ครูคือนักสู้


ครูจูหลิง...สู้ต่อไป

คงเป็นอีกสองชีวิตที่ต้องประสบเคราะห์กรรมจากสิ่งที่ตนเองไม่ได้ทำ ครูเป็นผู้สร้างคนจากไม่รู้ให้เป็นรู้ แต่ครูก็ถูกน้ำมือจากผู้ที่ครูสร้างมาทำร้าย มันคงเป็นความเจ็บปวดที่แสนสาหัสยากที่จะเยียวยาในความรู้สึกของคนเป็นครู ซึ่งเป็นความเจ็บปวดสองสถาน

สถานแรก ครูไม่เคยคิดว่าเหล่าศิษย์รักที่เฝ้าฟูมฟักจากผู้ไม่รู้ให้เป็นผู้รู้อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขจะกลับมาเป็นผู้ทำร้ายครูซึ่งเปรียบไปก็เหมือนพ่อแม่คนที่สองของเหล่าศิษย์

สถานที่สอง คงเป็นความเจ็บแค้นแสนรันทดของเหล่าศิษย์ซึ่งคงถูกกดขี่ข่มเหงจากหน่วยงานอื่นแต่ไม่สามารถไประบายออกได้เนื่องจากอ่อนแอกว่า เลยหันมาระบายออกเอากับครูซึ่งเป็นตัวแทนของหน่วยงานฝ่ายเดียวกัน ยอมถูกตราหน้าว่าศิษย์อกตัญญู ยอมถูกตราหน้าว่าเหมือนลูกทรพีที่คิดฆ่าพ่อแม่ ยอมถูกตราหน้าว่าเป็นอมนุษย์ สัตว์ที่ไม่มีหัวใจ

หยุดเถิดไม่ว่าหน่วยงานใดที่ชอบหยิบยกเอาความอยุติธรรมให้กับคนในสังคม

หยุดเถิดกับการกลั่นแกล้งคนหรือกลุ่มคนที่มีความคิดเห็นแตกต่างจากคุณและพวกพ้อง

หยุดเถิด การทำงานเพียงเพื่อให้นายใหญ่ของคุณพอใจแต่ใครจะฉิบหายบรรลัยคุณไม่รู้

คงมีไม่มากนักหรอกที่ตัวเป็นคนแต่ใจเป็นสัตว์ไม่รู้ถึงความเจ็บปวดของผู้อื่นและญาติมิตรของผู้สูญเสีย

ศาสนาทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี มีคุณธรรม สามารถอยู่ร่วมกันได้ในสังคมอย่างมีความสุข

เมื่อฝ่ายบ้านเมืองมั่นใจว่าให้ความเป็นธรรมกับทุกคนในสังคม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่มีแพะไม่มีแกะ

เหตุการณ์ที่เกิดกับคุณครูจูหลิง ปงกันมูล และคุณครูสินีนาฏ ถาวรสุข คงจะเป็นเหตุการณ์สุดท้ายที่ผู้ได้ชื่อว่าเป็น "ศิษย์" จะคิดล้าง "ครู"

ตื่นเถิดครับครูจูหลิง ทุกคนในชาติต่างส่งกำลังใจไปให้คุณครูเพื่อช่วยให้คุณครูได้ฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อพบกับโลกที่สดใส สังคมแห่งสันติสุขซึ่งต้องเกิดขึ้นจนได้ เพราะที่นี่คือ "แผ่นดินไทย"

แต่ในที่สุดไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นขอให้ครูรู้ว่า ครูคือนักสู้ที่ถูกเชิดชูและจารึกชื่ออยู่ในตำนานครูไทยเพื่อจะได้เล่าขานต่อไปจวบจนชั่วลูกชั่วหลาน

เรื่องของครูจูหลิง และครูสินีนาฏ ยังไม่ทันคลี่คลาย เหตุร้ายก็ไปเกิดขึ้นที่ 5 จังหวัดทางภาคเหนืออีก ได้แก่ อุตรดิตถ์ แพร่ สุโขทัย น่าน และลำปาง ทำให้ครู นักเรียน และผู้ปกครองต้องประสบความเดือดร้อนอย่างหนักจากภัยธรรมชาติ เชื่อว่าคนไทยทุกคนคงไม่มีใครทนนิ่งเฉยดูดายได้....


<p>       </p>

 

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 32177เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2006 16:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

อ่านแล้วสมกับที่เป็นครูจริง ๆ ครูนักสู้... ครูจูหลิง  เป็นกำลังใจให้นะคะ   ขอชมว่าพัฒนาบล็อกดีมากค่ะ

http://gotoknow.org/wongpet2511

 

ครูคือนักสู้ที่ถูกเชิดชูและจารึกชื่ออยู่ในตำนานครูไทยเพื่อจะได้เล่าขานต่อไปจวบจนชั่วลูกชั่วหลาน  อ่านแล้วมีกำลังใจในการทำงานต่อไปคะ  Blog พัฒนา และ อัพเดต ข้อมูลข่าวสารได้ทันสมัยจริงๆคะ
http://gotoknow.org/todsaporn

ช่วงนี้ก็น่าเห็นใจ บางโรงเรียน ทั้งน้ำทั้งโคลนทะลักเข้ามาเต็มห้องเรียนหมด เมื่อไหร่ จะได้เรียนกันเสียที สื่อการสอนเสียหายหมดครับ พวกเราส่งกำลังใจไปช่วยหน่อย ..

หมายเหตุ ทำลิงค์เชื่อมโยงไว้ค่อนข้างผิดพพลาดครับกรุณาแก้ไขด้วย..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท