รำลึกถึงหลวงพ่อพร ภิรมย์ เจ้าของเพลงบัวตูมบัวบาน และเพลงอมตะอีกหลายเพลง


   เช้าวันก่อนดูรายการ"เช้านี้ที่หมอชิต" ช่อง 7 สี ได้นำเสนอเรื่องราวของอดีตนักร้องผู้โด่งดังในอดีต เจ้าของเพลงที่คนรุ่นเก่าต่างรู้จัก เช่น บัวตูมบัวบาน  ดาวลูกไก่  วังแม่ลูกอ่อน น้ำตาลาไทร ฯลฯ คือพร ภิรมย์ 
   เราอาจจะรู้สึกว่าท่านหายหน้าหายตาไปนาน  ผมเองเป็นคนหนึ่งที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของท่าน  นอกจากจะชอบฟัง ชอบร้องเพลงของท่านแล้ว  แล้วยังไปกราบท่านมาแล้วหลายครั้ง  เลยอยากเล่าเรื่องราวของท่านเพิ่มเติมเพื่อเป็นการเชิญชวนคนคอเพลงรุ่นเดียวกันให้หาโอกาสไปกราบ ไปพูดคุยกับท่านบ้าง
    ตอนนี้ท่านบวชจำพรรษาอยู่ที่วัดรัตนชัย หรือวัดจีน อยู่ฝั่งตรงข้ามกับแม่น้ำเยื้องๆวัดพนัญเชิง ใกล้เคียงกับวัดสุวรรณาราม จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ท่านบวชมา 30 กว่าปีแล้ว ตอนนี้ท่านอายุ 81 ปี โดยตั้งใจจะบวชตลอดชีวิต ท่านจำพรรษาอยู่ในกุฏิเล็กๆริมแม่น้ำ ใช้ชีวิตในอย่างสมถะ
    ความประทับใจจากการไปกราบท่านทุกครั้ง ท่านจะจดจำและเล่าเรื่องราวในอดีตได้อย่างละเอียดแม่นยำทุกเหตุการณ์ ซึ่งแฝงคติข้อคิดให้เรามากมาย
    ท่านบอกว่าเหตุผลที่ท่านออกบวชจนไม่สึก ก็มาจากท่านนิมิตร(ฝัน)ถึงพระองค์ดำ(พระนเรศวร)ซึ่งท่านเคยเป็นทหารที่รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับพระองค์ ตอนแรกก็ไม่คิดจะบวชนาน แต่พอภรรยาท่านเสียชีวิตท่านเลยจะบวชไม่สึก 
    ท่านเป็นคนอยุธยา บิดาเล่นลิเก  ท่านเองก็คลุกคลีอยู่ในวงลิเกมาตั้งแต่เด็ก  ท่านเรียนจบชั้น ม.3 และได้เรียนภาษาบาลี สันสกฤตด้วย  การที่ท่านมีความสามารถในการแต่ง การด้นบทลิเลสดๆ และแต่งเพลงร้องเอง  รวมทั้งชอบร้องเพลงเกี่ยวกับวรรณคดีหรือตำนานต่างๆ ได้อย่างลึกซึ้งกินใจ ก็เพราะท่านเป็นนักอ่าน ท่านอ่านหนังสือต่างๆมากมาย  และเป็นคนช่างจดจำ  สังเกต ฝึกฝนมาตลอด  
    ท่านเป็นแบบอย่างของผู้ใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน  ทั้งอักขระ การพูด การเขียน  แม้อายุท่านจะล่วงเลยมาถึงวัยนี้  แต่ท่วงท่าท่านยังสง่า ดูน่านับถืออย่างยิ่ง
    ท่านเล่าย้อนถึงตอนเป็นนักร้อง  พูดถึงเพื่อนๆ น้องๆ รุ่นใกล้เคียงกันที่สนิทสนมกันหลายคน เช่น ทูล ทองใจ  ชาย เมืองสิงห์  สุเทพ วงศ์กำแหง ฯลฯ ท่านมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยสนุกๆเล่าให้ฟังอย่างมิรู้เบื่อ
    แม้ท่านจะเป็นนักแหล่   นักทำขวัญนาคที่โด่งดังมาก่อนก็ตาม  แต่ท่านบอกว่าเมื่อท่านบวชแล้วท่านจะไม่แหล่  ไม่เทศน์ที่เป็นไปในลักษณะบันเทิงเริงรมย์เลย ท่านสละแล้วซึ่งกิเลสทั้งมวลอย่างหมดสิ้น 
     ผมไม่ได้ไปกราบท่านร่วม 2 ปีแล้ว  ได้เห็นช่อง 7 สีนำเสนอเรื่องราวของท่าน  ก็ทำให้อยากไปกราบท่านอีก 

หมายเลขบันทึก: 321768เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2009 21:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 

         พร ภิรมย์

  • ขอบพระคุณเรื่องราวดี ๆ ที่ไม่เคยทราบมาก่อนค่ะ
  • ชื่นชมผลงานของท่าน  และนำมาใช้เป็นสื่อประกอบการสอนบ่อย ๆ ค่ะ
    ขออนุโมทนาสาธุกับท่าน   ที่เลือกทางเดินอันประเสริฐสุดของชีวิตค่ะ

ท่านอายุ มากแล้ว แต่ยังดูแข็งแรงมากนะคะ

สวัสดีค่ะท่าน ศน. มาเยี่ยมอ่านสาระดีๆ..ท่านสบายดีนะคะ..

ใจผมก็อยากบวช ตลอดชีวิต แต่ความจริงเป็นไปไม่ได้ เพราะมีภาระทางโลก ที่ต้องดูแลบุพการี

ใครก็ตามที่ละใจ ไปบวชตลอดชีวิตได้ ผมนับถือจริงๆ ครับ ท่านสมควรกราบไหว้แล้ว

ขอบคุณที่ส่งรูปมาให้ดู ทำให้คิดถึงท่านมากเลย

พระอธิการประเสริฐ กาญจโน

อาตมาภาพ ได้ฟังเพลงของพระคุณท่านร้องตั้งแต่ยังเด็กๆอยู่ รู้สึกชอบมาก มาทราบภายหลังว่าท่านได้มรณภาพแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท