การเดินทางอันแสนจะยาวนาน


แล้วเราก็ไปถึง ปางจำปี

         ณ  วันที่ 12 ธันวาคม  เวลา  07.00 น.  ได้เวลาที่พวกเราจะต้องออกเดินทางไปยังหมู่บ้านปางจำปี  ระหว่างการเดินทางเราจะเห็นต้นไม้ใหญ่เต็มสองข้างทางในการเดินทาง  มีทางโค้งมากมาย 

 

 

 
 

  ความรู้สึกของฉันและเพื่อนๆทุกคนในตอนนั้นมีความตื่นเต้นกันอย่างมากว่าหมู่บ้านปางจำปีจะมีความเป็นอยู่อย่างไรและไปถึงเราจะทำอะไรกันดี

 

  และแล้วเราก็มาถึงยังหมู่บ้าน  จากนั้นทุกคนก็รวมตัวกันในการฟังคำแนะนำจากวิทยากรของหมู่บ้านปางจำปี    

 
 

   เมื่อฟังการบรรยายแล้วทุกๆคนจะแยกย้ายกันตามกลุ่มที่ตนเองอยู่  กลุ่มของดิฉันได้ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องสมุนไพรในชุมชนปางจำปีกลุ่มของเราจึงเริ่มจากการเดินป่า 

 

   ระหว่างทางเราพบกับสมุนไพรมากมายหลายชนิดซึ่งพื้นที่ที่สมุนไพรขึ้นเป็นพื้นที่ที่กลุ่มของเราพากันเดินทางลำบากสุดๆ

 

 

 

 แต่พอเราเหนื่อยวิทยากรที่พาไปก็ให้เราได้นั้งพักแต่สำหรับวิทยากรที่พาไปกลับบอกว่าไม่เหนื่อยเลย โห่ !  เก่งจังเลย   พาเดินมาตั้งไกลแถมยังขึ้นเขามาด้วยกันเขากลับบอกว่าไม่เหนื่อยนับถือจังครับ

 

 อืม  เราเดินมาประมาณ 2 กิโลเมตร  เราก็มาถึงจุดที่พักของพวกเราและเราก็ได้พากันนั้งกินข้าวอย่างอร่อยมากเพราะพวกเราพากันหิวข้าวนะคะ    

 

 

   สำหรับที่พักสวยมากเลยค่ะมีต้นไม้เยอะมากเต็มไปหมดเลยบ้านทั้งหลังทำจากไม้ค่ะมีห้อง 4 ห้อง  ห้องน้ำในตัวและข้างนอก 1 ห้องค่ะ 

  หลังจากที่ในกลุ่มสำรวจที่พักของเราแล้วและพักผ่อนกันหายเหนื่อยแล้วเพื่อนในกลุ่มก็ได้เดินทางไปสำรวจสมุนไพรในป่าใหญ่ต่อค่ะ  แต่ดิฉันคงจะร่วมเดินทางด้วยไม่ไหวแล้วค่ะเหนื่อยมากๆๆๆ   จึงนั่งรอเพื่อนๆที่ริมน้ำตกและคอยส่งกำลังใจไปให้เพื่อนๆนะค่ะฮิๆๆๆ 

 

 

  รู้มั้ยค่ะว่าตอนที่นั้งรอเพื่อนข้างน้ำตกฉันลองเล่นน้ำดูนะค่ะเย็นมากเย็นเหมือนน้ำเเข็งเลยค่ะ  สักพักใหญ่ๆเพื่อนๆในกลุ่มก็ได้พากันกลับมาและเราก็ได้คุยกันและเห็นว่าเรายังไม่ได้เก็บข้อมูลในชุมชนเลนเราจึงแบ่งหน้าที่ในการทำงานกันให้เพื่อนสามคนคอยช่วยกันเก็บข้อมูลและนั้งพิมพ์รอ 

  และอีกสามคนเราให้เพื่อนไปสำรวจชุมชนเพิ่มค่ะ  พอกลางคืนเราก็นั้งกินข้าวกันและนั้งทำงานรวมไปถึงมีการทำกิจกรรมร่วมกันอีกด้วยค่ะ

            เช้าวันที่ 13 เวลา 08.00 น.  เราได้ลงไปกินข้าวเช้าจากนั้นทุกคนก็แยกกลุ่มกันไปสำรวจข้อมูลที่ตกค้างต่อค่ะ 

  กลุ่มของเราจึงแยกตัวไปถามงานกับผู้ใหญ่บ้าน  (พ่อหลวง)   พ่อหลวงจึงพาเดินแถวที่พักจะพบว่ามีสมุนไพรอยู่อีกมากเลยค่ะ 

  หลังจากที่เราเก็บข้อมูลครบแล้วทุกๆคนที่ไปก็ช่วยกันทำอะไรตอบแทนกับที่ที่เราได้ไปสำรวจร่วมกัน   ด้วยการร่วมกันทำฝายเพื่อนๆทราบมั้ยค่ะว่าสนุกมากเลยค่ะ 

   หลังจากที่เราช่วยงานกันเสร็จแล้วเราก็พากันมาที่พักมาเก็บของเพื่อเดินทางกลับมายังมหาวิทยาลัย  กลุ่มของเราได้พากันเดินลงดอยไปที่รถรับส่งซึ่งอยู่ไกลมากๆๆเลยค่ะ  แต่พอมาถึงมีความรู้สึกว่าไม่อยากจะกลับเลยค่ะ  รู้สึกว่าจะติดใจธรรมชาติแต่ก่อนที่จะจากกับคนในชุมชนเราโบกมือลาด้วยรอยยิ้มที่จริงใจค่ะ

                                                                       นางสาวนารีรัตน์   วงศ์อนุกูล
คำสำคัญ (Tags): #การเดินทาง
หมายเลขบันทึก: 321227เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 16:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท