ดอกไม้ช่วยหายไข้ไวจริงหรือ [EN]


โรงพยาบาล ใน UK หลายแห่งห้าม (ban) การใช้ดอกไม้สดในหอผู้ป่วย เนื่องจากกลัวการแพร่กระจายเชื้อโรค (แบคทีเรีย), ทว่า... การศึกษาใหม่พบว่า ไม่เป็นอันตราย แถมยังมีส่วนช่วยให้คนไข้หายไวด้วย [ Telegraph ] & [ Mailonline / Dailymail.co.uk ] 

...

การศึกษาหลาย รายงานพบว่า ดอกไม้สดช่วยให้อารมณ์ ความรู้สึก และความทรงจำของคนไข้ดีขึ้น, การศึกษารายงานหนึ่งพบว่า ห้องที่เต็มไปด้วยต้นไม้-ดอกไม้ทำให้คนไข้ต้องการยาแก้ปวดหลังผ่าตัดลดลง

แถมความดันเลือดตัวบน ชีพจร ความเครียด ความเหนื่อยล้าก็ลดลง... ไม่ว่าจะเป็นคนไข้ผู้หญิงหรือผู้ชาย

...

การศึกษา ใหม่จาก UK พบว่า น้ำที่ใช้หล่อดอกไม้ให้สดไม่ได้เพิ่มการติดเชื้อในโรงพยาบาล ทว่า... ปัญหาสำคัญ คือ ไม่ค่อยมีใครชอบเปลี่ยนน้ำที่หล่อดอกไม้ทุกวัน ซึ่งทำให้ภาระงานที่หนักอยู่แล้วเพิ่มขึ้น

ถ้าไม่มีดอกไม้สด... บางทีการใช้ TV จอแบนฉายภาพสบายๆ เช่น ภาพดอกไม้ ทิวทัศน์ ฯลฯ ประกอบเสียงเพลงบรรเลงเบาๆ อาจช่วยให้คนไข้หรือญาติรู้สึกดีขึ้นได้

...

อาจารย์ท่านหนึ่งเล่าไว้นานแล้วว่า โรงพยาบาลแห่งหนึ่งจัดรายการ TV ให้ความรู้คนไข้และญาติมานาน ผลปรากฏว่า คนไข้และญาติไม่ชอบ

และแล้ว... วันหนึ่งเจ้าหน้าที่ที่จัดรายการเผลอนำกล้องวิดีโอไปวางไว้หน้าตู้ปลา ผลปรากฏว่า คนไข้และญาติขอดูรายการนี้ (ถ่ายทอดตู้ปลา) อีกเพียบ

...

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

...

ภาษาอังกฤษสบายๆ สไตล์เรา                                

ต้นฉบับเรื่องนี้คือ 'Hospital flowers not harmful, report claims' = "ดอกไม้ (ใน) โรงพยาบาลไม่มีอันตราย, รายงาน (ผลการศึกษา) เคลม (claim = กล่าวอ้าง เช่น เคลมประกัน ฯลฯ)"

คลิกลิ้งค์ > คลิกลำโพง-ธงชาติ > ฟัง-ออกเสียงตามเจ้าของภาษา 3 รอบ เพื่อให้จำศัพท์ได้ถูกต้องและเร็ว

...

ย้ำเสียงหนัก (accent) ที่พยางค์แต้มสี กรณีมีตำแหน่งย้ำเสียง 2 ตำแหน่ง, ตำแหน่งที่ย้ำเสียงหนักกว่า คือ พยางค์ที่ใช้ตัวอักษรตัวหนา

@@ [ hospital ] > [ ฮ้อส - พี - เถิ่ว - L; ตัวสะกด 'L' ออกเสียงกลางๆ ระหว่าง "ว" กับ 'L'; ขอให้พยายามออกเสียงตามเจ้าของภาษา ] > http://www.thefreedictionary.com/hospital > noun = โรงพยาบาล

...

@@ [ flower ] > [ เฟล้า - เอ่อ ] > http://www.thefreedictionary.com/flower > noun = ดอกไม้

@@ [ harmful ] > [ ฮ้าม - ฝุ่ว - L; ตัวสะกด 'L' ออกเสียงกลางๆ ระหว่าง "ว" กับ 'L'; ขอให้พยายามออกเสียงตามเจ้าของภาษา ] > http://www.thefreedictionary.com/harmful > noun = ซึ่งมีอันตราย (harm = อันตราย ภัยคุกคาม; -ful = เต็มไปด้วย)

...

 ติดตามบล็อกของเราได้ทางทวิตเตอร์ > [ Twitter ]

ที่มา                                                         

  • Thank Mailonline / Dailymail.co.uk > Hospitals 'are wrong to ban flowers as a health threat'. 17 December 2009. / Source > BMJ.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง สงวนลิขสิทธิ์. ยินดีให้นำไปเผยแพร่โดยอ้างอิงที่มาได้. > 17 ธันวาคม 2552.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 321222เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท