เลือดเทียมแด่ทหารกล้ากำลังมา [EN]


การทดลอง ใหม่พบ เกล็ดเลือดสังเคราะห์ (synthetic blood; synthetic = สังเคราะห์ ซินเธติคส์; blood = เลือด) มีแนวโน้มจะใช้ได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่น สงคราม ฯลฯ [ BBC ]

...

คณะนักวิจัย จากมหาวิทยาลัยเคส เวสเทิร์น US พัฒนาเกล็ดเลือด (platelet) เทียม ซึ่งช่วยลดการตกเลือด (bleeding; blood = เลือด; bleed = เลือดไหล ตกเลือด บริจาคเลือด) ได้ครึ่งหนึ่ง เมื่อเทียบกับการไม่ให้สารนี้เลย

เม็ดเลือดของคนเราแบ่งเป็น 3 กลุ่มใหญ่ได้แก่ [ helium ]

(1). เม็ดเลือดแดง > ทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงร่างกาย-ขนคาร์บอนไดออกไซด์กลับ

(2). เม็ด เลือดขาว > ทำหน้าที่ช่วยฆ่าเชื้อโรค-ทำลายสิ่งแปลกปลอมโดยการกินแล้วย่อย หรือปล่อยสารเคมีที่ช่วยถล่ม ทำลายเชื้อโรค เช่น ระดมพลเม็ดเลือดขาวด้วยกันมารุมโจมตี ฯลฯ

(3). เกล็ดเลือด > ทำหน้าที่ช่วยห้ามเลือด 

...

การบริจาค เลือดทุกวันนี้เก็บเม็ดเลือดแดงไ้ว้ได้ค่อนข้างนาน คือ ประมาณ 30-35 วัน, เม็ดเลือดขาวนั้นร่างกายสร้างใหม่ได้ค่อนข้างเร็ว ยกเว้นได้รับยาเคมีบำบัดหรือฉายแสงรักษามะเร็งบริเวณกว้าง, ส่วนเกล็ดเลือดมีอายุสั้น คือ ประมาณ 7 วัน

การเตรียมเกล็ดเลือดบริจาคทำได้ค่อนข้างยาก และเมื่อบริจาคแล้วมีอายุสั้นลงไปอีก คือ 3-5 วัน (จะได้ผลดีที่สุดถ้าใช้ภายใน 1-2 วันแรก) ทำให้การเตรียมเกล็ดเลือดในภาวะฉุกเฉิน เช่น สงคราม จลาจล ประท้วง(พบบ่อยในไทย) ฯลฯ ทำได้ยาก

...

อ.เจมส์ เบอร์แทรม และ ศ.อีริน ลาวิค พัฒนาเกล็ดเลือดเทียม ทำจากโพลีเมอร์ที่ย่อยสลายได้เอง (biodegradable polymers; poly- = มาก หลาย; polymer = สารที่ประกอบด้วยโมเลกุลสั้นมาเรียงต่อกันเป็นแถวยาว เช่น แป้งไกลโคเจนเป็นโพลีเมอร์ของน้ำตาลกลูโคส ฯลฯ

ทุกวันนี้มีการนำโพลีเมอร์มาใช้อย่างกว้างขวาง เช่น ใช้เป็นตัวดูดซับน้ำ (เลือด) ในผ้าอนามัย ฯลฯ

...

ศ.ลาวิค กล่าวว่า สงครามมักจะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ต่างจากอุบัติเหตุทั่วไป คือ มีความช้ำใน หรือชอกช้ำภายในสูง ทำให้เสี่ยงต่อการตกเลือดภายใน ไม่ได้ไหลออกมาภายนอกอย่างเดียว

การ ทดลองในหนูพบว่า ถ้าให้ก่อนการบาดเจ็บจะลดระยะเวลาตกเลือด (bleeding time; นับจากเวลาเป็นแผลมาตรฐาน หรือนำเลือดใส่หลอดมาตรฐานจนเลือดหยุด) ได้ 1/2, ถ้าให้ 20 วินาทีหลังบาดเจ็บลดระยะเวลาตกเลือดได้ 1/4 [ วิธีทำ BT ภาษาไทย ]; [ wikipedia ]

...

พอ.นพ.ทิม ฮอดเกจส์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาการบาดเจ็บ จากราชศูนย์เวชกรรมป้องกัน (ต้นฉบับมีคำ 'royal' = ราช เกี่ยวกับราชวงศ์) UK กล่าวว่า

ทุกวันนี้ต้องมีการส่งคลังเลือดบริจาคไปให้ทหารอังกฤษ (UK) ที่ไปรบไกลๆ เช่น อิรัก อาฟกานิสถาน ฯลฯ ทางเรือ

...

การค้นพบนี้มี ความสำคัญมาก เพราะจะช่วยให้คนจำนวนมากรอดชีวิต ทว่า... การศึกษานี้เป็นการศึกษาแรกเริ่ม จำเป็นต้องมีการทดลองในคนไปตามระบบระเบียบวิธีวิจัยกันต่อไป (อีกหลายปีเป็นอย่างน้อย)

ท่าน ที่ปรารถนาบุญกุศล หรือต้องการบริจาคเกล็ดเลือดสามารถติดต่อได้ที่คลังเลือดใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาลที่มีคลังเลือด, การบริจาคมีทั้งแบบให้เลือดทั่วไป นำไปปั่นแยก ซึ่งทำได้ทุกๆ 3 เดือน หรือบริจาคผ่านเครื่องปั่น-กรองพิเศษไฮเทค ให้ได้ทุกเดือน [ บริจาคเกล็ดเลือด ]

...

และโปรดอย่า ลืมหลักพิชัยยุทธของท่านซุนวูที่ว่า สงครามที่ชนะได้โดยไม่ต้องเสียเลือดเนื้อดีกว่าการหลั่งเลือดเสมอ ทางที่ดีกว่าคือ การเสริมสร้างสันติภาพ และป้องกันสงคราม

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Fake blood-clotting products to heal wounded soldiers' = "ผลิตภัณฑ์ช่วยการแข็งตัวของเลือด (เกล็ดเลือด) ช่วยรักษาทหารกล้าที่บาดเจ็บ" = "เกล็ดเลือดเทียมสำหรับทหารบาดเ็จ็บ"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

...

@@ [ blood ] > [ บลั้ด - d ] > http://www.thefreedictionary.com/blood > noun = เลือด โลหิต เลือด

@ [ fake ] > [ เฟค - k ] > http://www.thefreedictionary.com/fake > n., adj., v. = ปลอม เทียม

...

@ [ synthetic ] > [ สิ่น - เต๊ท - ถิค - k ] > http://www.thefreedictionary.com/synthetic > adjective = สังเคราะห์ ซินเธติคส์ (ภาษาไทยนำคำทับศัพท์นี้มาใช้กับน้ำมันเครื่องสังเคราะห์)

@ [ artificial ] > [ อ่าท - ถี่ - ฟิช - เฉิ่ว - L; ตัวสะกด 'L' อยู่กลางๆ ระหว่างตัวสะกด "ว" กับ "ล" ] > http://www.thefreedictionary.com/artificial > adjective = สังเคราะห์

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank BBC > Fake blood-clotting products to heal wounded soldiers. December 18, 2009. / Source > Science Translational Medicine.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 21 ธันวาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 322442เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2009 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท