ช่างตัดผม


ขาดความอบอุ่น

         แทบไม่น่าเชื่อเลยว่าช่างตัดผม  1  คนจะสามารถให้ข้อคิดให้การทำงานกับผมได้  ผมเป็นครูอยู่โรงเรียนเอกปัญญา  อ.สมเด็จ  จ.กาฬสินธุ์  เมื่อวานนี้หลังจากเลิกงานที่โรงเรียนซึ่งผมเองก็เป็นครูเวรของสัปดาห์นี้ 

         ช่างตัดผมถามผมว่าเพิ่งเลิกงานเหรอ  ผมตอบว่าใช้  แล้วเค้าก็ถามว่าทำไมถึงเลิกค่ำจัง  ผมเองก็เลยบอกว่า  "วันนี้เป็นเวรของผม"  แล้วช่างตัดผมถามต่อว่าโรงเรียนเลิกกี่โมง  ซึ่งปกติแล้วโรงเรียนเลิก  15.30  น.  สำหรับนักเรียนที่ไม่ได้เรียนพิเศษ  16.30  น.  สำหรับนักเรียนที่เรียนพิเศษ  ผมเองต้องอยู่กับนักเรียนรอผู้ปกครองมารับ  จนกว่าผู้ปกครองจะมา  ซึ่งผู้ปกครอบางคนก็มารับตรงเวลา  บางคนก็มารับช้า  บางคนถึงกลับทำงานจนลืมมารับลูกของตัวเอง

          สายตาของนักเรียนที่รอผู้ปกครอง 

           ช่างตัดผมถามผมว่าทางโรงเรียนไม่มีระบบในการส่งนักเรียนเหรอ  ทำไมถึงต้องรอผู้ปกครอง  ไม่มีกฎ  ระเบียบสำหรับการรับส่งนักเรียนเหรอ  เค้าถามผมต่อว่า  ถ้าพ่อแม่ลืมมารับลูกนานถึง  2-3  ทุ่มล่ะ  ครูจะได้เงินตรงนี้เพิ่มไหม  แล้วครูไม่เหนื่อยเหรอ  ทำไมไม่ตั้งกฎระเบียบ  เพียงแค่นี้ทำให้ผมคิดอะไรได้หลายอย่าง  สิ่งที่เขาได้ถาม  สิ่งที่เขาได้พูดมันสะท้องถึงระบบงานโรงเรียน  ผมเองก็เป็นสมาชิกคนหนึ่งที่จะต้องนำเอาเสียงเหล่านี้ไปคิด  วิเคราะห์  แล้วเสนอแก้ไขต่อไป

            การส่งนักเรียนเรื่องเดียวทำให้ผมคิดอะไนได้มากมาย  นักเรียบนต้องมาเรียนหนังสือ  เพื่อหาความรู้  แต่พ่อแม่ที่มารับช้า  หรือแม้กระทั้งทำงานจนลืมมารับลูก  มันจะส่งผลกระทบอะไรบ้างกับเด็ก  เด็กจะมีความสุขไหม  เด็กจะมีความอบอุ่นไหม  ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันเป็นความต้องการเบื้องต้นที่ทุกคนต้องการ  ไม่ใช่แค่เพียงเด็ก  ผู้ใหญ่อย่างเราเราก็ต้องการความรัก  ความอบอุ่นเช่นกัน

            ถ้าหากเขาขาดความอบอุ่นล่ะ  โตขึ้นเขาจะอยู่อย่างไร  เขามองไปเห็นคนอื่นที่มีความสุข  เขาจะรู้สึกอย่างไร 

            "นี้เป็นเพียงคำถามเพียงไม่กี่คำของช่างตัดผม  และคือคำตอบจากใจของผู้ใช้บริการ"

...โดย...ชายชาวดิน...ครูของแผ่นดิน

หมายเลขบันทึก: 321125เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2009 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นข้อคิดที่ดีมากสำหรับคนที่มีลูก

เป็นข้อคิดที่ดีมาก สำหรับการวางกรอบระบบงานในโรงเรียน ขอบคุณมากค่ะ

ถ้าจะให้ทำระบบนี้ ส่งไปเรียน ที่โรงเรียนประจำดีกว่าไหมครับ ครูก้อเป็นคนนะครับก้อต้องมีลูกมีครอบครัวอยู่ทางบ้าน ถ้าผู้ปกครองลืมลูกทิ้งไว้คนผิดคือครูหรอครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท