ท.ณเมืองกาฬ
นาย ทรงศักดิ์ พิราบขาว ภูเก้าแก้ว

อันตรายจากสารพิษในรถยนต์


ที่จอดกลางแดด

                   

 

     อย่าเปิดเครื่องปรับอากาศ ( แอร์) ทันทีที่ขึ้นรถ

            

        สวัสดีครับ เพื่อนสมาชิกที่รัก และเคารพทุกๆท่าน  บันทึกนี้ขอนำอุธาหรณ์สอนใจ จากประสบการณ์จริงมาเล่าสู่กันฟัง  เพื่อเป็นบทเรียนให้ทุกๆท่านได้ทราบนะครับ ว่าอย่าเปิดเครื่องปรับอากาศ ( แอร์ )ทันทีที่ขึ้นรถ  (เรื่องนี้ : รอไขความกระจ่างจากผู้รู้จริง)

        โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณต้องจอดรถตากแดดไว้  ให้เปิดหน้าต่าง   หลังจากขึ้นรถ และอย่าเปิดแอร์ทันที  ตามผลการวิจัย... บอกว่า 

  แผงหน้าปัทม์  (  คอนโซล )เบาะที่นั่ง และน้ำหอมปรับอากาศ   จะสร้าง

       สารเบนซีน ที่เป็นสารก่อมะเร็งขึ้น ( อย่างที่คุณได้กลิ่นเหมือนพลาสติกจางๆในรถ)   นอกจากจะเป็นสาเหตุให้เป็นมะเร็งแล้ว สารดังกล่าว ยังเป็นพิษต่อกระดูก ทำให้เกิดโรคโลหิตจาง และลดจำนวนเม็ดขาวซึ่งในระยะยาวอาจทำให้เป็นโรคลูคีเมีย และอาจเป็นอันตรายต่อเด็กในครรภ์มารดาได้

      ระดับของสารเบนซีนที่ยอมรับได้ ในอาคารหรือรถยนต์คือ  50 มิลลิกรัม ต่อ ตารางฟุต แต่ระดับของสารเบนซีนในรถที่จอดอยู่ในร่มมีค่าอยู่ที่ 400-800 มิลลิกรัม

     หากรถที่จอดอยู่กลางแจ้งที่อุณหภูมิสูงเกิน 60  องศาฟาเรนไฮท์ ( 15.5 องศาเชลเซียส) ระดับของสรเบนซีนจะสูงถึง  2000- 4000  มิลลิกรัม สูงกว่าระดับที่ร่างกายจะรับได้ถึง  40  เท่า คนที่อยู่ในรถจะหายใจเอาสารพิษที่สูงเกินมาตรฐานดังกล่าวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

      ดังนั้นจึงขอแนะนำว่า ให้คุณเปิดประตู  หน้าต่างรถ ไว้สักระยะเพื่อให้อากาศที่อยู่ในตัวรถออกมาก่อนจะเข้าไปนั่งที่ในรถเสมอ...

คำสำคัญ (Tags): #อันตราย
หมายเลขบันทึก: 322653เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2009 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 13:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท. ณ เมืองกาฬ พานพบสุข

แสนสนุก นิรันดร์ วันปีใหม่

ปีสองห้า ห้าสาม งามอำไพ

คิดสิ่งใด ได้ดังคิด สมจิตเทอญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท