occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

ความสุขในการทำงานของคุณคืออะไร


ความสุขในการทำงานของคุณคืออะไร
      จากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 จนฉบับ ปัจจุบันคือ ฉบับที่ 10 ต่างให้ความสำคัญเกี่ยวกับการพัฒนาคนอยู่ในแผนตลอดมา  เพราะคน หรือ ทุนมนุษย์ เป็นทุนสังคมที่สำคัญที่สุด มีบทบาทเป็นทั้งผู้สร้างการพัฒนาและผู้ได้รับผลจากการพัฒนาจึงจำเป็นต้องพัฒนาศักยภาพคนในทุกมิติ (แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่10 , 2550-2554 : ด)  สอดคล้องกับกลุ่มงานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 ที่มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลสุขภาพของกลุ่มบุคคลทุกสาขาอาชีพให้ประกอบอาชีพได้ด้วยความปลอดภัย ป้องกันความเสี่ยงที่เกิดจากงานในหน้าที่ทั้งทางกายภาพ ชีวภาพ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งคุกคามทางจิตวิทยาสังคม ซึ่งในสภาพสังคมปัจจุบันที่เริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพกาย สุขภาพจิต ของทุกกลุ่มอาชีพได้หากไม่มีการป้องกัน หรือประเมินสถานการณ์ให้ฉับไว  ย่อมก่อให้เกิดผลต่อสุขภาพในเวลาต่อมาได้
      การค้นหา และสร้างเสริมสิ่งแวดล้อมในการทำงานของบุคลากรให้มีความสุขกับการทำงาน หรือสร้างองค์กรแห่งความสุขให้บุคลากรในหน่วยงาน จึงเป็นเรื่องจำเป็น  เพราะมีนักวิชาการหลายๆสาขา กล่าวถึงความสุขว่า มีผลต่อความฉลาดของคน ความสุขทำให้คนฉลาดขึ้นเนื่องจากสารเคมีในสมอง มีผลต่ออารมณ์ ของบุคคล ก่อให้เกิดความเครียด  ความพึงพอใจ  ตลอดถึงประสิทธิภาพของการทำงานอีกด้วย 
    แล้วความสุขที่ว่า...... คืออะไร.................

 

 

ขอเชิญร่วมแสดงความคิดเห็น ความสุขในการทำงาน 

ตามความหมายของตัวท่านคือ.........

หมายเลขบันทึก: 322659เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2009 16:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความสุข คือ อารมณ์ ความรู้สึกที่ดี ความรู้สึกในทางบวกที่เกิดขึ้นกับบุคคลในสถานการณ์ต่างๆ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง

  • ความสุขในการทำงาน สำหรับตัวเองน่าจะเป็น
  • การที่ได้เห็นผลการทำงานที่เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
  • ได้คิด ได้ค้น ได้ทำงานที่ท้าทาย
  • เพื่อนร่วมงานที่ดี องค์กรมีความสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกัน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท