เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๑๔ - ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๒


หลวงจ้างมาทำงานเดือนหนึ่งก็หลายเงินแต่มาทะเลาะกันจนไม่เป็นอันทำงาน ผู้ที่ขาดทุนคือนักเรียนลูกของราษฎรผู้เสียภาษี ความจริงการแก้ปัญหาเหล่านี้เป็นภาระของผู้บริหารโรงเรียนโดยตรง แต่ก็น่าเห็นใจเวลาครูทะเลาะกัน ฟังแล้วมีแต่คนถูกทั้งนั้น หาคนรับผิดไม่ค่อยได้

 

 

 ๑๙  ธันวาคม  ๒๕๕๒

เรียน  เพื่อนครู  ผู้บริหารและผู้อ่านที่รักทุกท่าน

วันจันทร์ที่  ๑๔  ธันวาคม  ๒๕๕๒ เช้าแวะเข้าห้องสโมสร ดื่มกาแฟร่วมกับท่านรองฯ และ ผอ.กลุ่มงานที่มาทำงานเช้า ทราบว่ามีผู้บริหารโรงเรียนและข้าราชการในสำนักงานร่วมลงขันซื้ออุปกรณ์ที่ยังขาดอยู่หลายรายการ ได้ให้นโยบายไปว่าอย่าไปเรี่ยไรเขามาให้เป็นที่หนักใจ ค่อยเป็นค่อยไปแบบสบาย ๆ เรามีเงินก็ค่อยปรับค่อยเปลี่ยน ที่สำคัญอย่าหวงของแต่ให้ช่วยกันดูแล  เวลา ๐๙.๐๐ น. ขึ้นไปห้องประชุมชั้น ๓ รับบัตรเข้าคูหาลงคะแนนเลือกตั้งผู้แทนผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาใน ก.ค.ศ. สำหรับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานเขามีสิทธิ์เลือกผู้แทนบุคลากรทางการศึกษาใน ก.ค.ศ. และใน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา  ตัวแทนผู้บริหารโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาเลือกตั้งเฉพาะในระดับ ก.ค.ศ. ส่วนในระดับเขตมีผู้สมัครเพียงรายเดียวจึงไม่ต้องเลือกตั้ง  ผู้บริหารโรงเรียนระดับประถมศึกษาได้เลือกตั้งทั้ง ๒ ระดับ  ครูทั้งประถมศึกษาและมัธยมศึกษาก็ได้เลือกตั้งทั้ง ๒ ระดับเช่นกัน  เข้าห้องทำงานแฟ้มเอกสารจนหมดชวน ดร. เอนก  ล่วงลือ ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศฯ และคุณทิพวัลย์  เฟื่องรัตน์ ประชาสัมพันธ์ ออกตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้ง  เริ่มจากโรงเรียนชุมชนบัวแก้วเกษร ของ   ผอ. นิยม คงสำราญ  อำเภอลาดหลุมแก้ว  มาโรงเรียนได้ชมพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านที่โรงเรียนจัดเป็นสัดส่วน มีหลายประเภททั้งเครื่องมือทำกิน สมุดข่อยโบราณ  ของใช้ในบ้านในวัด เดินดูผ่าน ๆ ก็รู้ว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ชุมชนที่น่าศึกษาเรียนรู้ หากจะปรับให้ได้มาตรฐาน ต้องลบตัวหนังสือที่เขียนแหล่งที่มาไว้บนสิ่งของเครื่องใช้เหล่านั้น และมาทำป้ายต่างหากก็จะดูดี  ออกจากโรงเรียนชุมชนบัวแก้วเกษร เดินทางเข้าเขตอำเภอสามโคก ไปตรวจหน่วยโรงเรียนวัดสามัคคิยาราม ของท่าน ผอ.สมบัติ  จำเนียร ครูมาเลือกตั้งกันน้อย คาดว่าเที่ยงไปแล้วจำนวนผู้มาใช้สิทธิจะมากขึ้น  ข้ามไปเยี่ยมหน่วยอำเภอคลองหลวง โรงเรียนคลองสอง ของท่าน ผอ.สุรินทร์  แจ้งสุข ครูเริ่มมาใช้สิทธิกันคึกคักเพราะเที่ยงพอดี ผู้บริหารโรงเรียนชวนไปทานข้าวกลางวันที่ร้านเผ็ด ริมคลองสายสาม เผ็ดสมชื่อร้าน แต่อร่อยด้วยอาหารป่าและปลาน้ำจืด แต่เขาทำจานเล็กไปหน่อย  อิ่มแล้วเดินทางข้ามฟากมาแวะหน่วยเลือกตั้งอำเภอเมืองปทุมธานี โรงเรียนวัดหงส์ปทุมาวาส ของท่าน ผอ. จุฑาพงษ์  เลี้ยงตน ครูมาใช้สิทธิกันเกือบครบ  กลับเข้าเขตมีครูมาพบเพื่อขอความช่วยเหลือกรณีขัดแย้งกับเพื่อนครูในโรงเรียน จนเครียดและคิดว่าผู้บริหารโรงเรียนไปร่วมด้วยช่วยกันกับอีกฝ่ายหนึ่ง ฟังแล้วก็ปลอบให้สงบสติอารมณ์ทำงานไปตามปกติ และให้กลับไปก่อนจะช่วยแก้ปัญหาให้ ครูกลับไปแล้วนั่งพะอืดพะอมเหมือนกินข้าวเหนียวทุเรียนถ้วยที่สาม หลวงจ้างมาทำงานเดือนหนึ่งก็หลายเงินแต่มาทะเลาะกันจนไม่เป็นอันทำงาน  ผู้ที่ขาดทุนคือนักเรียนลูกของราษฎรผู้เสียภาษี  ความจริงการแก้ปัญหาเหล่านี้เป็นภาระของผู้บริหารโรงเรียนโดยตรง แต่ก็น่าเห็นใจเวลาครูทะเลาะกัน ฟังแล้วมีแต่คนถูกทั้งนั้น หาคนรับผิดไม่ค่อยได้  จัดการกับแฟ้มเอกสารจนหมดจึงกลับที่ตั้งเพื่อพักผ่อน

วันอังคารที่ ๑๕  ธันวาคม  ๒๕๕๒   เดิมนักศึกษาสถาบันบัณฑิตพัฒนาบริหารศาสตร์นัดหมายจะมาสัมภาษณ์เรื่องปริญญานิพนธ์ ได้เวลานัดหมายไม่มาตามนัดจึงเดินเยี่ยมการทำงานของกลุ่มงานต่าง ๆ และทำงานแฟ้มเอกสารจนเวลา ๑๑.๐๐ น. เดินทางไปโรงแรมรอยัลปริ้นเซส หลานหลวง เพื่อร่วมพิจารณาประเด็นปัญหาโรงเรียนนิติบุคคล โครงการพัฒนากฎหมายการศึกษา ซึ่งสภาการศึกษาได้จ้างทีมนักวิจัย มีศาสตราจารย์ ดร.สมคิด  เลิศไพฑูรย์ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เป็นหัวหน้าคณะ  ที่ประชุมประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิหลายสาขา จำนวน ๒๐ คน ได้มีการเสนอข้อเท็จจริง มุมมอง ทั้งจุดอ่อนจุดแข็งและแนวทางแก้ไขปรับปรุงจนเป็นที่พอใจของผู้วิจัย การประชุมจึงยุติลง เดินทางกลับมาแวะห้างตั้งฮวดเส็ง เดินดูอุปกรณ์ไฟฟ้าเผื่อจะหาซื้อไปใช้ในห้องสโมสร

วันพุธที่  ๑๖  ธันวาคม  ๒๕๕๒ เวลา ๐๙.๐๐ น. ประชุมกลุ่มนิเทศฯ ที่ห้องประชุมชั้น ๓ ตามที่ ดร. เอนก  ล่วงลือ นัดหมายไว้  ได้ชี้แจงแนวการทำงานร่วมกัน ที่อยากให้ศึกษานิเทศก์เป็นเสนาธิการของเขต เป็นที่พึ่งของครูในเรื่องนวัตกรรม ที่สำคัญต้องกระตือรือร้นในการพัฒนาตนเอง  สำหรับศึกษานิเทศก์ที่ไปช่วยศูนย์ประสานงานมัธยมศึกษาฯ เมื่อ สพฐ. กำชับให้เขตส่งตัวไปทำงานเต็มเวลา จึงจำเป็นต้องแบ่งงานกันใหม่ ถึงอย่างไรจำนวนศึกษานิเทศก์ที่เหลืออยู่ก็มีจำนวนมากกว่าที่เพชรบุรี เขต ๒ ซึ่งมีเพียง ๘ คน เที่ยงชวนท่านรองฯ ครรชิต หิรัณยหาด และ ดร.เอนก ล่วงลือ ไปทานข้าวที่ร้านอาหารป่าประนอม ถนนสาย ๓๔๕ เพราะวันก่อนเคยไปทานมาครั้งหนึ่งรสชาติถึงพริกถึงขิงมาก แต่ไม่ได้ทานผัดเผ็ดตะพาบน้ำตามที่เขาโฆษณาไว้ วันนี้จึงตามมาซ้ำอีกครั้ง ก็ไม่ผิดหวัง  บ่ายทำงานเอกสาร ก่อนลงมาดูเขาติดตั้งระบบเครื่องเสียงที่ห้องสโมสร 

วันพฤหัสบดีที่  ๑๗  ธันวาคม  ๒๕๕๒ เช้ามีประชุมคัดเลือกข้าราชการครูเพื่อรับรางวัลโครงการตามรอยเกียรติยศครูผู้มีอุดมการณ์และจิตวิญญาณครู ครั้งที่ ๔ พ.ศ. ๒๕๒๓ ที่ห้องประชุมเล็กชั้น ๒ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้ผมทำหน้าที่ประธานแทน รอบนี้เหลือบุคคลให้พิจารณาเพียง ๒ ท่าน คือเขตละหนึ่ง การพิจารณาต้องศึกษาประวัติย้อนหลังไปจนถึงวันเริ่มรับราชการ ห้ามมีเหตุบกพร่องในเรื่องความประพฤติ และต้องดีเด่นในเรื่องหน้าที่การงาน ในที่สุดก็ได้บุคคลที่เหมาะสมส่งไป สพฐ. ให้เขาคัดเลือกภาคละ ๑ คน แต่ทั้ง ๒ ท่าน ผมเสนอท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีออกใบประกาศเกียรติคุณบัตรให้ ก่อนเที่ยงผอ.กองการศึกษา อบจ.ปทุมธานี และ ผอ.กิจจา ชูประเสริฐ มาหารือเรื่องการนำนักเรียน ม.ปลายไปทัศนศึกษาที่จังหวัดเชียงใหม่ เดิมจะเอาเฉพาะเสาร์อาทิตย์ แต่จะทำโครงการนี้ให้เสร็จในเดือนมกราคม ๒๕๕๓ จึงไม่ลงตัว เลยให้ความเห็นไปว่าการทัศนศึกษาถือเป็นกิจกรรมการเรียนการสอน สามารถใช้วันทำการได้ ทั้งสองท่านเห็นด้วยและจะไปดำเนินการตามที่เห็นร่วมกัน เที่ยงพานักการภารโรงและพนักงานขับรถของเขตไปทานข้าวที่ครัวผู้ใหญ่ บ้านท้ายเกาะ ทานเสร็จผู้ใหญ่ตัดกล้วยน้ำว้าให้มาอีก ๑ เครือ  แวะไปดูสถานที่จะจัดงานเลี้ยงปีใหม่ที่โรงเรียนชุมชนวัดไก่เตี้ย ทำเลดีมากติดแม่น้ำเจ้าพระยา ห้องประชุมกว้างขวาง  เหมาะสำหรับเวลาแดดร่มลมตก  คณะที่ไปด้วยกันปรารภให้ฟังว่าคนส่วนใหญ่อยากจะทานเลี้ยงกลางวันเหมือนที่เคยทำมา จึงเปลี่ยนใจให้ไปจัดที่ห้องประชุมชั้น ๓ ของเขตแทน  บ่ายทำงานเอกสารจนเย็น ลงมาห้องสโมสรชมรมผู้บริหารสตรีได้รวบรวมเงินมามอบให้ใช้ในกิจการสโมสร ๒๗,๕๐๐ บาท

วันศุกร์ที่  ๑๘  ธันวาคม  ๒๕๕๒ เช้าแวะเข้าสโมสรเพื่อคุยกับท่านรองฯและเพื่อนข้าราชการที่มาใช้บริการกาแฟและขนมที่ซื้อหามาจากคุณยายที่มานั่งขายตรงเชิงบันไดทุกเช้า เป็นการแลกเปลี่ยนข้อมูลก่อนทำงานในด้านต่าง ๆ พบครู ๒ – ๓ คนนำนักเรียนประมาณ ๑๐ คนมานั่งอยู่หน้าห้องนิติกรชั้น ๒ เดิมเข้าใจว่าจะมาคัดเลือกหรือแข่งขันกิจกรรมในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน แต่พอถามกลายเป็นว่าพานักเรียนมาเป็นพยานที่ครูทะเลาะกัน ฟังแล้วทำให้รู้สึกสลดหดหู่ ต้องให้นักเรียนเป็นสักขีพยานตัดสินถูกผิดของครูที่ทะเลาะกัน มีนักเรียนอีกหนึ่งรายที่ถูกครูทำโทษโดยใช้ร้องเท้าตีหัว เคยถามตรง ๆ ว่าคิดอย่างไรที่ก้มไปถอดรองเท้ามาทีหัวลูกศิษย์  เขาบอกว่าไม่รู้ว่าเกิดหน้ามืดอย่างไรเหมือนกัน ทำแล้วก็เสียใจ แต่ก็ไม่ได้ทำรุนแรง เลยบอกว่าจะแรงไม่แรงใครได้ฟังเขาก็รับไม่ได้ทั้งนั้น   ผู้ปกครองก็จะฟ้องมูลนิธิประวีณา เลยบอกให้นิติกรตั้งกรรมการสืบข้อเท็จจริงเพราะต่างกล่าวหาซึ่งกันและกัน   เวลา ๐๙.๓๐ น. ขึ้นไปห้องประชุมเล็กชั้น ๒ เพื่อประชุม อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเดิมคิดว่าจะเป็นนัดสุดท้ายของคณะนี้ ปีหน้าคงจะเปลี่ยนชุดใหม่ แต่อ่านหนังสือพิมพ์แล้วชักไม่แน่ใจเพราะ ก.ค.ศ.ยังเลื่อนรับรองผลการเลือกตั้งออกไป ด้วยมีการร้องเรียนคล้ายใบเหลืองใบแดงของ ส.ส.และส.ว.  การประชุมวันนี้มีเรื่องพิจารณาไม่มากนักเป็นการอนุมัติการย้ายข้าราชการครูไปสังกัดหน่วยงานอื่น และการตั้งกรรมการพิจารณาผลงานทางวิชาการ  หลังเลิกประชุม จัดเลี้ยงอาหารกลางวันที่ห้องสโมสรเป็นการเลี้ยงง่าย ๆ แบบบริการตัวเอง แต่อร่อย โดยเฉพาะขนมจีนแกงไตปลา   บ่ายขึ้นทำงานแฟ้มเอกสารต่าง ๆ สลับกับการรับแขก และร่วมหารือกับท่านรองฯ และเจ้าหน้าที่ในประเด็นที่เป็นปัญหาในการปฏิบัติงาน  เดินทางไปห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน สำรวจโปรแกรมคอมพิวเตอร์และหนังสือออกใหม่  ร้านหนังสือเล็กลงเพราะเขากำลังปรับปรุงใหม่ สนใจหนังสือนำเที่ยวเพราะต้นปีหน้าหากไม่มีอะไรติดขัดจะพาผู้บริหารโรงเรียนไปดูงานที่ประเทศมาเลเซีย ค้างที่กัวลาลัมเปอร์  เก็นติ้งไฮแลนด์ และปีนัง รวม ๓ คืน เคยพาผู้บริหารโรงเรียนจากเพชรบุรี เขต ๒ ไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ เขาบอกว่าดีและคุ้มค่ามาก เสาร์และอาทิตย์มอบท่านรองฯช่วยทำกิจกรรมแทนเพราะรับปากเขาไว้ว่าจะไปบรรยายให้นักศึกษาปริญญาโทฟังที่อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่องผู้บริหารมืออาชีพ

 กำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 321376เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 06:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ท่านผอ.สอนให้ทำเว็บสวย ๆ บ้าง อยากทำเป็นค่ะ

หาตำรามาอ่านฝึกทำไปเรื่อย ๆ ก็เก่งเอง

อ่านบันทึกแล้ว รู้สึกดีค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท