Human Resource Management


การบริหารทรัพยากรมนุษย์ คือ ภารกิจที่สำคัญอีกประการหนึ่งของผู้บริหาร

Human  Resource  Management

                การบริหารทรัพยากรมนุษย์ คือ ภารกิจที่สำคัญอีกประการหนึ่งของผู้บริหาร ต้องใช้ทั้งศาสตร์และศิลปะในด้านต่างๆ ต้องอาศัยความรู้ด้านการจัดการในการวางแผนจัดการเกี่ยวกับกำลังคน การสรรหา คัดเลือกและการบรรจุ เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและเหมาะสมกับตำแหน่งงาน พร้อมทั้งสามารถใช้ประโยชน์ให้เกิดผลสูงสุด ธำรงรักษา และพัฒนาบุคลากรเหล่านั้น เพื่อผลสำเร็จขององค์กร   

                 เพราะฉะนั้นการบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อองค์กร เพราะการที่จะดำเนินกิจกรรมต่างๆให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายขององค์กรได้นั้น ต้องอาศัยปัจจัยทางด้านกำลังคนเป็นสำคัญ ดังนั้นการบริหารเพื่อให้ได้บุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถเหมาะสมเข้ามาปฏิบัติงานในองค์กรก็จะส่งผลต่อความเจริญเติบโตและก่อให้เกิดความมั่นคงขององค์กร สร้างความพึงพอใจให้กับผู้ปฏิบัติงานในองค์กร และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวม การที่องค์กรใดจะบริหารทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จะต้องปฏิบัติภารกิจ หน้าที่ของการบริหารงานให้ครอบคลุมทุกขั้นตอน ตั้งแต่ก่อนการจัดคนเข้าทำงาน ขณะปฏิบัติงาน พัฒนาบุคลากร และที่สำคัญองค์กรต้องบำรุงรักษาบุคลากร ซึ่งจะต้องกระทำเป็นกระบวนการต่อเนื่องสัมพันธ์กันและที่สำคัญคือ บุคลกรต้องปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายด้วยความเต็มใจและปฏิบัติหน้าที่อย่างดีที่สุด

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 322547เขียนเมื่อ 24 ธันวาคม 2009 09:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท