใจที่ว่าง ย่อมจัดระเบียบได้ง่ายเช่นกัน

2.จินตนาการ คือการสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้นเปรียบกับความคิดที่อยู่ในกรอบ ก็จะมีความชัดเจน แต่ก็จะมีข้อจำกัดด้วย ความคิดนอกกรอบ มีความอิสระ แต่ถ้ามีมากเกินไปก็จะฟุ้งซ่าน จึงต้องรู้จักใช้ประโยชน์จากความคิดให้เหมาะสม โดยใช้จินตนาการทำให้เกิดแรงจูงใจ

3.การสื่อสารจากสิ่งที่เราเห็น  เราไม่สามารถมองเห็นความคิด จิตใจ ของคนอื่นได้ แต่เราสามารถมองโดยที่เข้าใจ จะไม่เกิดความขัดแย้ง มองโดยมองผ่านมุมมองของคนอื่น  มุมมองที่เรามองน้อยที่สุดก็คือมุมมองของตัวเอง

4.เข้าใจในความเปลี่ยนแปลง ทุกสิ่งทุกอย่างย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ตามธรรมดาของโลกถ้าเราไปฉุดรั้งมันไว้ก็จะทำให้เกิดทุกข์ ถ้าเรามีอายุมากขึ้น ความจำในวัยเด็กก็จะเกิดขึ้น ความคิดก็จะย้อนอดีต โดยผ่านปัจจุบัน

มองอนาคตด้วยความคาดหวัง ในที่สุดแล้วความต้องการพื้นฐานของคนเราก็เหมือนๆกัน เอาใจเขามาใส่ใจเรา ลดช่องว่างระหว่างวัย ลดช่องว่างระหว่างชีวิ ต

5.ปรับตัวและเรียนรู้ รู้จักใช้สิ่งต่างๆให้เกิดประโยชน์ ปรับตัวเพื่อที่จะเรียนรู้

            สรุปจากบทเรียน หลักคิด หลักการ หลักปฏิบัติ ทามกลางโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง ต้องรู้จักและเข้าใจตั้งหลักตั้งหางเสือ ตั้งสติให้ดีจิตเป็นนายกายเป็นบ่าว สุขทุกข์อยู่ที่ใจให้รู้จักคุณค่าของจิตใจมองตัวเองอย่างมีคุณค่า เราอาจเป็นคนๆหนึ่งบนโลกใบนี้ แต่เราอาจเป็นโลกทั้งใบของใครบางคน

     ขงเบ้ง กล่าวไว้ว่า ในยามที่บ้านเมืองสงบสิ่งสำคัญที่สุดคือการเตรียมความพร้อม เพราะฉะนั้นสิ่งที่เราทำอยู่ไม่ว่าจะเป็น HA / ISO คือการเตรียมความพร้อมการ ทำงานเป็นองค์กรต้องยอมรับและช่วยเหลือซึ่งกันและกันต่างคนต่างทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุดเพื่อองค์กร งานก็จะเป็นผล คนก็เป็นสุข

                                                                                                   สลิลรัตน์

    

หมายเลขบันทึก: 322877เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ดีมากเลยค่ะ...ขอบคุณค่ะ..wilawan

แสดงว่าตั้งใจฟังมาก เนื้อหาดีครับ / boss

ขออนุญาตเปลี่ยนประโยคเด่นให้นะครับ อ่านแล้ว คลิกเลย / boss

งานเป็นผลคนเป็นสุข แต่ถ้างานไม่เป็นผลคนไม่จำเป็นต้องทุกข์ เพราะทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลงได้ สิ่งที่ดีมีคุณภาพวันนี้ วันข้างหน้าอาจไม่ใช่ สิ่งที่เห็นไม่เข้าท่าวันนี้ อาจเป็นที่ยอมรับ อยากได้ ชื่นชม ในวันข้างหน้าก็เป็นได้ ขอให้สิ่งนั้นมาจากความตั้งใจที่จะทำดีและอย่าท้อถอย/ By Jan

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท