เด็ก...หนอ...เด็ก


คุณครูคะ...หนูมีเรื่องจะถามคุณครูค่ะ...แต่คุณครูอย่าโกรธหนูนะคะ....

วันนี้พาลิงมาออกกำลังกายกัน  เนื่องจากว่าจะถึงเทศกาลแข่งกีฬาแบบลิง ๆ

บังเอิญมีลิงช่างสงสัยอยู่กลุ่มนึง  อยู่ประมาณชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

มาเลียบ ๆ เคียง ๆ  แบบว่าอยากรู้...(อยากเห็น ตามประสาลิง)

"คุณครูคะ...หนูมีเรื่องจะถามคุณครูค่ะ...แต่คุณครูอย่าโกรธหนูนะคะ...."

น่าน...แค่ประโยคข้างบนฉันต้องคิดหนักมาก...ว่าลิงพวกนี้จะมาไม้ไหน

"ไม่โกรธหรอกค่ะ...ไหนลองถามมาสิคะ"  ฉันตอบไปแบบอมยิ้ม

ลูกลิง  "ทำไมคุณครูอาพรถึงเรียกครูว่า  .......(ชื่อฉัน).....บาร์เบอร์"

เหอ ๆ ๆ  ฉันเลยถึงบางอ้อว่า  เด็กไม่รู้จักคำว่า  "บาร์เบอร์"

นึกว่าเป็นชื่อแปลก ๆ ที่เอาไว้ด่ากัน

ฉันเลยต้องเปลี่ยนจากครูพละมาเป็นครูภาษาอังกฤษอย่างกะทันหัน (โดยไม่ทันขออนุญาตกรรมการ)

"บาร์เบอร์...เป็นภาษาอังกฤษ  หมายถึงช่างตัดผมไงจ๊ะ  ที่คุณครูอาพรเรียกครูว่า.....บาร์เบอร์  ก็เพราะว่าครูชอบตัดขน (ผม) พี่มัธยมบ่อย ๆ ไงจ๊ะ"  ฉันอธิบายอย่างยึดยาว

พอได้ฟังคำตอบจากฉัน  พวกลูกลิงถึงบางอ้อ...แล้วก็หัวเราะออกมา

นี่แหละน้า...ที่เค้าเรียกว่า "เด็ก"  เพราะเด็กยังมีความคิดที่บริสุทธิ์  ถ้าเราพูดอะไรที่กำกวมแล้วไม่อธิบายให้เด็กเข้าใจอย่างถูกต้อง  อาจทำให้เรื่องนั้นติดกับสมองเด็กไปจนกระทั่งโต

คำสำคัญ (Tags): #meawmommam#เด็ก
หมายเลขบันทึก: 321526เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2012 17:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • เวลาเจอลูกถามบ่อยๆ บางทีแม่อย่างเราก็เบื่อจังเลย แต่คุณลูกบอกว่า เห็นมั้ยทีวียังบอกว่าว่าให้มั่นตอบคำถามบ่อยๆ เด็กจะฉลาด เฮ้อ !!
  • สนุกกับลิงน้อยดีนะค่ะ ดีจังมีคุณครูที่เข้าใจเด็กน้อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท