พุทธทาสภิกขุ


ทำดี

กรรมดี  ดีกว่า  วัตถุมงคล

ทำดี  ดีแล้ว  เป็นพร

เราดี  ดีกว่า  ดวงดี

 

ทำดี  ดีแล้ว  เป็นพร  ไม่ต้อง  อ้อนวอน  ขอพร  กะใคร  ให้กวน

พรที่  ให้กัน  ผันผวน  เป็นเหมือน  ลมหวน  อวลไป  อวลมา  อย่าหลง

พรทำ  ดีเอง  มั่นคง  วันคืน  ยืนยง  ซื่อตรง  ต่อผู้  รู้ธรรม

อยากรวย  ด้วยพร  เพียรบำ  เพ็ญบุญ  กุศลนำ  ให้ถูก  ให้พอ  ต่อตน

ทุกคน  เกิดมา  เป็นคน  ชั่วดี  มีจน  เป็นผล  แห่งกรรม  ทำเอง

ถือธรรม  เชื่อกรรม  ยำเยง  บาปชั่ว  กลัวเกรง  ทำแต่  กรรมดี  ทวีพรฯ

พุทธทาสภิกขุ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 322480เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 09:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

คำคมมีความหมายที่ดีต่อชีวิตมาก

กลอนนี้กล่าวถึงการทำความดีได้ดีมาก

ทำให้มีกำลังใจทำดีต่อไปค่ะ

<p>เป็นคติที่ทำให้คนดีมีกำลังใจมากขึ้นและทำให้คนชั่วเกรงกลัวต่อบาปไม่กล้าทำชั่ว ดีมากค่ะ

คนเราต้องเพรียนทำแต่กรรมดีบุญเราทำมามันอาจไม่พอในชาตินี้หรือชาติให้ควรบำเพ็ญบุญไว้เยอะๆนะค่ะ

ดีค่ะเป็นคติท่ทำให้คนเรารู้จักรเก่ยวกับความดีและความชั่วค่ะ

เป็นคำคมทำให้รู้จักกรรมดี กรรมชั่ว

เป็นข้อความที่น่าสนใจและมีประโยชน์มาก(ส.048)

ถ้าทำดีแล้วได้ดีก็ต้องทำต่อไปนะค่ะ

เป็นคติธรรมสอนใจดีค่ะ ทำให้มีกำลังใจที่จะทำดีต่อไปนะค่ะ

เป็นคติธรรมสอนใจดีค่ะ

เป็นกลอนที่สอนให้เรากระทำตนให้เป็นคนดีและเชื่อในสิ่งที่เราทำดี

ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว

เป็นคำกลอนที่ดีค่ะ

เป็นกลอนที่สอนให้เราทำแต่ความดี

ดีค่ะ เพราะทำให้มีกำลังใจในการทำสิ่งต่าง ๆ

เดือนเพ็ญ อ่อนจันทร์

คติธรรมนี้ดีมาก เราทำดีก็จะได้ดี ทำชั่วก็จะได้ชั่ว ดิฉันจะทำความดีเพื่อพ่อหลวงค่ะ

คติดีมากสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ ทำให้ผมเชื่อเรี่องบาปบุญ คุณโทษมากขึ้น ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท