รถถังรัสเซีย ความเรียบง่าย และองค์กรแห่งการเรียนรู้


Appreciative Inquiry เพื่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ (ตอนที่ 24)

ผมอยากเขียนเรื่องนีมานานมากแล้วครับ ผมเคยดูสารคดีเรื่องหนึ่งของ National Geographic เป็นเรื่องเกี่ยวกับรถถังตั้งยุคสงครามโลกครับ ต่อมาก็ตามมาดูเรื่องสงครามรถถังที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสงครามโลกครั้งที่สอง ระหว่างนาซีเยอรมันกับรัสเซีย ประเด็นไม่ได้อยู่ที่การรบกันเลือดกระจายนะครับ ในทั้งสองเรื่องมีการวิเคราะห์ให้เห็นมุมที่ต่างออกไปครับว่า "เยอรมันอาจแพ้ เพราะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า"

โปรดฟังอีกครั้งครับ ผมไม่ได้เขียนผิดแน่ครับ "เยอรมันอาจแพ้ เพราะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่ารัสเซีย" กันผิดครับเอาอีกครั้งก็ได้ "รัสเซียชนะเพราะมีเทคโนโลยีล้าหลังกว่าเยอรมันครับ"

มันเป็นยังไงครับเขาวิเคราะห์กันดังนี้ครับ เยอรมันเตรียมตัวเข้าสงครามโลกครั้งที่สองอย่างดีมากครับ มีการเตรียมตัวด้วยด้านเทคโนโลยีและกำลังพลอย่างดีเยี่ยมครับ

ตัดภาพมาที่สงครามรถถังครับ เริ่มที่นาซีก่อน 

ในสงครามรถถังระหว่างนาซีกับรัสเซียนั้น นาซีใช้รถถัง Tiger ครับ นับว่าเป็นรถถังที่ทันสมัย และซับซ้อนที่สุดในโลกยุคนั้นครับ ในรายการทีวีมีการเปิดห้องเครื่องให้ดู คุณจะเห็นห้องเครื่องรถถังยักษ์นี่เล็กยังกับห้องเครื่องของรถ Mazda 2 ครับ เขาบอกว่ายังทึ่งกันไม่หายจนถึงทุกวันนี้ครับ พลขับที่จะขับรถนี่ได้เป็นพวกได้รีบการฝึกมาอย่างดี ระดับนายร้อยครับ

ดูฝั่งรัสเซียครับ ความที่เยอรมันเคยทำสัญญาไม่รุกรานรัสเซีย รัสเซียเลยไม่ได้เตรียมความพร้อมเข้าสู่สงครามครับ พอรัสเซียรู้ว่าเยอรมันวางแผนบุก ก็เลยต้องมานั่งวางแผนเตรียมการอย่างเร่งด่วนครับ ในการเตรียมการในสงครามรถถัง สิ่งที่รัสเซียมีอันดับแรกคือ กองทัพอันมหาศาลที่มาจากชาวนาครับ ชาวนาที่ไม่เคยฝึกมาเป็นทหารครับ แต่ที่ปวดหัวและท้าทายกึ๋นผู้นำที่สุดคือ ต้องสร้างรถถังให้ชาวนาครับ สิ่งที่นักการทหารกำหนดให้ฝ่ายวิศวกรรมทำคือ ต้องสร้างรถถังที่ "ต้องมีสมรรถนะ" เหนือกว่ารถถังนาซี แถม spec พิเศษครับ "ผลิตออกมาแล้ว ต้องให้ชาวนาที่ไม่เคยขับ ขับออกไปแนวหน้าได้เลย" มันส์ไหมครับ นอกจากนี้ยังไม่ spec โหดๆอีกเช่น ต้องผลิตได้มาก ซ่อมง่าย นี่ครับภาพ T34  ในสารคดี มีการทดลองให้ช่างภาพ National Geographic ลองกระโดดลงไปรถถัง T34 ที่ปรับปรุงให้ใช้การได้ ปรากฏว่าสามารถขับไปได้เลยครับ เพราะคันบังคับทำเป็นแบบ Joystick เหมือนเครื่องเล่นเกมส์ยุคใหม่นี่แหละครับ

ครับตัดภาพไปในสงครามจริงๆ เหตุการณ์เป็นดังนี้

รถถังเยอรมัน ออกแบบด้วยวิศวกรรมชั้นยอดครับ แต่ลืมไปครับ ไปวิ่งในแดนของรัสเซียซึ่งมีหิมะครับ เครื่องเลยพังง่าย ยังไม่พอครับ ความที่ซับซ้อน ซ่อมยาก บำรุงรักษายาก ทำให้กำลังที่มากมายต้องใช้การไม่ได้ส่วนหนึ่ง  ยังไม่พอครับ ความที่ขับยากต้องใช้พลขับมีทักษะ พอพลขับเก่าตายไปหามาแทนไม่ทันครับ

ซึ่งตรงข้ามกับรัสเซีย รถถังประกอบด้วยชิ้นส่วนง่ายๆ ว่ากันว่าเปลี่ยนยางรถเป็นก็พอเรียนซ่อมได้ ชิ้นส่วนหยาบ เรียบง่ายแต่ทนทาน ชาวนาขับลุยสบาย ผลิตได้มากมายมหาศาลเพราะผลิตง่าย

เป็นไงครับในที่สุดรัสเซียชนะครับ เพราะอะไรครับ เพราะเขาพัฒนาอาวุธ หรือเทคโนโลยีที่เหมาะกับผู้ใช้ครับ ปัจจุบัน T34 ถูก Vote เป็นรถถังที่ยอดเยี่ยมตลอดกาลครับ

อีกครั้งครับ "เยอรมันแพ้ เพราะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่ารัสเซีย"

เห็นไหมครับนี่คือ พลังแห่งความเรียบง่ายครับ  ความเรียบง่ายแท้จริงแล้ว คือนวัตกรรมครับ

ถามตัวเองครับเราทำอะไรซับซ้อนจนคนของเราสติแตกหรือเปล่า ทำให้ง่ายสิครับอย่ามองแค่ลูกค้าภายนอกอย่างเดียว มองที่คนภายในกันนะครับ คนภายในของเรานี่แหละคือคนที่สำคัญที่สุด สำคัญยังไงจะเล่าให้ฟังในตอนต่อไปครับ 

คุณคิดยังไงกับเรื่องนี้ครับ

   

หมายเลขบันทึก: 322872เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2009 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กรกฎาคม 2019 20:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ.โย ไม่รู้เรื่องทหารมากนัก ผิดพลาดประการใด ช่วยอนุเคราะห์ด้วยครับ

ถามว่าเราจะสร้างนวัตกรรรมแห่งความรียบง่ายอย่างไร ผมแนะนำ AAR และ BAR แต่บวก AI เข้าไปครับ จะเป็นเป็นเครื่องมือที่ "สุโค่ย" ที่สุดครับ

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ เข้ากับ Concept ที่ผมมักใช้ประจำ Basic is the Best

 

ผมว่าถ้าเอามาปรับใช้กับชีวิตประจำวันจะ Work มากๆ พ่อของผม ท่านเรียนจบไม่ถึง ป7 ครับ แต่เวลาท่านซ่อมของอะไรก็ตาม ผมยัง อึ้ง ทึ่ง และ สุโค่ย มากๆ เพราะพ่อไปเอาโน่นมาปะนี่ เอานี่ไปซ่อมโน่น แต่เสร็จสรรพ มันทำงานได้ และ ได้ดีเหมือนไม่ได้ซ่อมด้วย โดย ถ้าเป็นผมๆจะคิดว่า ซื้อใหม่ง่ายกว่า หรือ ให้ช่างมาซ่อมดีกว่า แต่พ่อผมนี่ ซ่อมเอง ไม่เสียตัง DIY ของแท้เลยทีเดียว

เรียนอ.โย

สุดโค่ยจริงๆ

เคยชอบอ่านเรื่องในสนามรบ เน้นการต่อสู้ บู้ ล้างผลาญ และหวานซึ้ง อิอิ

แต่ไม่เคยคิดถึงประเด็นนี้เลย

อ่านแล้วได้แนวคิด บางอย่างที่เราทำ

เราสร้างขึ้นมาเพื่อพัฒนาเด็กน้อย

แต่กลับไม่ได้ผล อาจเป็นเรื่องยุ่งยากเหมือนการฝึกทหารเยอรมันขับรถถัง

สุดท้ายต้องย้อนมาดูสมัยที่คุณพ่อคุณแม่ และครูบาอาจารย์สอนมา

แบบง่ายๆ เรียบๆ และพอเพียง นี่แหละ เหมาะกับเด็กน้อยที่เรารับผิดชอบ

และดูจะทำให้มีความสุขทั้งสองฝ่ายด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชอบและได้แง่คิดมาก ๆ เลยครับ

"เยอรมันแพ้ เพราะมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่ารัสเซีย"

พลังแห่งความเรียบง่ายครับ  ความเรียบง่ายแท้จริงแล้ว คือนวัตกรรมครับ

ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาครับ หวัดดีปีใหม่ครับ

อ.โย

รับความรู้ครับ อาจารย์ ;)

อ่านบันทึกนี้แล้วคิดถึงคำครูบาอาจารย์ครับ "Engineering 's motto is to keep it simply" ยิ่งถ้าเป็นยุทโธปกรณ์ในสนามรบแล้วละก็ ต้อง zero manitenance ได้ยิ่งวิเศษ สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง กองทัพรัสเซียแร้นแค้นมาก ทหารก็สูญเสียมากเป็นอันดับหนึ่งมากกว่าประเทศอื่นๆ เคยดูหนังเรื่อง Enemy at the gate เป็นตอนที่ นาซีบุกเซ็นปีเตอร์เบิก ทหารรัสเซียขาดแคลนปืนกันถึงขนาด ต้องให้คนที่ไม่มีปืนวิ่งตามคนมีปืนไป ถ้าคนที่มีปืนถูกยิงตาย ก็ให้เก็บปืนจากคนที่ตายมาสู้ต่อ แต่ที่รัสเซียมีเหนือกว่านาซี คือ "กลศึกลวง" ทำเอาทหารนาซีต้องไปติดแหง็กอยู่ท่ามกลางฤดูหนาวของไซบีเรีย ยอมแพ้เอาง่ายๆเสียอย่างงั้น......เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ชอบรถถังได้ แต่อย่าชอบสงคราม ครับ

สวัสดีปีใหม่ครับ

สุดยอด อ่านเเล้วสนุกครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท