ฉีดยาอย่างไร...ไม่เจ็บ


เทคนิคง่ายๆนิดเดียว

เทคนิคฉีดยาอย่างไร...ไม่เจ็บ

                เคยเข้ามาอ่านบ่อยนะแต่ No comment วันนี้อยากเขียนให้อ่านบ้าง ฉีดยาอย่างไรไม่เจ็บทุกคนก็ต้องคิดเหมือนกันว่า เอาเข็มไปแทงเนื้อฉีดยังงั๊ยก้อเจ็บ! เวลามีการฉีดวัคซีนเจ้าหน้าที่ร.พ. ก็ต้องบอกว่าให้พี่จอยฉีดให้ซิไม่เจ็บ งานเข้าเลยhead ward ป่วยก็ถือขวดยามาหาบอกลูกน้องไม่ฉีดให้มาหาพี่จอยแน่ะ! เคยฉีดให้คนไข้ๆบอกหมอฉีดเสร็จแล้วเหรอไม่รู้สึกเล้ย! ก็ไม่รู้เหมือนกันนะว่าฉีดเจ็บหรือเปล่าเพราะไม่เคยฉีดให้ตัวเอง

                แต่มีเทคนิคง่ายๆนิดเดียว จะฉีดตรงไหนก็วัดพิกัดซะให้เรียบร้อย เช็ดแอลกอฮอล์ ก่อนแทงเข็มใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของมือข้างไม่ถนัดกดผิวหนังให้เรียบตรึงแล้วแทงเข็มฉีดยาเร็วๆแต่ดันยาช้าๆ (ยกเว้นฉีดเข้าIVแทงเข็มเร็วไม่ได้บวมแน่ๆ) ฉีดเสร็จแล้วก็ดึงเข็มออกเร็วๆ ใช้สำลีแห้งกดรอยเข็ม คนไข้จะไม่แสบและเลือดจะหยุดง่ายกว่าใช้สำลีแอลกอฮอล์กด เพียงเท่านี้ก็แทบไม่รู้สึกว่าเจ็บแล้ว...แล้วยังติดใจมาใช้บริการอีกแน่ๆ

                                                                               NJoy[Nurse Joy]

หมายเลขบันทึก: 321368เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2009 03:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 10:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

ฉีดไม่เจ็บจริงด้วยเพราะเคยใช้บริการมาแล้ว / BUA

ขอบคุณครับ เดี๋ยวจะลองกับแมวที่บ้านก่อนครับ อิอิ

บริการฉีดยา เป็นหัตถการที่กระทำต่อร่างกายผู้รับบริการอย่างหนึ่ง (เป็นสิ่งส่งมอบตามมาตรฐานบริการสาธารณสุข) การฉีดแล้วผู้ป่วยไม่รู้สึกเจ็บถือว่าทำได้มาตรฐานส่วนที่กล่าวว่า "จะต้องพยายามให้ผู้รับบริการไม่เจ็บปวด หรือมีความเจ็บปวดน้อยที่สุด" นอกจากเทคนิคที่ทำแบบเดียวกับ N-Joy บางคนอาจจะใช้เทคนิคอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การบอกกล่าวให้ผู้ป่วยรู้ตัวก่อนลงมือฉีด การนับจังหวะ (เหมือนตอนถ่ายรูปน่ะ) การพูดคุยเบี่ยงเบนความสนใจขณะเดิน(ดัน)ยา การคลึงเบาๆ หลังฉีด (กรณี IM.) อ้อ! ใช้สำลีแห้งคลึงนะห้ามใช้ฝ่ามือเดียวเป็นเรื่อง 5 5.. สำหรับผู้ป่วยที่กลัวเข็ม/การฉีดยามากๆ (เขาจะรู้สึกเจ็บมากกว่าคนทั่วๆ ไป) อาจต้องหาข้อมูลจากผู้ป่วย/ญาติเพิ่มเติมเช่น บางคนเห็นเข็มหรือการเตรียมยาไม่ได้ บางคนต้องเห็นทุกขั้นตอนการเตรียมยา ต้องเห็นเข็ม ต้องเห็นเวลาแทงเข็มด้วย เด็กๆ ต้องการให้พ่อ/แม่โอบกอด ฯลฯ ที่สำคัญอย่าลืมเรื่องสิทธิและศักดิ์ศรีฯ รวมทั้งหลัก 7 R. /By Jan

เคยใช้วิธีนับ1-10ช้าช้า เวลาใส่ยาชาเด็กในปาก(ใช้คำว่าใส่ไม่ฉีดกับเด็กเพื่อลดความน่ากลัว)ส่วนใหญ่ใช้ได้ดีในเด็กอายุประมาณ3-5ปี(หลอกง่ายกว่าเด็กโต

เห็นด้วยค่ะคุณ P 

- การกดผิวหนังให้เรียบตึง แล้วค่อยแทงเข็มฉีดยา

- การพูดคุยเบี่ยงเบนความสนใจ

- ตั้งใจดี มีน้ำใจ เห็นคนไข้เสมือนญาติ

 

เป็นเทคนิคที่ทำได้ไม่ยากเลยนะครับ

ต่อไปนี้ฉีดยากับใครก็ได้แล้วใช่ไหมครับ(ไม่เจ็บ ไม่เจ็บ)

อนุเทพ

เป็นเช่นดังว่าค่ะ

ใช้เข็มเบอร์เล็ก ๆ หากยาไม่หนืดมาก

แทงเข็มเร็ว ๆ ดันยาช้า ๆ ตรึงตำแหน่งให้ตรึง

ไม่ต้องยกกล้ามเนื้อ ปวดน่าดูค่ะ

Hot จริงๆครับกระทู้นี้ ช่วยกันเข้ามาแลกเปลี่ยน Tacit Knowledge อย่างนี้ ยอดเยี่ยมมาก อย่ากลัวว่าคนอื่นเขาจะรู้แล้ว ใครรู้แล้วก็ถือว่าช่วยยืนยันว่ามีคนทำได้ดีอย่างเราจริง แต่คนไม่รู้ก็มีอีกเยอะครับ / boss

วันที่ Head Ward ไปฉีดยากับผู้เขียนมา ตอนไปเดินไปแต่ขากลับต้องนั่งรถเข็นกลับมา คนแนะนำนึกว่าแนะนำคนฉีดผิดแต่ Head รีบปฏิเสธว่าคนฉีด ฉีดไม่เจ็บหรอกแต่ที่เดินกลับไม่ได้เพราะยามันปวดต่างหากล่ะ นั่งรถเข็นมาอายก็อาย 5555.............

ลูกน้อง Head Ward

จากประสบการณ์(ไม่บอกหรอกว่ากี่ปี) ถ้ายาที่ฉีดข้น,หนืดและมีปริมาณมากกว่า 2 ml. แถมผู้ป่วยก็หุ่นดีแบบ Head ward ด้วยแล้ว ทำอย่างไรก็ยังรู้สึกปวดอยู่ดี ยิ่งเป็นยาเข้า IV แม้จะ Diluted แล้ว push ช้าๆ ผู้ป่วยจะปวดมากอยู่ดี หลังจากมีการ ใช้วิธี Drip พบว่าผู้ป่วยส่วนใหญ่บอกว่าไม่ปวด /By Jan

ต้องมาพิสูจน์ด้วยตัวเองว่าฉีดไม่เจ็บจริงอ๊ะเปล่า/ NJoy

ตอนฉีดไม่เจ็บจริงๆ (ยืนยัน) แต่ที่เดินไม่ได้เพราะยามันปวดมาก เภสัชบอกล่วงหน้าแล้ว และแนะนำให้ผสมยาชา แต่ไม่กล้า เลยต้องทำใจ ถ้ายาก็ปวดอยู่แล้ว มาเจอคนฉีดเจ็บอีก คงแย่ อาจต้องหามเข้า ward แทนนั่งรถเข็นนะ /รัชฎา

ขอบคุณค่ะสำหรับเคล็ดลับดีๆต่อไปนี้ฉีดยาเบาหวานให้ป๊ะป๊าก็ไม่เจ็บแล้ว(น้องสุ)

อยากรู้จังค่ะฉีดยาคุมใช้เข็มเบอร์อะไรคะและฉีดแบบที่บอกมาใช่มั๊ยคะจึงจะไม่เจ็บ

ขอบคุณ สำหรับเทคนิคดี ๆ น่ะค่ะ จะได้เอาไปใช้ฉีดยาให้กับพ่อ ค่ะ เพราะพ่อป่วยเป็นเบาหวาน ฉีดให้พ่อทีไรเจ็บทุกที จะนำเทคนิคนี้ไปใช้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

หนูอายุ 10 ปี แล้วหนูก็กลัวเข็มตลอด แล้วโดนเพื่อนล้อด้วย เพราะที่ ร.ร เขาจัด เข็มที่ โรงพยาบาลมีให้ เขาฉีดเข้าไปเลย ไม่ทำให้ตึง หนูบอกให้ฉีด ช้าๆก็ไม่ให้

โดนฉีดวัคซีนที่รพ.ลำปางร้องทุกทีเลย(ไข้หวัดใหญ่เพราะถูกฉีดทุกปี)แต่ไปฉีดวัคซีนที่รพ.เอกชนไม่เจ็บเลยค่ะตอนแรกปี55ยังไม่เคยไปฉีดที่รพ.เอกชนพี่เจ้าหน้าที่ใจดีมากถึงกับให้นั่งตักเลยทั้งๆที่อายุ21แล้วแต่ไปรพ.ลำปางพี่เขาดุด้วยและช่วย2คน(มือหนัก)

ลองหันหน้าไปทางอื่นเวลาฉีดยาสิครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท