หนังดีน่าดู AVATAR (บทวิจารณ์)


หนังเรื่องนี้ถูกเขียนขึ้นนับตั้งแต่ปี 1994 โดย James Cameron แต่ด้วยข้อจำกัดทางเทคนิคในอดีตที่ไม่เอื้ออำนวย เขาจึงได้ดองงานชิ้นนี้ไว้จนสิบปีให้หลัง แม้จะมีโครงการในอีกหลายเรื่อง คือ “Project 880” และ “Battle Angel” แต่เรื่องนี้ก็ได้ถือกำเนิดต่อจากเรื่อง TITANIC นับแต่ปี 1997 ซึ่งถือเป็นความยิ่งใหญ่ในรอบ 12 ปีของ Cameron ที่คุ้มค่าสำหรับการรอคอย

สำหรับใครที่เป็นแฟนหนังรักโรแมนติกตลอดกาลอย่าง TITANIC คงไม่มีคำถามสำหรับหนังเรื่องนี้ James Cameron เจ้าเก่า ผู้สร้างตำนานความยิ่งใหญ่จากหนังรักที่ทำเงินรายได้สูงสุดตลอดกาลอย่าง TITANIC วันนี้เขาจะพาคุณท่านดำดิ่งสู่โลกแห่งจินตนาการเหนือความคาดหมายในหนังเรื่อง AVATAR

AVATAR เขียนบทและกำกับการแสดงโดย James Cameron นำแสดงโดยพระเอกหนุ่มที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง Sam Worthington ผู้รับบท Marcus Wright ใน Terminator Salvation และถูกเลือกให้รับบท Perseus ในหนังฟอร์มยักษ์ที่กำลังจะเข้าฉายต้นปีหน้าอย่าง Clash of the Titans ซึ่งในหนังเรื่อง AVATAR นี้เขารับบทบาทเป็น Jake Sully อดีตนายทหารเรือผู้พิการที่ต้องนั่งบนรถเข็น เขาได้รับเลือกเพื่อแทนที่พี่ชายของเขาที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ในโครงการอวตารผู้ซึ่งเสียชีวิตจากการถูกปล้นฆ่า ให้ร่วมเดินทางไปยังดาว Pandora ที่ซึ่งมีเหมืองแร่ล้ำค่าหายากที่เป็นหัวใจสำคัญในการแก้ปัญหาเศรษกิจและการขาดแคลนพลังงานของโลก บนดาว Pandora มีชนพื้นเมืองดั้งเดิมอาศัยอยู่ คือ ชาว Na’vi เนื่องจากชั้นบรรยากาศของดวงดาวเป็นพิษต่อมนุษย์ พวกเขาจึงต้องพัฒนาโปรแกรมอวตารเพื่อให้มุษย์สามารถควบคุมร่างกายได้ ซึ่งร่างอวตารนี้เป็นส่วนผสมทางพันธุกรรมดีเอ็นเอของมนุษย์และดีเอ็นเอจากสิ่งมีชีวิตบนดวงดาว Pandora นั้น วัตถุประสงค์ของการสร้างอวตารขึ้นมาก็เพื่อสื่อสารและสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจกับชาว Na’vi ชนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต้นไม้ยักษ์ ที่ซึ่งเบื้องล่างเต็มไปด้วยแร่อันล้ำค่า เพื่อจูงใจให้พวกเขาย้ายออกจากพื้นที่ดังกล่าว Sully จำต้องแทรกซึมเข้าไปเพื่อปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จ กระทั่งเขาได้พบกับหญิงสาวชาว Na’vi ชื่อ Neytiri และเธอได้สอนเขาให้รู้จักกับวิถีชีวิตของชนเผ่า Na’vi และชีวิตที่ผสมผสานกลมกลืนกันอย่างแยกไม่ออกระหว่างชาว Na’vi กับธรรมชาติ การตัดสินใจครั้งสำคัญกับการผจญภัยของ Sully จึงได้เริ่มขึ้น

เนื้อเรื่องแสดงให้เห็นความแตกต่างระหว่างโลกหนึ่งที่เต็มไปด้วยความศิวิไลแต่ชีวิตของผู้คนกลับต้องต่อสู้ดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดอย่างไม่มีวันจบสิ้น กับอีกโลกหนึ่งที่เรียบง่าย ชีวิตของผู้คนเต็มไปด้วยความสุขกับการพึ่งพาระบบนิเวศตามธรรมชาติที่มีกลไกที่สมบูรณ์แบบอยู่ในตัวของมันเอง หนังเรื่องนี้ยังได้สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับจิตวิญญาณ และเทพผู้สูงศักดิ์ที่ชนเผ่า Na’vi เรียกว่า Eva หนังดำเนินเรื่องอย่างเรียบง่ายแต่มีสีสัน โดยเฉพาะจากภาพกราฟฟิค อนิเมชั่นที่ถูกสรรสร้างอย่างบรรจงและวิจิตรตระการตา

หนังเรื่องนี้ถูกเขียนขึ้นนับตั้งแต่ปี 1994 โดย James Cameron แต่ด้วยข้อจำกัดทางเทคนิคในอดีตที่ไม่เอื้ออำนวย เขาจึงได้ดองงานชิ้นนี้ไว้จนสิบปีให้หลัง แม้จะมีโครงการในอีกหลายเรื่อง คือ “Project 880” และ “Battle Angel” แต่เรื่องนี้ก็ได้ถือกำเนิดต่อจากเรื่อง TITANIC นับแต่ปี 1997 ซึ่งถือเป็นความยิ่งใหญ่ในรอบ 12 ปีของ Cameron ที่คุ้มค่าสำหรับการรอคอย

หนังสร้างมาในรูปแบบ 3 มิติ IMAX ขนาด 1.78:1 และแปลงเป็นภาพ 2 มิติและดิจิตอล 3 มิติ ขนาด 2.39:1 ดังนั้น หากต้องการดูหนังในรูปแบบต้นฉบับก็คงต้องดูที่โรง IMAX

แม้ว่าหนังเรื่องนี้จะโดดเด่นมากในเรื่องของกราฟฟิค อนิเมชั่น และภาพ 3 มิติที่สวยงาม แต่หนังยังคงไว้ซึ่งเนื้อหาที่เข้มข้นและลื่นไหลทั้งในฉากการผจญภัยและฉากการต่อสู้ที่ดุเดือด

สำหรับคนที่กำลังมองหาความบันเทิงที่คุ้มค่า AVATAR เป็นหนังอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ควรพลาด

 

เดชอุดม ขุนนะสิทธิ์

21.12.2009

 

ขอบคุณข้อมูลจาก ;

http://www.avatarmovie.com/

http://en.wikipedia.org/wiki/Avatar_(2009_film)

http://www.imdb.com/title/tt0499549/

http://en.wikipedia.org/wiki/Titanic_(1997_film)

http://www.boxofficemojo.com/movies/?id=titanic.htm

http://en.wikipedia.org/wiki/Sam_Worthington

http://www.majorcineplex.com/movie_update_detail.php?newsid=1647

http://media.daemonsmovies.com/wp-content/uploads/2009/12/avatar_poster2.jpg

หมายเลขบันทึก: 322072เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2009 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

น่าดูจริงๆด้วยครับ น่าจะดีที่สุดในปีนี้เลย

สวัสดี ครับ

หนังเรื่องนี้ ....จากการอ่านคำวิจารณ์ ตามสื่อต่าง ๆ

เป็นหนังที่น่าสนใจ เรื่องหนึ่ง นะครับ

เป็นหนังผจญภัยตามจินตนาการ ....ที่น่าสนใจ ทีเดียว

ขอบพระคุณ มาก นะครับ

 

ขอบคุณที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ถ้าไปดูมาแล้วเชิญมาแลกเปลี่ยนทัศนคติกันนะครับ

ส่วนจะเป็นหนังที่ดีที่สุดในรอบปีหรือไม่ ถ้าพูดในเรื่องเทคนิค กับภาพ 3 มิติ ผมว่าใช่ครับ แต่ปีนี้ก็มีหนังดีๆ หลายเรื่องนะครับ ดีคนละแบบ แต่ถ้ามองในเรื่อง Production เรื่องนี้ผมเห็นด้วยว่่าคุ้มค่าที่สุดในรอบปีครับ

เอ...ลืมtransformerกันละหรอค้าบว่ากราฟฟิคเค้าก็เยี่ยมนาแหะๆ

ช่วยหนูหน่อยได้ไหม พอดีอาจารย์เค้าให้วิจารณ์ภาพยนตร์เรื่อง Avatar แต่หนูยังจับใจความประเด็นไม่ค่อยได้อ่าค่ะ พี่ช่วยตอบมาในเมลล์หนูหน่อยได้ไหม

[email protected] ใหม่ค่ะ

1.ความขัดแย้งหลักของตัวละครและเรื่องนี้เป็นอย่างไร

2.ตัวละครหลักของเรื่องนี้คือใครที่ทำให้เรื่องดำเนินไปได้อย่างน่าติดตาม

-อธิบายลักษณะทางกายภาพซึ่งบ่งบอกถึงรูปร่างหน้าตา เพศ อายุ ความสูงต่ำ ดำขาว

-ทางสังคม ซึ่งหมายถึง ฐานะ อาชีพ ศาสนา ความเกี่ยวพันในครอบครัวและทุกสิ่งอย่างในด้านสภาพแวดล้อม

-ทางจิตวิทยา หมายถึง นิสัยใจคอ ทัศนคติ ความมุ่งมาดปรารถนา ความชอบ ความเกลียด ซึ่งเป็นลักษณะในด้านทั้งทางอารมณ์และปัญญา ลักษณะของตัวละครในด้านจิตวิทยานี้เป็นการสร้างตัวละครที่สำคัญที่สุด

-ทางคุณธรรม หมายถึง ลักษณะจิตใจ จริยธรรมของตัวละครที่มีทัศนคติต่อความเป็นมนุษย์

3.การปูพื้นเรื่องเป็นอย่างไร , การเตรียมเรื่องเป็นอย่างไร , จุดเริ่มเรื่องเป็นอย่างไร , เหตุการณ์กระตุ้นเป็นอย่างไร , ความยุ่งยากเป็นอย่างไร , การค้นพบเป็นอย่างไร , จุดสูงสุดของเรื่องเป็นอย่างไร , จุกวิกฤติของเรื่องเป็นอย่างไร , จุดคลี่คลายของเรื่องเป็นอย่างไร

4.ความคิดหรือความหมายในภาพยนตร์เรื่องนี้ มีลักษณะความเป็นสากลอย่างไร

5.ให้อธิบายในประเด็นที่ปรากฏอยู่ในภาพยนตร์เรื่องนี้ในเรื่องของ วิทยาศาสตร์ , สงครามและมนุษยธรรมว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร

ช่วยใหม่ด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

น้องใหม่ พี่ส่งให้แล้วนะครับทางเมล์ คงช่วยมากไม่ได้นะครับเพราะเป็นงานส่งอาจารย์ที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ส่วนตัว

อีกอย่าง คำถามในหลายส่วนเป็นคำถามเชิงวิพากษ์ ไม่มีถูกไม่มีผิดร้อยเปอร์เซ็นต์ ทั้งผู้เรียนและผู้สอนก็จะได้เรียนรู้ร่วมกัน

เอาใจช่วยครับ

ไปดูมาแล้วคร่า

หนังเรื่องนี้สนุกมาก

อลังการงานสร้างสุดๆ

คุ้มๆๆกับเวลา 3 ชม.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท